Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo cách xông tinh dầu nguy hiểm cần tránh để không bị ngộ độc

Mới đây một gia đình 4 người đã bị ngộ độc do xông tinh dầu đuổi muỗi. Cần làm gì để tránh ngộ độc khi sử dụng tinh dầu?

Sử dụng tinh dầu để xông phòng, đuổi côn trùng đang là xu hướng được nhiều người quan tâm hiện nay. Có nhiều loại tinh dầu được giới thiệu là có khả năng đuổi muỗi nên khi sử dụng mọi người cần phải thận trọng, đặc biệt là các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc.

Để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc, các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi sử dụng cần tìm hiểu rõ thành phần, cách hướng dẫn sử dụng tinh dầu. Khi dùng không nên sử dụng tinh dầu đuổi muỗi thường xuyên và tuyệt đối không đặt thiết bị này trong phòng ở đóng kín cửa.

  Sử dụng tinh dầu cần thận trọng, chọn lựa loại nguyên chất để tránh bị ngộ độc. Ảnh minh họa

Sử dụng tinh dầu cần thận trọng, chọn lựa loại nguyên chất để tránh bị ngộ độc. Ảnh minh họa

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Hường - Công ty TNHH TM và DV Vạn Xuân (Hà Nội), tinh dầu hiện có rất nhiều loại với nhiều mùi hương khác nhau như tinh dầu chanh sả, tinh dầu bưởi, tinh dầu quế…

Các loại tinh dầu này là một loại dung dịch chứa các hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất từ hoa, lá, thân, rễ của thực vật bằng phương pháp chưng cất hơi nước.

Không chỉ có hương thơm dịu, tinh dầu nguyên chất vẫn được sử dụng với mục đích hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tinh thần như kháng viêm, kháng khuẩn, chống mệt mỏi, mất ngủ… Với mỗi loại dinh dầu, tác dụng của chúng cũng khác.

Ví như tinh dầu sả chanh giúp đuổi muỗi và còn giúp hạ sốt, giảm đau, giải cảm, xông da mặt; tinh dầu bưởi giúp tóc bóng mượt, giảm gẫy rụng, ngăn ngừa lão hóa da…; Tinh dầu quế có khả năng chống ôxy hóa, kháng khuẩn, giảm mỡ bụng.

Bản chất của tinh dầu tốt cho sức khỏe nhưng dùng cần đúng cách, đúng liều và lựa chọn phải đúng tinh dầu nguyên chất đúng hàng chuẩn.

Bởi việc lạm dụng lại khiến cơ thể rất dễ nguy hại. Một loại tinh dầu tránh dùng hàng ngày để da không bị phụ thuộc, giảm hiệu quả và không dùng quá 3 tuần. Dùng tinh dầu hỗn hợp có thể dùng liên tiếp 3 tháng nhưng không nên lạm dụng.

Khi xông chỉ cần nhỏ 2 - 3 giọt tinh dầu vào nước nóng rồi dùng đèn xông để tinh dầu khuếch tán khắp phòng.

Và điều đặc biệt cần lưu ý là không đóng kín cửa mà nên mở hé cửa để không khí lưu thông, tránh ngộ độc tinh dầu. Có nhiều gia đình xông tinh dầu nghĩ rằng phải đóng kín cửa để mùi thơm lưu lâu. Điều này rất sai lầm vì việc đóng kín cửa và lại dùng quá liều lượng rất dễ dẫn tới ngộ độc tinh dầu.

Hiện trên thị trường còn xuất hiện rất nhiều loại tinh dầu được làm từ hương liệu tổng hợp. Mùi hương liệu tổng hợp thường trà trộn các hóa chất độc nên dùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chuyên gia khuyên rằng, để chọn được tinh dầu nguyên chất mọi người lưu ý là tinh dầu nguyên chất có hương thoang thoảng, không nồng, dễ chịu giúp sảng khoái. Mùi hương phai nhanh trong không khí. Khi nhỏ tinh dầu vào trong nước sẽ nằm trên bề mặt và khi đốt tinh dầu nguyên chất cạn đi để lại một lớp màng thực vật ở đáy đèn xông.

Còn tinh dầu thơm hương liệu mùi thơm nồng, ngửi có cảm giác nặng dễ gây đau đầu, ức chế thần kinh. Khi nhỏ vào nước tinh thể không còn nguyên nữa mà sẽ hòa tan.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO