Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Những tiêu chuẩn của ông bố tốt

Chúng ta không thể học cách làm bố của người này hay người nọ để áp dụng cho con mình. Không có giải thưởng hay ban giám khảo nào trao giải cho mình.

Tôi có thâm niên làm bố được 15 năm, kể từ khi Gia Bách bắt đầu được hoài thai. 15 năm làm bố kể ra thì cũng có vài thành tựu nhất định, không đến nỗi bị thiên hạ bĩu môi. So bề làm bố thì coi như cũng không bị liệt vào hàng vô tâm dù đôi lần cũng có gato với nhiều ông bố tôi biết: Quá tuyệt!

Tôi nghĩ làm bố thực sự là một việc khó! Nó khó hơn làm báo hay viết văn (với tôi). Bởi làm báo hay viết văn còn có cái mẫu để noi theo, để học hỏi và được công nhận. Còn làm bố thì không!

Chúng ta không thể học cách làm bố của người này hay người nọ để áp dụng cho con mình. Không có giải thưởng hay ban giám khảo nào trao giải cho mình. Chỉ có những đứa con- thành tựu của mình biết được mình có phải là một ông bố tuyệt hay không?

Mà cũng chẳng phải ngay lập tức chúng biết. Như tôi, sau 42 năm mới nhận ra bố tôi tuyệt thế nào. Mà cũng chưa chắc đã biết hết. Nên làm bố thực sự không thể coi là một nghề và chả dễ dàng!

Cafe sáng: Những tiêu chuẩn của ông bố tốt 0

Làm bố cũng chẳng có ngày nghỉ. Kể cả khi không có con ở bên thì ông bố ấy vẫn cứ phải là một ông bố. Sẽ thật tệ nếu như chúng ta quên rằng chúng ta có con để mà làm những thứ có thể khiến chúng tổn thương, xấu hổ hoặc bị trả giá theo kiểu "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"! Dù đúng là đời thằng nào thằng nấy lo nhưng nếu yêu con, hẳn không ai muốn con mình bị tổn thương vì mình, vì những sai lầm của mình.

Tôi đã từng nghe hàng triệu bà vợ nói với chồng: Hãy sống tử tế đi! Hãy nhìn con mà sống! Bao nhiêu ông bố hiểu điều đó? Hay bởi tôi tin vào nhân quả mà nghĩ vậy? Vài ông bố sẽ nhếch mép cười khảy vì tôi tín ngưỡng hoặc sến súa quá. Song quả thực việc trở thành người tử tế sau khi có con luôn là điều nên làm!

Làm bố của 1 thằng con trai khác nhiều với làm bố của hai đứa con gái. Dù về căn bản vẫn là dạy và dỗ, yêu và thương. Nhưng không thể áp dụng cách làm bố với Gia Bách cho Trà My và Phương Nguyên.

Cafe sáng: Những tiêu chuẩn của ông bố tốt 1

Hay kể cả với mỗi đứa con. Tôi nghĩ thế! Bởi tuỳ theo mỗi độ tuổi chúng lại cần một ông bố khác. Và thật tệ khi chúng ta cứ khư khư làm bố đứa trẻ lên 3 khi mà chúng đã 15-20 tuổi.

Trong ngày của bố, tôi nghĩ rằng các mẹ mới là người cần nói lời chúc mừng đến người đàn ông của mình, bố của các con mình. Để tiếp thêm cho họ niềm tin và sức mạnh làm bố!

Và tất nhiên, xin chúc mừng cả những người đang làm bố hạnh phúc! Xin đừng biến đứa con mình thành sản phẩm, hãy để chúng lớn lên theo đúng cách chúng học được từ mình! Vậy thôi!

Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO