Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Công dụng của tỏi đen với sức khỏe tốt như thế này, sau 1 tuần khiến ai cũng giật mình về kết quả

Tỏi đen có giá trị dinh dưỡng và sinh học rất cao. Công dụng của tỏi đen cực tốt đối với sức khỏe có thể kể đến là tỏi đen giúp giảm mỡ máu, mỡ gan, tăng đề kháng, tiêu độc, chống ung thư, chống viêm nhiễm, chống lão hóa, tăng cường sinh lực giúp cơ thể cường tráng...

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen được làm từ tỏi tươi trải qua giai đoạn lên men chậm với điều kiện khắt khe về độ ẩm và nhiệt độ.

Sau khi được ủ, lên men từ 1 đến 2 tháng thì các hoạt chất có trong các tép tỏi sẽ được tăng lên rõ rệt. Đặc biệt trong đó hoạt chất được coi là hoạt chất quan trọng nhất sallyl lcystein (SAC) tăng 6 lần, fructose tăng 52 lần, hàm lượng đường tăng 13 lần. Hợp chất SOD (superoxide dismutase) có tác dụng phòng ngừa ung thư tăng gấp 10 lần so với tỏ tươi.

Cách làm tỏi đen dễ và nhanh nhất

Chuẩn bị:

Để làm tỏi đen trước hết cần chuẩn bị một nồi cơm điện loại tốt.

Tỏi tươi: vừa đủ bỏ vào nồi. Chú ý để làm tỏi đen tốt nhất nên chọn tỏi ta hoặc tỏi Lý Sơn, tỏi làm tỏi đen không chọn loại mọc mầm, bị hư mốc, các tép tỏi còn nguyên vẹn.

Chú ý khi chuẩn bị tỏi làm tỏi đen, cần cắt bỏ rễ tỏi, loại bỏ vỏ dính bẩn trên củ tỏi, sau đó rửa kỹ bằng nước lạnh rồi để cho tỏi ráo nước.

Cách làm:

Bước 1: Để làm tỏi đen trước hết cho vào tỏi vào nồi, đảm bảo lượng nước trong nồi sao cho vừa phải và tỏi phải không được ngâm trong nước (như kiểu chưng cách thủy).

Để chất lượng tỏi đen tốt hơn, bạn nên để gói tỏi trong túi giấy bạc trước khi cho vào nồi.

Bước 2: Tiếp theo, bạn đóng nắp nồi và bật chế độ nấu (cook) cho nồi, khi nước gần sôi thì chuyển sang chế độ hâm nóng (keep warm) và liên tục giữ chế độ này từ 15 đến 20 ngày. Thời gian ủ có thể lâu hơn tùy bạn.

Bước 3: Sau thời gian ủ tỏi đen ở trên, quá trình lên men chấm dứt, lúc này bạn cho tỏi đen ra và sấy khô.

Bước 4: Để bảo quản tỏi đen, bạn có thể bảo quản trong túi giấy hoặc có thể bóc vỏ ra rồi cho vào hộp hay hũ và trữ trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Dùng trực tiếp hoặc kết hợp với các món ăn hàng ngày. Số lượng tỏi đen khuyên dùng cho 1 ngày: 2-3 củ.

cong dung cua toi den

Công dụng của tỏi đen cực tốt đối với sức khỏe có thể kể đến là tỏi đen giúp giảm mỡ máu, mỡ gan, tăng đề kháng, tiêu độc, chống ung thư, chống viêm nhiễm, chống lão hóa, tăng cường sinh lực giúp cơ thể cường tráng...

Công dụng của tỏi đen đối với sức khỏe

Tỏi đen có giá trị dinh dưỡng và sinh học rất cao. Theo nghiên cứu, 8 công dụng của tỏi đen cực tốt đối với sức khỏe có thể kể đến là tỏi đen giúp giảm mỡ máu, mỡ gan, tăng đề kháng, tiêu độc, chống ung thư, chống viêm nhiễm, chống lão hóa, tăng cường sinh lực giúp cơ thể cường tráng...

Công dụng của tỏi đen đối với sức khỏe cụ thể như sau:

1. Phòng ngừa ung thư và giảm cholesteron

Trong tỏi đen chứa hợp chất S-allylcysteine cùng một dẫn xuất của amino acid cysteine có công dụng phòng chống bệnh ung thư và giảm cholesteron. Hàm lượng 2 chất nay cao gấp nhiều lần so với có trong tỏi tươi.

2. Tăng cường miễn dịch, chống vi khuẩn và nhiễm trùng

Acilin là chất đẩy mạnh khả năng chống nhiễm trùng, vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập. Trong tỏi đen lại chứa S-allylcysteine làm khả năng hấp thụ và chuyển hóa Acilin dễ dàng hơn.

3. Chống lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật

Tỏi đen có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn rất nhiều lần so với tỏi tươi. Các chất oxy hóa này làm chậm quá trình oxy hóa kéo dài tuổi thanh xuân, bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do. Với tác dụng như vậy tỏi đen trở thành phương thuốc lý tưởng hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính như Alzheimer, bệnh tim, bệnh viêm khớp dạng thấp, các vấn đề về hệ tuần hoàn và rất nhiều bệnh mãn tính khác.

4. Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Trong quá trình lên men tỏi đen đã sản sinh sulfur hữu cơ, là một dẫn xuất của carbolat có hoạt tính mạnh trong ức chế quá trình peroxy hóa lipit hơn hẳn so với tỏi thường. Các dịch chiết từ tỏi đen có tác dụng kháng mạnh tế bào khối u, giúp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả bằng con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, từ đó loại bỏ khả năng di căn của các tế bào khối u.

5. Điều trị tăng huyết áp

Tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), các nhà nghiên cứu cho biết sử dụng đều đặn tỏi đen trong 14 ngày, các chỉ số huyết áp của người mắc bệnh tăng huyết áp giảm trung bình 34.6% và cao hơn so với tỏi tươi 9 lần.

Sở dĩ được như vậy bởi trong tỏi đen chứa các hoạt chất Ajoene, S-allylcysteine và Polyphenol có khả năng thu dọn các gốc tự do vượt trội, từ đó hỗ trợ điều trị tăng huyết áp rất tốt.

6. Hạn chế tăng men gan, giải độc và bảo vệ gan

Tỏi đen chứa Threonine và Methionine đều là acid amin quan trọng trong cơ thể. Trong đó Methionine giúp thúc đẩy quá trình hòa tan mỡ trong gan và ngăn ngừa tổn thương gan khỏi ngộ độc tylenol, viêm nhiễm, bảo vệ và giải độc gan.

7. Làm giảm các biến chứng do bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là tình trạng rối loạn tiết tố biểu hiện ở sự tăng lượng đường trong máu và những biến chứng ảnh hưởng lâu dài tới mắt, da, mạch máu, thận và dây thần kinh. Sự tăng nhanh của hàm lượng protein bị glycation hóa cùng sự tích lũy những sản phẩm cuối cùng từ quá trình glycation hóa (AGEPs – advanced glycation endproducts) được nhận định có liên quan tới sinh bệnh lý của bệnh đái tháo đường. Quá trình hình thành AGEPs và glycation có liên quan tới sự hình thành gốc tự do thông qua quá trình oxy hóa glucose cùng protein bị glycation hóa.

8. Làm đẹp

Vitamin B2 ở tỏi đen khác hoàn toàn so với vitamin B2 tổng hợp hóa học, chúng chính là chất xúc tác gúp duy trì vẻ đẹp khỏe mạnh của làn da và làm đẹp da cực hiệu quả. Ngoài ra, hợp chất lưu huỳnh trong tỏi đen kích thích sự lưu thông của máu và mồ hôi, kích thích thần kinh và thúc đẩy tăng trưởng tóc. Đặc biệt tỏi đen có chứa tyrosine có thể làm cho tóc đen.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO