Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh sát giao thông có được kiểm tra CMND của người điều khiển xe máy, ô tô?

Không ít người dân thắc mắc, Cảnh sát giao thông khi kiểm tra giấy tờ của người điều khiển xe máy, ô tô thì kiểm tra cả chứng minh thư nhân dân. Điều này đúng hay sai?

Cảnh sát giao thông có được kiểm tra Chứng minh thư của người điều khiển xe?

Từ ngày 15/5, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện ra quân tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ.

Một số ý kiến của người dân cho biết, cảnh sát giao thông không chỉ kiểm tra các giấy tờ xe như đăng ký xe, bằng lái xe... mà còn yêu cầu người điều khiển xe xuất trình cả giấy tờ tùy thân như chứng minh thư hoặc căn cước công dân...

Cảnh sát giao thông có được kiểm tra CMND của người điều khiển xe máy, ô tô? 0

Theo quy định về quyền hạn của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (khoản 1 điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA) thì cán bộ (CSGT):

Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

Cụ thể hơn, theo Điều 14 Thông tư 01 của Bộ Công an, lực lượng tuần tra, kiểm soát có quyền thực hiện kiểm soát các nội dung sau:

- Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện;

- Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện;

- Kiểm soát hoạt động vận tải đường bộ.

Đối với nội dung kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, có thể yêu cầu kiểm tra Giấy phép lái xe; Giấy đăng ký xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải.

Đặc biệt, khi kiểm soát phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau, giữa giấy tờ có liên quan với thực tế người, phương tiện, hàng hóa vận chuyển trên phương tiện.

Như vậy, theo quy định nêu trên, CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát có quyền kiểm tra CMND của người lái xe, người ngồi trên xe. Vì thế, đương nhiên lực lượng này có quyền yêu cầu người điều khiển xe xuất trình CMND.

Trong trường hợp người điều khiển xe máy, ô tô không xuất trình CMND/Thẻ Căn cước công dân, theo điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người không xuất trình CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Như vậy, tài xế ngoài việc phải đem theo các giấy tờ xe khi tham gia giao thông cần phải mang cả CMND hoặc Căn cước công dân để xuất trình khi được CSGT yêu cầu.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO