Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Năm mới, không sợ sai lầm mới

Nhìn lại cả quãng đời đã qua, mình thấy chính mình là tập hợp của rất nhiều những sai lầm: lựa chọn sai lầm, thực hiện sai lầm, vô số những vấp ngã và thất bại.

“Tôi hy vọng rằng, trong năm mới, bạn sẽ phạm sai lầm. Bởi nếu bạn phạm sai lầm, bạn sẽ làm nên những điều mới mẻ, thử những điều mới mẻ, học, sống, thúc đẩy bản thân, thay đổi bản thân, thay đổi thế giới.

Bạn đang làm những thứ bạn chưa từng làm trước kia, và quan trọng hơn cả, bạn đang làm một điều gì đó.

Đó chính là điều chúc của tôi cho bạn, cho tất cả chúng ta và cho bản thân tôi. Hãy mắc những sai lầm mới, những sai lầm hào nhoáng, đẹp đẽ.

Hãy mắc những sai lầm chưa ai từng mắc trước đó. Đừng dừng lại, đừng lo lắng rằng như thế chưa đủ, hay như thế không hoàn hảo. Hãy mắc sai lầm trong bất cứ điều gì, dù là nghệ thuật, tình yêu, gia đình hay cuộc sống.

Cafe sáng: Năm mới, không sợ sai lầm mới 0

Cứ sợ điều gì, hãy làm điều đó đi. Hãy mắc sai lầm trong năm tới và cứ thế nhé”.

Mình cực thích những lời chúc năm mới này của học giả nổi tiếng người Mỹ Neil Gaiman. Và nhìn lại cả quãng đời đã qua, mình thấy chính mình là tập hợp của rất nhiều những sai lầm: lựa chọn sai lầm, thực hiện sai lầm, vô số những vấp ngã và thất bại.

Ban đầu thì rất buồn, rất tức, rất xấu hổ và khó chịu, rồi tin rằng, thành công và thành đạt chính là điều mà ta cần phải hướng tới trong đời. Mà để được như thế, cần hạn chế sai lầm.

Nhưng rồi, càng sống, càng nhận ra rằng, thực ra điều mình hướng đến trong cuộc sống không phải là những điều ấy, mà là niềm vui, sự hứng khởi, được sống như mình là mình, được tự do như chim trời, mà trong sự tự do ấy, có cả tự do phạm sai lầm mà không cảm thấy quá áy náy, quá stress.

Bởi một điều đơn giản nhất, đời không hoàn hảo.

Thế nên, mình rất thích Neil Gaiman. 2021, chúc mình khoẻ và vui là được rồi, còn lại, cho mình mắc sai lầm…

Trương Anh Ngọc

#dikhitacontre

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO