Chế độ ăn ít chất béo có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Bình luận

Trong nhiều thập kỷ nay, các cơ quan y tế khuyến nghị chế độ ăn ít chất béo. Khuyến cáo này được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng y tế.

  Chế độ ăn ít chất béo có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Chế độ ăn ít chất béo có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Chế độ ăn ít chất béo là gì?

Chế độ ăn ít chất béo tiêu chuẩn được các cơ quan y tế khuyến nghị chứa ít hơn 30% lượng calo hàng ngày từ chất béo.

Chế độ ăn kiêng rất ít chất béo, thường cung cấp 10-15% (hoặc ít hơn) tổng lượng calo từ chất béo.

Ngoài ra, nhiều hướng dẫn về sức khỏe khuyến nghị rằng mức bổ sung calo hàng ngày của chất béo bão hòa không được vượt quá 7-10%.

Chế độ ăn ít chất béo có tốt cho việc giảm cân?

Chế độ ăn ít chất béo thường được khuyến nghị cho những người cần giảm cân.

Lý do chính đằng sau khuyến nghị này là chất béo cung cấp số lượng calo mỗi gram lớn hơn so với các chất dinh dưỡng, protein và tinh bột.

Chất béo cung cấp khoảng 9 calo mỗi gram, trong khi protein và tinh bột chỉ cung cấp 4 calo mỗi gram.

Các nghiên cứu cho thấy những người giảm lượng calo bằng cách ăn ít chất béo sẽ giảm cân.

Ít béo so với chế độ ăn ít tinh bột

Chế độ ăn kiêng low-carb (ít tinh bột) thường có nhiều protein và chất béo.

Chế độ ăn ít chất béo có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch? 1

Khi lượng thức ăn được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, chế độ ăn ít chất béo dường như có hiệu quả tương đương để giảm cân như chế độ ăn kiêng low-carb.

Các nghiên cứu ở những người sống tự do thường cho rằng chế độ ăn ít chất béo không hiệu quả bằng chế độ ăn kiêng low-carb. Họ có xu hướng tập trung vào toàn bộ thực phẩm, chẳng hạn như rau, trứng, thịt và cá. Họ khuyến khích bỏ qua hầu hết các loại đồ ăn vặt, thường chứa nhiều carbs tinh chế hoặc nhiều đường.

Một chế độ ăn kiêng low-carb hiệu quả có thể thúc đẩy giảm cân theo những cách sau:

  • Giảm lượng calo: một lượng protein cao làm giảm lượng calo bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn và tăng lượng calo được đốt cháy.
  • Cảm giác thèm ăn: chế độ ăn kiêng low-carb có thể ngăn chặn cảm giác thèm ăn carb và đường.
  • Tăng sự đầy đặn: một lượng lớn chất xơ nhất định có thể làm giảm lượng calo.

Nói một cách đơn giản, chế độ ăn kiêng low-carb hiệu quả vì chúng thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Tóm lại, chế độ ăn ít chất béo và ít carb có hiệu quả tương đương để giảm cân. Tuy nhiên, ở những người béo phì sống tự do, chế độ ăn ít chất béo có xu hướng kém hiệu quả hơn chế độ ăn kiêng low-carb.

Chế độ ăn ít chất béo có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Khi các hướng dẫn ít chất béo được hình thành, các nhà khoa học tin rằng chất béo bão hòa là nguyên nhân đáng kể gây ra bệnh tim.

Ý tưởng này định hình các khuyến nghị chế độ ăn uống trong những thập kỷ sau. Nó giải thích tại sao các tổ chức y tế bắt đầu không khuyến khích mọi người ăn thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như: trứng, thịt và sữa đầy đủ chất béo.

Hiện nay, một số nghiên cứu gần đây cho thấy không có mối liên hệ đáng kể giữa chất béo bão hòa và bệnh tim.

Tuy nhiên, thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa có thể có lợi cho sức khỏe của tim, do chúng có tác dụng chống viêm.

Chế độ ăn ít chất béo tiêu chuẩn không khuyến nghị giảm lượng chất béo bão hòa. Các hướng dẫn khuyên mọi người nên hạn chế lượng chất béo xuống dưới 30% tổng lượng calo.

Tóm lại, chế độ ăn ít chất béo có thể ảnh hưởng xấu đến mức độ lipit máu, thay đổi cholesterol LDL xấu, giảm cholesterol HDL tốt và tăng triglyceride máu, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Chế độ ăn ít chất béo có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch? 2

Một điều rõ ràng, ăn ít chất béo không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để giảm cân. Chế độ ăn kiêng low-carb có xu hướng hiệu quả hơn đối với hầu hết mọi người.

Mối liên quan giữa chất béo và bệnh tim mạch còn nhiều tranh cãi và phức tạp. Nhìn chung, việc cắt giảm lượng chất béo không có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, thay vì lo lắng về tổng lượng chất béo, hãy tập trung vào việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của bạn. Ăn nhiều thực phẩm toàn phần và chất béo lành mạnh là một cách tốt để bắt đầu.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn ít chất béo có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp