Báo Điện tử Gia đình Mới

Cẩn thận kẻo bị viêm giác mạc, đục thủy tinh thể vì... đeo kính 'đểu'

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang (Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội) cho biết: ‘Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân là nạn nhân của kính mắt kém chất lượng. Các bệnh nhân đến đây với biểu hiện đau đầu, chóng mặt, thị lực suy giảm’.

Empty

Ngày nay, kính mắt không chỉ dùng hỗ trợ chữa các tật về mắt mà còn được sử dụng như một loại phụ kiện thời trang.

Chính vì thế, không ít người đeo kính thường xuyên ngay cả không cận hoặc mua các loại kính râm đủ màu sắc để hợp ‘mốt' mà không để ý tới chất lượng kính. 

Để đa dạng hóa phụ kiện, nhiều người, nhất là các bạn trẻ chấp nhận mua, sử dụng các loại kính rẻ tiền chỉ vài chục nghìn đồng. Chỉ riêng trên địa bàn Hà Nội, mỗi khu phố có ít nhất 1 – 2 cửa hàng kính để phục vụ cho nhu cầu ấy. 

Trong khi đó, việc quản lý mặt hàng này còn nhiều bất cập, ngoài hàng hàng giá rẻ chất lượng kém còn tràn lan hàng giả, hàng nhái với... giá thật.

Bên cạnh đó, các cơ sở làm kính đều có máy móc đo thị lực của mắt song nhiều cơ sở kinh doanh kính thuốc chưa đảm bảo về đội ngũ chuyên môn.

Theo quy định của Bộ Y tế, nhân viên đo cắt kính phải là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm ít nhất 2 năm trở lên nhưng thực tế, không mấy nơi đủ điều kiện. 

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang (Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội) cho biết: ‘Kính thật thường có màng lọc tia UV để chặn tia bức xạ có hại cho mắt nhưng kính kém chất lượng lại không có được. Vì vậy, khi chúng ta đeo kính đó, chúng chẳng có tác dụng gì.

Chưa kể đến, kính giả, kém chất lượng thường được làm bằng nguyên liệu không đảm bảo.

Với mắt kính, độ cong của mắt kính không đều nên khi người dùng đeo loại kính này sẽ bị méo, ảnh hưởng đến võng mạc. Nếu đeo thời gian dài, mắt sẽ điều tiết liên tục theo độ nghiêng méo của mắt kính gây ra các tật về mắt.

kinh mat gia re..

Riêng với trẻ nhỏ, việc sử dụng kính không đảm bảo ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thị lực của trẻ. Nhiều trẻ nhỏ bị bệnh cận thị giả nhưng đến các cơ sở kinh doanh kính không đảm bảo, nhân viên không có chuyên môn sẽ cắt kính cận cho trẻ sử dụng’.

Đối với kính râm, để có những màu sắc lấp lánh như gương, xanh, đỏ… phần lớn chúng được nhuộm bằng phẩm màu giá rẻ.

Theo bác sĩ Quang, với các loại kính không có tác dụng chống tia UV vì vậy dễ gây ra tình trạng viêm giác mạc, đục thủy tinh thể… Còn kính râm nhiều màu còn khiến người sử dụng dễ bị dị ứng bởi các hóa phẩm rẻ tiền.

Bác sĩ Quang khuyến cáo, để tránh những tác hại khôn lường, người tiêu dùng cần lựa chọn kính mắt một cách có hiểu biết. Khi có nhu cầu, người dân nên khám, mua hàng ở những cơ sở uy tín, đặc biệt, không nên mua kính mắt tại các quán vỉa hè, hàng rong.

Khi người dùng gặp các sự cố sau khi đeo kính như nhức đầu, mỏi mắt, mắt mờ... nên ngừng sử dụng và đến cơ sở y tế kiểm tra. 

Cách chọn được kính thật:

 -  Kính thật thường có màng lọc tia UV, để kiểm tra, khách hàng có thể đeo và nhìn ra đường nhựa, nếu không thấy bóng như có lớp nước hoặc khi đeo và nhìn hơi nghiêng vào màn hình LCD, người dùng vẫn thấy rõ nét thì đó là kính thật.

 -  Khách hàng nên kiểm tra hình thức bên ngoài và chất lượng kính. Sản phẩm cao cấp, chính hãng thường thể hiện ngay từ bao bì đóng gói, tất cả đều được chế tác tinh tế, sang trọng. Ngược lại, hàng giả, hàng nhái thường được chế tác sơ sài.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO