Báo Điện tử Gia đình Mới

Chế độ ăn cầu vồng vừa giúp giảm cân vừa mang lại muôn vàn lợi ích cho sức khỏe

Trái cây và rau quả có màu sắc khác nhau sẽ chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chế độ ăn cầu vồng sẽ giúp bạn ăn đủ các loại màu sắc này một cách thường xuyên và đảm bảo nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

1

Nhà dinh dưỡng học người Úc – Tiến sĩ Libby Weaver cho rằng, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác nhau dựa trên màu sắc tương ứng của chúng.

1. Thực phẩm màu đỏ

2

Những thực phẩm có màu đỏ như cà chua, dưa hấu, ớt, dâu tây, củ cải đường... có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc huyết áp. Những loại quả này có chứa chất chống oxy hóa gọi là lycopene, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim và bệnh huyết áp.

Hơn nữa, những hoa quả màu đỏ này cũng chứa rất nhiều vitamin C, chất xơ và kali tốt cho hệ thống miễn dịch.

2. Thực phẩm màu vàng và cam

3

Các thực phẩm màu vàng và cam chứa nhiều carotenoid như beta caroten, lutein và zeaxanthin có lợi cho thị lực. Vitamin C có trong các thực phẩm này cũng tốt cho da.

Các loại thực phẩm màu vàng như mơ, cà rốt và khoai lang có chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong khi đó, bí đỏ và ngô chứa nhiều lutein giúp giảm nguy cơ tổn thương võng mạc.

Ớt chuông vàng và cam chứa zeaxanthin là chất làm tăng thị lực.

3. Thực phẩm màu trắng

4

Những thực phẩm màu trắng bao gồm súp lơ, hành tây, củ cải, tỏi... tuy không nằm trong nhóm màu cầu vồng nhưng loại thực phẩm này cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Khoai tây, nấm và chuối chứa rất nhiều kali, giúp hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ bắp. Súp lơ có chất chống oxy hóa mạnh mẽ kháng lại các loại bệnh tật như bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn thoái hóa thần kinh.

Hành có chứa nhiều lợi khuẩn probiotic. Tỏi chứa allicin làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa các cơn đau tim. Hành tây và tỏi có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn. 

4. Thực phẩm màu xanh lá

5

Thực phẩm màu xanh lá chứa rất nhiều magie, beta carotene, folate – những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của các mẹ bầu.

Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp là những loại rau chứa nhiều glucoraphanin. Chất này vào cơ thể sẽ biến thành chất sulphosphane có đặc tính chống ung thư và là chất chống oxy hóa mạnh.

Chất diệp lục chứa trong thực phẩm màu xanh lá giúp giải độc gan và kiểm soát cân nặng. Thylakoid (màng lục lạp) trong rau bina giúp tăng cường hiệu quả giảm cân và giảm sự thèm ăn các loại thực phẩm thiếu lành mạnh.

5. Thực phẩm màu xanh dương và tím

6

Những thực phẩm thuộc loại màu này bao gồm việt quất, mận, bắp cải tím, nho đen, nho tím, cà tím... 

Những loại thực phẩm này chứa chất anthocyanin, có tính chất chống oxy hóa và chống viêm cực mạnh.

Anthocyanin trong loại thực phẩm này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol xấu và chống béo phì.

21961560-4207210-5-0-1523866093-1523866497-1200-1-1523866497-728-daa02a75ae-1524061393

Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm, hãy đảm bảo thực phẩm bạn mua có đầy đủ những màu trên để cơ thể nhận đủ chất dinh dưỡng, đồng thời giữ cho vóc dáng luôn cân đối mà không cần đến chế độ ăn kiêng khắt khe, phức tạp. 

Lam (lược dịch theo Bright Side)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO