Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ ăn bưởi được không và lưu ý khi ăn để sữa mẹ dồi dào, con khỏe mạnh cứng cáp

Sau sinh, bà đẻ cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và đủ tiết sữa cho con bú, trong đó cần bổ sung các loại hoa quả. Tuy nhiên, bà đẻ ăn bưởi được không và lưu ý khi ăn như thế nào là tốt cho sức khỏe?

Bưởi có giá trị dinh dưỡng thế nào?

Bưởi, cam, quýt đều chứa một nguồn vitamin C và hàm lượng canxi dồi dào.

Giá trị dinh dưỡng cho mỗi 100 g (3,5 oz) gồm:

Năng lượng 159 kJ (38 kcal)

Cacbohydrat 9.62 g

Chất xơ thực phẩm 1 g

Chất béo 0.04 g

Chất đạm 0.76 g

Vitamin Thiamine (B1) (3%)  0.034 mg

Riboflavin (B2) (2%) 0.027 mg

Niacin (B3) (1%) 0.22 mg

Vitamin B6 (3%) 0.036 mg

Vitamin C (73%) 61 mg

Chất khoáng

Sắt (1%) 0.11 mg

Magiê (2%) 6 mg

Mangan (1%) 0.017 mg

Phốt pho (2%) 17 mg

Kali (5%) 216 mg

Natri (0%) 1 mg

Kẽm (1%) 0.08 mg

Ngoài quả bưởi, các phần khác của cây bưởi cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt: Lá bưởi thường được dùng nấu với các lá thơm khác để xông chữa cảm cúm, nhức đầu; Vỏ quả bưởi chữa ăn uống không tiêu, đau bụng, hoặc để nấu chè bưởi; Vỏ hạt bưởi có thể trích lấy pectin làm thuốc cầm máu và dùng như gôm chải tóc; Dịch ép múi bưởi làm thuốc chữa tiêu khát, thiếu vitamin C; Bột than hạt bưởi có thể dùng chữa chốc đầu ở trẻ em...

Bà đẻ sau sinh ăn bưởi được không và lưu ý khi ăn?

Trải qua quá trình mang thai và vượt cạn, sức khỏe của bà đẻ bị giảm rất nhiều. Bà đẻ cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ để phục hồi sức khỏe và đủ tiết sữa cho con bú, bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng như thịt cá, các mẹ cần ăn nhiều các loại trái cây vì hàm lượng vitamin trong đó rất tốt đối với cơ thể của cả mẹ và bé.

Một số loại trái cây như táo đỏ, chuối tiêu, long nhãn, đu đủ, na…đều rất bổ dưỡng, cung cấp đầy đủ chất xơ, chất sắt và các vitamin khoáng chất. Đặc biệt là bưởi, cam, quýt với nguồn giàu vitamin C và dinh dưỡng. Nhưng phụ nữ sau sinh có nên ăn bưởi không?

ba de an buoi duoc khong

Bà đẻ ăn bưởi được không và lưu ý khi ăn như thế nào là tốt cho sức khỏe?

Theo các nhà khoa học, bưởi là loại quả có giá trị bổ dưỡng, bổ sung nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu ở bà đẻ sau khi sinh. Trong bưởi còn chứa chất fitogen thực vật, làm tiêu mỡ, hạ cholesterol, chứa nhiều axit giúp hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả khi ăn no. Lượng insulin lớn có trong bưởi- một loại hormone dự trữ chất béo sẽ được điều chỉnh, giúp bà đẻ lấy lại được vóc dáng, giảm cân. Do đó, bà đẻ hoàn toàn có thể ăn bưởi. Tuy nhiên, vị chua của bưởi có thể ảnh hưởng đến vị sữa, do đó, bà đẻ nên chọn những loại bưởi ngọt để ăn.

Sau sinh ăn bưởi có tác dụng gì?

-Phục hồi cổ tử cung: Bà đẻ ăn qủa bưởi có tác dụng giúp tử cung nhanh chóng phục hồi và ngăn chảy máu ở cổ tử cung. 

- Cung cấp canxi: Trong bưởi chứa nhiều canxi - một thành phần quan trọng giúp hình thành nên hệ xương và răng cho trẻ. Do đó bà đẻ ăn bưởi sẽ cung cấp canxi cho bé thông qua sữa mẹ đồng thời chống còi xương và suy dinh dưỡng rất tốt cho trẻ. 

-Thông tuyến sữa: Bà đẻ ăn bưởi còn có tác dụng thông tuyến sữa giúp các mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa và mất sữa.

- Trị táo bón: Sau sinh do mất máu nên rất cần bổ sung máu, sắt lại là một trong những chất chính tạo máu nuôi cơ thể. Trong chuối tiêu lại có chứa hàm lượng lớn chất xenlulozơ và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu. Do vậy, sau sinh ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng táo bón và thiếu máu sau sinh. 

Sau sinh bà đẻ cần lưu ý gì?

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, chế độ ăn cho bà đẻ cần bổ sung đầy đủ: Ngũ cốc, trứng các loại, đậu và chế phẩm từ đậu, cá và thịt các loại, sữa bò, rau xanh, trái cây, đường, dầu ăn...

Các mẹ nên tránh xa những loại gia vị cay nóng như hành tỏi tiêu, các loại đồ uống có cồn và thức ăn chế biến sẵn để tránh mất sữa và ảnh hưởng tới em bé.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO