Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Số 0 và sự tròn trĩnh của giấc mơ

Có một sự khác biệt duy nhất giữa những người theo đuổi giấc mơ của họ và những người không đó là: họ quyết định xuất phát ở vạch đích và không bao giờ dừng lại sau đó nữa.

Bữa trước lướt kết quả một cuộc thăm dò của Gallup với 6600 người lao động thì gần 45% người cảm thấy công việc của họ là tầm thường và 16% thấy tệ.

Có lẽ chúng ta cũng chẳng cần một cuộc thăm dò vì nhìn ra xung quanh, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người dành phần lớn thời gian của họ để làm những việc họ không muốn.

Có một sự khác biệt duy nhất giữa những người theo đuổi giấc mơ của họ và những người không đó là: họ quyết định xuất phát ở vạch đích và không bao giờ dừng lại sau đó nữa.

Cách đây gần 3 năm, mình quyết định mỗi tuần sẽ viết ra 3 bài viết, về 1 chủ đề mình quan tâm. Tất nhiên tại thời điểm đó mình chẳng thể nghĩ được nó sẽ dẫn mình tới đâu. Nhưng cho đến bây giờ, mình biết nó chính là hạt giống dẫn tới những thành quả của mình hôm nay.

Thành quả đó có giá trị vật chất, khi mình có thể kiếm được 10,000 USD/tháng chỉ với 5 tiếng đồng hồ làm việc mỗi ngày (và hoàn toàn làm công việc chuyên môn liên quan tới viết, coaching, tư vấn).

Nhưng nó không phải là thứ quan trọng nhất. Mình có một cộng đồng, và mình có một sự nghiệp mình thực sự hài lòng để làm nó cũng như theo đuổi nó về lâu dài. Mình có sự tự chủ và hoàn toàn kiểm soát được thời gian cũng như sự ưu tiên của bản thân cho những điều khác nhau trong cuộc sống.

  Photo by Bernard Hermant

Photo by Bernard Hermant

Đó mới chính là điểm mình muốn chạm đến. Không phải là có tiền tỉ trong ngân hàng. Không phải là có cuộc sống sang chảnh sở hữu vật chất đắt tiền. Mà là đạt được điểm “hài lòng” trong cuộc sống và công việc của mình, nơi mình cảm thấy đủ và sống theo cách mình muốn.

Mình nghĩ rằng ai cũng sẽ phải như vậy thôi. Sẽ đều đến được điểm bạn muốn với điều kiện bạn phải bắt đầu, phải gieo hạt giống và chăm sóc, phát triển nó. Bạn phải vượt qua những rào cản khi mới bắt đầu. Bạn phải kiên trì và cho nó thời gian để nó lớn lên. Cuối cùng, bạn sẽ nhìn thấy nó ra hoa kết trái.

Ở vạch xuất phát, ai cũng chỉ là những con số 0 tròn trĩnh. Có thể ai cũng sẽ tự hỏi mình: “Làm thế quái nào mình đạt được điều đó?”. Và những người tiến lên sẽ hiểu mình chỉ cần thời gian. Những người tiến lên sẽ không thiếu kiên nhẫn.

Cafe sáng: Số 0 và sự tròn trĩnh của giấc mơ 1

Họ biết nếu muốn trở thành một cây viết chuyên nghiệp kiếm sống tốt với nghề sẽ cần thời gian. Họ biết nếu muốn trở thành một tình nguyện viên cho một tổ chức phi lợi nhuận để cứu trợ trẻ em châu Phi sẽ cần thời gian. Họ biết nếu muốn trở thành một người tạo ra ảnh hương tích cực tới người khác sẽ cần thời gian. Và thường, nó có thể mất một vài năm.

Khi nghĩ tới đơn vị “năm”, nhiều người sợ mình lãng phí thời gian. Nhiều người thích cái gì đó phải có ngay lập tức, phải tạo ra ngay lập tức, phải thu về ngay lập tức, phải có tiền ngay lập tức. Thực ra họ đang lãng phí vì họ KHÔNG BAO GIỜ BẮT ĐẦU. Họ bỏ qua tất cả những lợi ích bền vững bằng cách họ KHÔNG BAO GIỜ BẮT ĐẦU.

Vậy nên, đừng bao giờ từ bỏ một giấc mơ hay mục tiêu của bạn chỉ vì nó sẽ mất thời gian để thực hiện. Thời gian thì luôn trôi, nó có bao giờ dừng lại đâu. Chỉ có bạn tự dừng lại mình mà thôi.

Một khi bạn bắt đầu, hãy chiến đấu tới cùng để vượt qua số 0. Vượt qua được con số 0 là phần quan trọng của “cuộc chiến”. Đọc bất kỳ tài liệu nào dù nó có tẻ nhạt đến đâu. Học một khoá học hoàn toàn mới. Thực hành kỹ năng bạn cần trong ít nhất 6 tháng. Lặp lại những kỹ năng đó 100 lần và không để những cản trở, sợ hãi, tự ti của một người mới bắt đầu đè bẹp bạn.

Một ngày nào đó bạn sẽ thành công, nhưng hãy vượt qua con số 0 đi đã.

Linh Phan/ Parenting Coach

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO