Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tim mạch

Bình luận

Người bị bệnh tim mạch nếu ăn uống hợp lý, đúng cách không những làm bệnh thuyên giảm mà còn giảm bớt được chi phí điều trị bệnh.

  Người bị bệnh tim mạch ăn uống đúng cách không những làm bệnh thuyên giảm mà còn giảm bớt được chi phí điều trị bệnh

Người bị bệnh tim mạch ăn uống đúng cách không những làm bệnh thuyên giảm mà còn giảm bớt được chi phí điều trị bệnh

Theo PGS.TS Trần Đình Toán, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, chế độ ăn hợp lý cho người bị bệnh tim mạch là ăn ít muối, các thành phần dinh dưỡng cân đối giữa tỷ lệ chất béo, chất đạm động vật, chất đạm thực vật và chất bột đường. Các món ăn nên thay đổi hằng ngày, nên ăn nhiều cá, các loại hải sản, hạn chế đồ ăn nhanh, thịt đỏ và nội tạng động vật.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tim mạch nên bổ sung nhiều rau, quả. Bởi, trong một số rau quả có chứa các chất có tác dụng tốt đối với bệnh tim mạch, như bưởi có thể làm giảm mỡ trong máu, cà chua có thể ổn định huyết áp, giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não... Hơn nữa, trong rau quả còn chứa nhiều chất xơ, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng, tránh bị táo bón.

Đặc biệt, người bị bệnh tim mạch cần uống nước với lượng vừa phải mà cơ thể chấp nhận được. Đối với một người khỏe mạnh, khi uống nhiều nước, tim và thận phải tăng hoạt động để thải bớt nước ra ngoài để giữ sự cân bằng trong cơ thể. Ngược lại, ở người đã có bệnh tim hay bệnh thận, hai cơ quan này không còn hoạt động tốt nên nước sẽ bị giữ lại trong cơ thể gây ra triệu chứng khó thở, phù, thậm chí còn gây ra tình trạng "ngộ độc nước", biểu hiện qua triệu chứng lơ mơ, hôn mê.

Đồng quan điểm đó, TS.BS Nguyễn Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp người bị bệnh tim mạch ổn định sức khỏe, phòng ngừa bệnh tái phát.

Đối với bệnh nhân tim mạch, chế độ ăn tốt cho sức khỏe là phải giảm lượng muối, không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều muối, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, nội tạng động vật, trứng… và không nên dùng các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

Nếu uống quá nhiều bia, rượu sẽ dẫn tới tăng huyết áp gây bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, suy tim do tăng lượng chất béo triglyceride, giảm chất béo tốt HDL và xơ vữa động mạch.

Người bị bệnh tim mạch nên hình thành thói quen ăn thanh đạm với nhiều rau xanh, hoa quả, nên ăn nhiều cá và các loại hạt vì có nhiều acid béo omega-3 tốt cho tim mạch.

  Chế độ ăn uống của người bị bệnh tim mạch nên bổ sung thêm nhiều rau xanh và hoa quả

Chế độ ăn uống của người bị bệnh tim mạch nên bổ sung thêm nhiều rau xanh và hoa quả

Những thực phẩm người bị bệnh tim mạch nên ăn

Hoa quả: Các loại hoa quả như chuối, cam, quýt, dưa đỏ, cà chua… có chứa khá nhiều kali, đây là một loại khoáng chất có lợi, giúp hạ huyết áp, duy trì ổn định áp lực dòng máu và hoạt động của tim. Ngoài ra, hoa quả còn chứa chất xơ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Các loại đậu: Đậu nành và các loại đậu khác đều có chứa nhiều protein, vitamin, axit béo bão hòa omega – 3 và các loại khoáng chất… có tác dụng rất tốt trong điều hòa nhịp tim, cân bằng huyết áp, duy trì các chỉ số ổn định về đường huyết và hàm lượng cholesterol trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tim hiệu quả.

Ngũ cốc: Các chất dinh dưỡng và chất xơ trong ngũ cốc có tác dụng điều hòa cholesterol và giảm mỡ máu, cung cấp vitamin và dưỡng chất cho cơ thể.

Các loại rau xanh: Rau xanh luôn là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, giúp ngăn ngừa lão hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong lòng động mạch, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Các loại cá: Thường xuyên ăn cá giúp giảm cholesterol một cách đáng kể nhờ hàm lượng lớn acid béo bão hòa omega – 3. Đồng thời, omega – 3 trong cá còn có tác dụng ngăn cản các kết dính tiểu cầu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ đông máu gây tắc mạch nguy hiểm.

Bạn đang xem bài viết Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tim mạch tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình