Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Nếu bạn yêu con, hãy để con được tự do

Nếu thấy bố mẹ đúng, con có thể học theo, làm theo. Nếu thấy bố mẹ sai, con có quyền phản biện và đưa ra quan điểm của mình.

Nhiều người hay khoe con hay chia sẻ chuyện dạy con rằng: Các con anh hạnh phúc khi có anh là bố. Tôi lại nghĩ ngược lại, tôi hạnh phúc khi có chúng là con mình.

Tôi với vợ mình vẫn luôn tự hỏi: Có chắc 3 đứa đó là con mình không? Vì hai vợ chồng đều tự thấy mình làm bố mẹ rất rất vớ vỉn.

Nhà người ta hò hét con loạn xạ, còn nhà mình con còn phải hò hét bố mẹ vì bố mẹ quá lười biếng và vô lo vô nghĩ.

Ông cả Bách vẫn bĩu môi chê ông bô chả biết cái gì. Cô thứ 2 thì mỗi lần đi giặt quần áo là quát bố nhặng xị vì bố vứt quần áo bừa bãi, trách mẹ loạn ngậu vì mẹ giặt không đúng, tốt nhất lần sau mẹ để đó con làm.

Cô út thì suốt ngày đòi đi học thêm cái này cái kia, cứ như thể cô ấy sẽ học tuốt, học tất cả những gì người ta dạy vậy. Nghiện học vô cùng. Bố với mẹ phải can mãi thậm chí còn vờ là “bố mẹ hết sạch tiền rồi” bị nó lườm cho rách mắt.

Cafe sáng: Nếu bạn yêu con, hãy để con được tự do 0

Tôi vẫn từng nói về lý thuyết: Niềm vui tự thân. 3 đứa nhà tôi đều là những đứa luôn thực hành lý thuyết đó.

Đến nỗi bố tối nào cũng phải năn nỉ: Đi cafe với bố đê? Hôm nào chúng thấy thương thương thì mới gật đầu. Vì cả 3 đứa đều luôn bận bịu với những niềm vui tự thân của chúng. Như cậu cả thì là sách và những tin tức công nghệ. Như cô thứ 2 thì là học và… mỹ phẩm. Và cô út thì là đủ thứ vẽ vời, sáng tác truyện, sách…

Những bữa cơm gia đình, đó mới thực sự là khoảng thời gian cả nhà chia sẻ với nhau nhiều điều. Tôi nghĩ chúng đã học được không phải từ lời khuyên của cha mẹ mà là từ những câu chuyện trong mỗi bữa cơm.

Ở đó, không phải câu chuyện ta nói với nhau là gì mà là cái cách mà bố mẹ nghĩ, quan điểm của bố mẹ về điều đó. Và chúng tiếp nhận sau những sàng lọc từ chính những trải nghiệm của chúng, bằng chính tư duy của chúng.

Tôi với vợ mình nhiều khi chỉ đóng vai người truyền cảm hứng nhiều hơn là dạy dỗ. Là con cứ thấy bố mẹ làm mà lựa chọn cách sống. Nếu thấy bố mẹ đúng, con có thể học theo, làm theo. Nếu thấy bố mẹ sai, con có quyền phản biện và đưa ra quan điểm của mình.

Cha mẹ luôn đón nhận mọi phản biện và tôn trọng quan điểm của các con. Tất nhiên, ngược lại, khi bố mẹ đưa ra nguyên tắc, các con cũng nên tôn trọng và có thể đàm phán thêm.

Rồi rất nhanh thôi, 3 đứa sẽ có cuộc sống riêng của chúng, bố mẹ thật lòng chẳng nhiều lo lắng khi chứng kiến 3 đứa lớn khôn mỗi ngày. Bố mẹ luôn biết rằng 3 đứa đều sẽ ổn, rất ổn khi bước ra ngoài kia…

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO