Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cháy chung cư cần làm gì để thoát hiểm, tránh bị ngạt, nhiễm độc để giữ mạng sống?

Cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TPHCM rạng sáng 23/3 khiến hàng chục người thương vong khiến nhiều người lo lắng. Vậy những kỹ năng sinh tồn để thoát khỏi đám cháy là gì, khi phát hiện cháy chung cư cần làm gì để giữ mạng sống?

Kỹ năng thoát hiểm cần phải biết khi cháy nhà chung cư

- Kỹ năng đầu tiên cần nắm là hãy nắm vững hệ thống phòng cháy chữa cháy ở tòa nhà chung cư bạn đang ở. Ngoài ra, căn hộ của bạn cần được trang bị hệ thống báo khói và hãy kiểm tra chúng mỗi tháng 1 lần.

- Tham gia đầy đủ các buổi diễn tập hỏa họan tại tòa nhà và nhớ những tuyến đường thoát hiểm gần mình nhất.

- Khi gặp hỏa hoạn ở chung cư trước hết phải giữ tâm lý bình tĩnh để xác định vị trí của ngọn lửa hoặc khói từ đó tìm đường thoát hiểm thoát khỏi đám cháy đồng thời xác định rõ đâu là hướng cửa chính và cửa phụ. Nếu lửa bùng phát trong nhà, hãy cố thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt. Đa số trong các vụ hỏa hoạn, bởi tâm lý mất bình tĩnh không quan sát tìm lối thoát hiểm khiến các nạn nhân tử vong do nghẹt thở vì khói hơn là chết bỏng hoặc chết cháy.

ky nang thoat hiem khi chay chung cu

Một trong nhưng kỹ năng thoát hiểm cần nắm khi cháy chung cư là nắm vững hệ thống phòng cháy chữa cháy

- Khi xảy ra cháy chung cư, cần lập tức bấm chuông báo động tòa nhà để thông báo cho mọi người biết, gọi số 114 cho lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.

- Khi xác định được vị trí của ngọn lửa (khói) nếu nó dưới bốc lên thì phải tìm cách di chuyển lên phía trên. Nếu phát hiện ngọn lửa (khói) từ trên cao lập tức nhanh chóng di chuyển người ra cửa thoát hiểm và chạy nhanh xuống các tầng dưới.

- Tuyệt đối trong đám cháy ở chung cư không sử dụng thang máy làm nơi thoát nạn bởi khi xảy ra hỏa hoạn, nguồn điện có thể bị ngắt khiến các nạn nhân mắc kẹt bên trong. Hãy chạy vào cầu thang bộ hoặc tìm hướng có chữ EXIT - lối thoát.

Untitled-2

Khi phát hiện cháy chung cư cần nắm những kỹ năng tránh ngạt, tìm lối thoát hiểm và nhanh chóng gọi cứu nạn

- Không cố thu giữ/ mang theo những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà

- Trong các vụ hỏa hoạn, nguyên nhân gây tử vong chủ yếu là do ngạt khói. Nhiều gia đình đã trang bị các phương tiện phòng cháy như mặt nạ phòng khói độc, mặt nạ thoát hiểm. Trong đám cháy có khói dày đặc cần tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người, trườn hoặc bò để di chuyển, lưu ý nên cầm sẵn khăn hoặc chăn thấm nước bịt lên mũi để tránh trường hợp ngạt khói.

- Nếu phải chạy qua ngọn lửa trong khi xảy ra cháy chung cư, hãy dùng áo khoác hoặc tấm khăn ẩm đã nhúng nước phủ kín lên người để tránh bị bỏng. Nếu bị lửa bén vào người, tuyệt đối không chạy vì sẽ làm bùng cháy thêm mà hãy nằm xuống sàn và lăn qua lăn lại đến khi ngọn lửa được dập tắt.

- Nếu bạn không thể mở cửa sổ để thoát hiểm, hãy dùng một vật nặng để đập vỡ nó ở góc cuối cửa sổ. Tránh chạm vào các mép sắc của cửa bằng cách dùng vải, khăn mặt, hay chăn quấn quanh người. Cho trẻ em ra trước: hạ trẻ xuống càng thấp càng tốt trước khi thả chúng xuống, nếu có người đỡ thì càng tốt.

- Nếu xảy ra cháy chung cư và bị kẹt trong phòng không thể thoát ra, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường, nằm sát xuống sàn.

- Khi thoát ra ban công hoặc nơi không cháy, hãy hô lớn, dùng các vật dụng gây tín hiệu, vẫy khăn màu sáng để người cứu hộ biết vị trí của mình để ứng cứu.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO