Báo Điện tử Gia đình Mới

Chàng 'Tây ngố' đến Việt Nam du lịch dùng nhầm vòi xịt toilet để... gội đầu

Mới đây, một anh chàng Tây đang du lịch ở Việt Nam hồn nhiên phàn nàn về cách thiết kế vòi sen kỳ quặc ở Việt Nam trong khi rõ ràng thứ anh chàng dùng để gội đầu vốn là... vòi xịt toilet.

Cộng đồng mạng vừa được một phen "cười vỡ bụng" khi thanh niên ngoại quốc có tên Hamish Carruthers đăng tải bức ảnh và những dòng tâm sự về tuần đầu tới Hà Nội trong một nhóm công khai.

  Hamish Carruthers chia sẻ suy nghĩ của mình trong một nhóm công khai trên Facebook, bài viết hiện đã có gần 10.000 lượt thích và vô số chia sẻ, bình luận

Hamish Carruthers chia sẻ suy nghĩ của mình trong một nhóm công khai trên Facebook, bài viết hiện đã có gần 10.000 lượt thích và vô số chia sẻ, bình luận

Theo đó, Hamish chia sẻ mình đã đến Hà Nội gần một tuần và rất thích thành phố này. Tuy nhiên anh gặp chút phiền phức với việc gội đầu.

"Tôi vừa đến Hà Nội gần 1 tuần và tôi rất thích. Tôi chỉ có phàn nàn duy nhất với cái vòi hoa sen. 

Tôi biết tiết kiệm nước là tốt, nhưng lúc nào cũng phải giữ ngón tay để nước chảy ra thì có hơi quá.

Tôi không ngại nước lạnh lắm, nhưng sao nó lại thấp thế chứ? Bạn sẽ phải cúi xuống để gội đầu. Người Việt đâu có thấp đến vậy đâu nhỉ... 

Tôi đã thử ở hai nhà nghỉ khách rồi, họ cũng đều có vòi hoa sen kiểu này. Các bạn nghĩ sao về vòi hoa sen ở Việt Nam?"

  Nhiều người thắc mắc không biết là anh chàng Tây này đang nói thật hay đùa

Nhiều người thắc mắc không biết là anh chàng Tây này đang nói thật hay đùa

Thực tế, vòi xịt toilet là thứ quen thuộc ở Việt Nam nhưng với người nước ngoài lại khá lạ lẫm. Những tâm sự của Hamish khiến dân mạng dậy sóng.

  Một người Việt tốt bụng giải thích cho Hamish:

Một người Việt tốt bụng giải thích cho Hamish: "Chúng tôi thường dùng nó để rửa..."

"Chắc anh đi nhầm phòng rồi, đó là nhà vệ sinh. Một số khách sạn có nhà vệ sinh riêng và một phòng khác để tắm"

  Cũng có một số dân mạng cho rằng anh chàng này là người hài hước và biết đùa

Cũng có một số dân mạng cho rằng anh chàng này là người hài hước và biết đùa "Chắc người ta đùa", "Một trò đùa khá hay đấy"

  Một du khách từng đến Việt Nam cũng chia sẻ:

Một du khách từng đến Việt Nam cũng chia sẻ: "Tôi đã từng phải dùng đến cách này. Lúc đến Sapa và ở homestay, có tới 20 du khách mà chỉ 1 vòi hoa sen. Vậy nên tôi đã dùng cách sáng tạo này đấy"

Được biết, nhiều nước phương Tây không dùng vòi xịt mà dùng giấy vệ sinh dù vòi xịt đang là xu hướng bảo vệ môi trường. Các chuyên gia có một số giả thuyết sau đây:

Chàng 'Tây ngố' đến Việt Nam du lịch dùng nhầm vòi xịt toilet để... gội đầu 6

Trong thế kỷ 18, người Anh rất coi thường lối sống hưởng thụ của tầng lớp quý tộc Pháp, trong đó có phong cách ngồi bồn cầu rồi chạy sang ngồi bồn rửa. Vì người Mỹ trước kia vốn là thuộc địa của Anh nên sự "kì thị" này bắt nguồn từ đây.

Trong suốt Chiến tranh thế giới lần 2, những người lính Mỹ lần đầu tiên( cũng là lần duy nhất) trông thấy những chiếc vòi xịt trong các nhà thổ ở Pháp. Chính vì vậy, họ có thành kiến với những chiếc vòi xịt vì cho rằng nó gắn liền với sự dơ dáy bẩn thỉu và suy đồi về đạo đức.

Giả thuyết thứ ba, có lẽ cũng là giả thuyết được đánh giá là hợp lý nhất. Không giống như việc dùng giấy thì tay sẽ được sạch sẽ, trong khi nếu dùng một chiếc bồn rửa truyền thống, người ta phải tạt nước lên và chùi rửa bằng tay trần. Thêm vào đó, người Mỹ cực kỳ bảo thủ trong vấn đề vệ sinh cá nhân( vì điều này, hình ảnh chiếc bồn cầu mới được xuất hiện trên phim ảnh cho đến năm 1960) nên nhiều người nghĩ rằng việc không sử dụng vòi xịt trong nhà vệ sinh của họ càng ngày càng phổ biến hơn.

Còn ngày nay, người Mỹ cũng không dùng bồn rửa là vì thói quen và truyền thống hơn là thành kiến. Đối với họ, giấy vẫn là phương tiện thân thuộc hơn.

Dù sao thì đây cũng là một trải nghiệm đáng nhớ với anh chàng Hamish Carruthens ở Việt Nam. Hi vọng sau lần này Hamish đã biết cách sử dụng chiếc vòi "thần thánh" ấy một cách chính xác nhất.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO