Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảm ơn cô chú đã hiến máu

“Cảm ơn những giọt máu vô giá mà cô chú đã giành cho chúng con. Cảm ơn cô chú rất nhiều.”

Tấm thiệp mà bé Thương đã tự vay vẽ, tự tay viết lời cảm ơn...

Tấm thiệp mà bé Thương đã tự vay vẽ, tự tay viết lời cảm ơn...

Thương cùng mẹ từ Hải Phòng lên viện Huyết học – Truyền máu Trung ương ở Hà Nội tái khám đúng dịp Tết thiếu nhi 1/6. Cô bé bước vào thư viện của Khoa bệnh nơi em điều trị và bắt gặp một niềm vui bất ngờ. Đó là có thể cùng với các bạn nhỏ khác làm nên những tấm thiệp giấy nhỏ xinh, ngộ nghĩnh để cảm ơn các cô chú đã hiến máu cho người bệnh như các em.

Thương đã vẽ, đã viết thật nhiều lời cảm ơn tới các cô chú ấy nhân ngày Quốc tế Người Hiến máu 14/06 năm nay.

Cháu được sống thêm nhờ những giọt máu quý giá

“Cảm ơn người đã lắng nghe ta, dìu ta bước đi...”. Đó là lời trong một ca khúc của nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý đã viết, để thay lời bệnh nhân ung thư gửi tới những ai đã yêu thương họ. Thì nay, chính là điều các em bé ở khoa Bệnh máu trẻ em của viện Huyết học – Truyền máu Trung ương muốn nói với những người hiến máu nhân đạo.

Điều trị bệnh ung thư máu được gần 4 năm, sức khỏe của em Nguyễn Thị Thương, 14 tuổi, quê ở Hải Phòng đã hồi phục và có thể đi học trở lại. Năm ngoái dày đặc lịch điều trị nhưng Thương vẫn thi đỗ giải 3 học sinh giỏi huyện môn văn. Năm nay Thương lại đạt giải khuyến khích nên tâm trạng rất tốt. Em tâm sự: “Việc học giúp em cảm thấy tự tin hơn, tạo động lực để em cố gắng điều trị tốt. Vì có sức khỏe thì em mới được đi học như các bạn”.

Thương tham gia làm thiệp giấy, ghi lời cảm ơn tới các cô chú hiến máu cùng các bạn nhỏ khác

Thương tham gia làm thiệp giấy, ghi lời cảm ơn tới các cô chú hiến máu cùng các bạn nhỏ khác

Giỏi vẽ, giỏi cả văn, Thương cẩn thận đưa nét chì trên nền giấy màu xanh đỏ, cẩn thận chọn những tấm sticker xinh xắn dán lên. Mỗi tấm thiệp là một lời chúc, lời cảm ơn của em gửi tới các cô chú tình nguyện hiến máu tốt bụng.

Thương đã viết trong một tấm thiệp, rằng:

Con cảm ơn cô chú đã hiến những giọt máu đào để tiếp thêm nguồn sống cho chúng con. Cô chú là những người đã chắp đôi cánh hi vọng của một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc, giúp chúng con vượt qua những khó khăn hiện tại, hướng tới một tương lai tươi sáng”.

Con cảm ơn cô chú...

Con cảm ơn cô chú...

Cũng rất tích cực vẽ và hình thành nên những tấm thiệp xinh xắn, ngộ nghĩnh là cô bé Phương Anh. Bé được chẩn đoán mắc bệnh suy tủy xương đã được gần 2 năm. Cũng là chừng ấy thời gian bé theo bố đến bệnh viện triền miên để được truyền máu, truyền tiểu cầu mới mong được sống tiếp.

Cách đây không lâu, anh Quyền, bố của Phương Anh đã phải thốt lên “Trời ơi, thương con quá” khi chứng kiến cảnh con gái bé bỏng chỉ sau một cơn sốt cao đã bị liệt nửa người, không thể đi lại được.

Sự sống của Phương Anh giờ đây gần như phụ thuộc hoàn toàn vào máu của người khác. Hơn 1 năm trời ròng rã theo con đi bệnh viện, anh Quyền không nhớ nổi con gái đã được truyền bao nhiêu đơn vị máu nữa, vì con số đó quá lớn.

Bé Phương Anh sống phụ thuộc vào máu của người khác

Bé Phương Anh sống phụ thuộc vào máu của người khác

Phương Anh phải truyền máu, tiểu cầu liên tục vì các chỉ số này của em xuống rất nhanh. Truyền vào thì chỉ số lên nhưng xuống cũng rất thần tốc. Anh Quyền cho biết, “Phương Anh bị xuất huyết thường xuyên và xuất huyết toàn thân. Lần đầu tiên phát hiện ra bệnh bị chảy máu mũi, phải dùng 2 dây vải dài để cầm máu. Đó là lần cháu hoảng loạn nhất”.

Vì thương lắm...

“Nhìn xung quanh thấy con mình và các cháu thiếu máu, phải truyền để duy trì sự sống, tôi và các phụ huynh ở đây ai cũng xót xa và thương lắm!”- Chị Nguyễn Thị Phương Thảo tâm sự.

Empty

Con trai của chị Thảo là bé Tiến Đạt 7 tuổi, bị ung thư máu thể L2. Chị kể, thể bệnh của con chị không phải truyền máu quá nhiều. Từ lúc bắt đầu điều trị đến nay đã 10 tháng và Đạt chỉ phải truyền có 2 đơn vị máu. Dẫu vậy, chị vẫn muốn tham gia hiến máu khi thấy đủ sức khỏe. Tất cả bắt nguồn từ chữ “thương” như chị đã tâm sự.

Chị Thảo chia sẻ thêm: “Tôi đã hiến máu 3 lần, trong đó 1 lần hiến ở quê, 2 lần còn lại hiến ở viện Huyết học. Dịp lễ hội Xuân Hồng vừa rồi tôi cùng một số bố mẹ trong khoa đã đăng ký tham gia hiến máu. Chúng tôi đều cảm thấy vui vì có thể giúp được cho các con cũng như bệnh nhân thiếu máu nói chung. Giúp được ai đó trong khả năng của mình thôi cũng thật là tốt”.

Empty

Và, các bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cũng không ngại trao đi những giọt máu nhân ái.

BS Hoàng Chí Cương hiện đang công tác tại khoa Miễn dịch, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, trong suốt 9 năm qua anh đã hiến máu, tiểu cầu tới 84 lần. Có đợt anh hiến tới 2 đơn vị, tương đương 500ml. Trung bình mỗi năm anh tham gia hiến tiểu cầu từ 8 -13 lần, do thời gian hồi phục sau khi hiến tiểu cầu nhanh hơn hiến máu toàn phần.

Bác sĩ Hoàng Chí Cương trong một lần hiến máu

Bác sĩ Hoàng Chí Cương trong một lần hiến máu

Đặc biệt, bác sĩ Cương đã “truyền cảm hứng hiến máu” tới bạn gái, sau này là bạn đời của mình. Anh vui vẻ chia sẻ: “Hồi đầu, vì lý do sức khỏe nên vợ tôi chưa đủ điều kiện hiến máu. Sau này, khi “đủ chuẩn”, cô ấy đã hiến máu và hiện đã hiến được xấp xỉ 20 lần rồi”.

Bác sĩ trẻ chia sẻ, việc hiến máu vừa là quyền lợi và trách nhiệm của một bác sĩ với chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân, vừa là trách nhiệm của người khỏe mạnh với cộng đồng.

Những trái tim tình nguyện tươi hồng

Đúng ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6, tại Cung Trí thức thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội đã tổ chức “Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Thủ đô 2018”, đồng thời tổ chức ngày “giọt máu hè 2018”.

Rất nhiều các bạn trẻ đang ở độ tuổi sinh viên đã đến tham gia hiến máu với không khí sôi động, vui tươi. 

Tại khu vực hiến máu, nổi bật với màu xanh áo lính là chàng trai Vũ Văn Nam vừa nhìn theo thao tác của việc hiến máu vừa mỉm cười bình thản.

Chiến sĩ công an hiến máu với nụ cười trên môi

Chiến sĩ công an hiến máu với nụ cười trên môi

Nam sinh năm 1991, đang công tác tại Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ công an. Nam hồn nhiên kể “Mình đã hiến máu được tầm 10 lần hay hơn mình không nhớ rõ. Mình thuộc nhóm máu O và cứ rảnh rỗi không phải đi công tác là mình tham gia hiến máu ngay. Mình muốn giúp đỡ cho bệnh nhân bằng hình thức này. Đặc biệt là các em bé ung thư, nhìn các em phải chịu cảnh đau đớn vì hóa xạ trị mà vẫn mỉm cười mình vừa xúc động, vừa chạnh lòng. Chỉ mong các em được vui, được mỉm cười thôi. Các em còn quá bé...”.

Vì tình cảm đặc biệt ấy mà Nam cũng thường xuyên tham gia hoạt động thiện nguyện cho bệnh nhân nhi tại bệnh viện K, viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cùng đồng nghiệp và bạn bè của mình.

Cũng như Nam, Cô bạn Nguyễn Thị Thu Trang, là sinh viên năm thứ 2 của trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng rất mong được làm điều gì đó bằng khả năng của mình để giúp cho những người khó khăn.

Trang chia sẻ “mình đã hiến máu được 3 lần với mong muốn có thể đóng góp một phần nào đó để giúp cho các bệnh nhân đang cần máu, để giúp họ duy trì được sự sống hàng ngày. ”.

Nhận được tấm thiệp cảm ơn nhỏ xinh từ một em bé bệnh nhân của viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trang cười vui hạnh phúc khen các bé khéo tay. Cô bạn cầu chúc cho các em bé sớm khỏe mạnh trở lại để năm học tới được đi học trở lại cùng các bạn, thầy cô.

Trang cầu chúc điều tốt đẹp sẽ đến với bệnh nhân, đặc biệt là các em bé bệnh nhi

Trang cầu chúc điều tốt đẹp sẽ đến với bệnh nhân, đặc biệt là các em bé bệnh nhi

Những đứa đã viết “Con cảm ơn” bằng những ngôn từ chân thật như vậy. Đó không chỉ đơn thuần là lòng biết ơn, mà còn là sự trân trọng đặc biệt khi đón nhận từng giọt máu hồng quý giá từ những người hiến tặng. Cảm ơn những giọt máu hồng. Các con sẽ ghi nhớ để lớn lên, trưởng thành với thật nhiều niềm tin yêu trong cuộc đời này. 

Hoàng Diệu Thuần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO