Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo những dấu hiệu sớm của căn bệnh nguy hiểm mà nhạc sĩ Trần Tiến mắc phải

Mới đây, thông tin nhạc sĩ Trần Tiến mắc ung thư khiến nhiều người lo lắng. Các chuyên gia ung bướu cảnh báo 3 dấu hiệu sớm của bệnh mà nhạc sĩ Trần Tiến mắc phải.

Người thân của nhạc sĩ Trần Tiến mới xác nhận với báo chí về việc nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng giai đoạn thứ 4. Thông tin vị nhạc sĩ nổi tiếng này mắc bệnh ung thư đã khiến nhiều người hâm mộ bàng hoàng.

Theo cảnh báo của các chuyên gia ung bướu, căn bệnh ung thư mà nhạc sĩ Trần Tiến mắc phải là bệnh đứng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ và thứ 5 trong các loại bệnh ung thư nói chung. Bệnh phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm với phương pháp trúng đích.

  Nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng giai đoạn thứ 4. Ảnh minh họa

Nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng giai đoạn thứ 4. Ảnh minh họa

Nhưng theo GS.TS Mai Trọng Khoa – nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), nhiều người thường đi khám, điều trị khi đã ở giai đoạn muộn do bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm ban đầu.

Nguyên nhân bệnh thường được phát hiện muộn là do biểu hiện ban đầu mơ hồ, dễ nhầm với các bệnh lý như viêm mũi xoang. Sau một thời gian điều trị ở những chuyên khoa khác như thần kinh, mắt, tai mũi họng… mới phát hiện được ung thư.

Thông thường, khi bệnh ở giai đoạn sớm, người bệnh sẽ thấy nhức đầu lan tỏa, âm ỉ, ù tai đa số một bên như tiếng ve kêu và ngạt mũi. Các dấu hiệu này chỉ ở một bên, lúc nặng lúc nhẹ và nhiều khi bệnh nhân xì ra cả máu mũi.

Và khi đã chuyển sang giai đoạn muộn thì các khối u tăng dần về kích thước, xâm lấn ra xung quanh khiến người bệnh đau đầu dữ dội, ù tai tăng dần, nghe kém, giảm thích lực, có thể điếc; ngạt mũi liên tục, kèm chảy máu mũi, việc điều trị thông thường không còn đáp ứng.

Dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng

Giai đoạn đầu hay còn gọi là giai đoạn ủ bệnh, khối u bắt đầu hình thành một cách âm thầm, sau đó xuất hiện các triệu chứng giống các bệnh đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm làm người bệnh chủ quan.

  Nổi hạch ở vùng đầu cổ là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng. Ảnh minh họa

Nổi hạch ở vùng đầu cổ là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng. Ảnh minh họa

Những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng gồm:

Đau rát họng, khản tiếng

Biểu hiện này chứng tỏ khối u đang phát triển gây tổn thương tế bào lành và chèn ép các cơ quan. Khối u bắt đầu chèn vào hạch bạch huyết gây đau rát họng khi nuốt nước bọt.

Sau vài ngày, cổ họng bắt đầu đau rát nặng hơn dẫn tới hiện tượng khản tiếng. Các triệu chứng trên tuy dễ nhầm lẫn nhưng có thể phân biệt với các bệnh hô hấp khác bằng 1 đặc điểm chung đó là thường đau ở cùng 1 bên cổ họng, tăng dần và dùng thuốc điều trị không đỡ.

Ngạt mũi

Triệu chứng điển hình là ngạt mũi một bên, lúc đầu ngạt từng lúc, kèm theo chảy máu mũi. Có biểu hiện này là do họng bị đau làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trên đường hô hấp, và làm hệ miễn dịch suy giảm tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn gây bệnh.

Ho có đờm

Biểu hiện ho trong ung thư vòm họng là ho có đờm và dai dẳng. Các loại thuốc chữa ho, cảm cúm chỉ làm giảm triệu chứng nhất thời.

Đau đầu

Cơn đau đầu mang tính chất âm ỉ và xuất hiện từng cơn. Vì cơn đau chỉ mang tính chất thoáng qua, mức độ nhẹ nên ít làm người bệnh bận tâm đến.

Ù tai

Biểu hiện là ù một bên tai, lúc tại bị ù cảm giác như nghe tiếng ve kêu bên tai.

Nổi hạch

Người bị ung thư vòm họng có nổi hạch ở vùng cổ, dùng tay sờ vào 2 vị trí hạch dưới cằm có thể phát hiện dễ dàng

Hạch chỉ nổi lên khi có các tổn thương xung quanh vị trí của nó. Người bị ung thư vòm họng có nổi hạch ở vùng cổ, dùng tay sờ vào 2 vị trí hạch dưới cằm có thể phát hiện dễ dàng. Vì đau họng làm lâu dài nên hạch không mất đi mà phát triển to lên và gây cảm giác đau nhức. 

  Hạn chế ăn đồ muối chua là một trong những biện pháp để phòng ngừa ung thư vòm họng. Ảnh minh họa

Hạn chế ăn đồ muối chua là một trong những biện pháp để phòng ngừa ung thư vòm họng. Ảnh minh họa

Phòng bệnh thế nào cho hiệu quả?

Các chuyên gia ung bướu cũng cho rằng, ung thư vòm họng là ung thư có tiên lượng tốt nếu được phát hiện sớm.

Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm điều trị cho bệnh nhân ung thư vòm họng lên đến 80 - 90% ở giai đoạn 1 và 2, ở giai đoạn 3 là 30 - 40% và khi đã ở giai đoạn 4 tỷ lệ tái phát và di căn sau điều trị rất cao, tỷ lệ sống thêm trên 5 năm thấp chỉ 15%. Trong khi đó người bệnh ở nước ta lại thường phát hiện khi đã ở giai đoạn 3 – 4 nên tỷ lệ điều trị khỏi thấp.

Hiện, cho đến nay vẫn chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân gây ung thư vòm họng. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, ung thư vòm họng có liên quan đến virus Epstein-Barr (EBV), môi trường sống, tuổi tác.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi song hay gặp ở tuổi 40-60 và nam tỷ lệ mắc nhiều hơn nữ. Đặc biệt, thói quen ăn những thực phẩm chế biến lên men cà muối, dưa khú… chứa nhiều nitrite và nitrate.

Để phòng bệnh, GS.TS Mai Trọng Khoa khuyến cáo, người dân cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau, quả tươi, tránh lạm dụng các thực phẩm chế biến lên men trên.

Người bệnh cần điều trị sớm những viêm nhiễm đường mũi họng. Việc thăm khám định kỳ sẽ giúp sớm phát hiện bệnh, nhất là ở những gia đình có người thân bị ung thư.

Người bệnh sẽ được chẩn đoán ung thư vòm họng dựa vào các dấu hiệu lâm sàng, soi vòm họng kết hợp các xét nghiệm mô bệnh học…

Do đó, khi thấy những triệu chứng ngạt mũi, ù tai, nổi hạch cổ một bên tăng dần cần thăm khám để phát hiện, điều trị kịp thời giúp tiên lượng tốt.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO