Báo Điện tử Gia đình Mới

Chỉ 10% người dân không chấp hành, vẫn ra đường thì cách ly xã hội không có tác dụng

Chủ tịch Hà Nội cho rằng người dân vẫn cố tình ra ngoài đường, khi các ổ dịch đang tiềm ẩn trong cộng đồng, việc lây lan dịch bệnh sẽ đến rất nhanh, ‘không kịp trở tay’.

Chiều 10/4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 với các đơn vị trực thuộc.

Tính đến tối nay ngày 10/4, Hà Nội có tổng cộng 105 ca mắc, trong đó 40 trường hợp đã hồi phục và xuất viện. Đến nay, thành phố đã phát hiện 61 ca dương tính với COVID-19 tại cộng đồng, bao gồm 40 ca liên quan đến BV Bạch Mai.

Yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về cách ly xã hội

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, CDC Hà Nội đã tiếp tục phát hiện 1 trường hợp dương tính mới, hiện nay đang xét nghiệm lại để khẳng định. Đây cũng là trường hợp bệnh nhân đến chữa tại BV Thận Hà Nội, nằm cạnh bệnh nhân 254. "Từ đó để thấy mức độ lây lan nhanh của COVID-19", ông Chung nhận định. 

  Cuộc họp BCĐ phòng chống COVID-19 Hà Nội chiều tối 10/4.

Cuộc họp BCĐ phòng chống COVID-19 Hà Nội chiều tối 10/4.

Chủ tịch Hà Nội cũng lo lắng, trong vài ngày qua báo chí phản ánh và thực tế là một bộ phận người dân đã có vẻ chủ quan hơn.

Qua thông tin tổng kết của các chuyên gia WHO, khi vào giai đoạn trùng xuống mà ra ngoài đường, khi đã có dấu hiệu dịch tễ trong cộng đồng việc lây lan dịch bệnh này sẽ đến rất nhanh, "không kịp trở tay". 

"Chỉ cần 10% người dân không chấp hành, vẫn ra đường thì tất cả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cách ly xã hội, giãn cách xã hội tại nhà không có tác dụng. Vì vậy tôi mong muốn người dân cần nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội trong 5 ngày tới để virus không có điều kiện lây trên địa bàn, công việc phòng chống dịch bệnh của Thành phố đạt hiệu quả", Chủ tịch Hà Nội nói.

BV Bạch Mai hoạt động bình thường từ 13/4

Chủ tịch quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, đến chủ nhật này BV Bạch Mai đã cách ly được 14 ngày. Theo quy định của Bộ Y tế, nếu các cơ sở y tế, khám chữa bệnh sau khi cách ly đủ 14 ngày mà không phát sinh ca bệnh mới và có 2 lần xét nghiệm âm tính thì được chấm dứt cách ly y tế.

Chỉ 10% người dân không chấp hành, vẫn ra đường thì cách ly xã hội không có tác dụng 1

“Căn cứ vào tình hình thực tế và đề nghị của BV, quận xin phép thành phố cho chấm dứt cách ly y tế tại đây để BV tiếp tục khám chữa bệnh bình thường”

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đồng ý cho quận Đống Đa ra quyết định hết thời gian cách ly để BV Bạch Mai tổ chức khám chữa bệnh như bình thường từ 13/4.

Xét nghiệm cho 100% người dân thôn Hạ Lôi

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, sau bệnh nhân 243, đến nay, các cơ quan chức năng đã ghi nhận thêm 4 ca dương tính với COVID-19 trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, qua rà soát, trên địa bàn thôn Hạ Lôi có 339 trường hợp F1 (119 trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 243, 220 trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 250); trong đó có 294 trường hợp ở xã Mê Linh, 45 trường hợp ở các địa phương khác.

Đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của huyện đã chuyển 320 trường hợp F1 đi cách ly tập trung tại các BV. Trung tâm Y tế huyện Mê Linh đã và đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Trung tâm Y tế của 29 quận, huyện, thị xã lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi.

Chỉ 10% người dân không chấp hành, vẫn ra đường thì cách ly xã hội không có tác dụng 2

Trước thực tế trên, huyện Mê Linh kiến nghị bổ sung, tăng cường cán bộ y tế về xã Mê Linh, hỗ trợ huyện khoanh vùng, dập dịch; xét nghiệm cho 100% người dân thôn Hạ Lôi.

Bệnh nhân 243 tiếp xúc gần với 166 người tại 4 quận huyện

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho hay, bệnh nhân 243 tiếp xúc gần với 166 người tại 4 quận huyện và 1 BV. Trong đó, BV Phụ sản Hà Nội có 30 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này, đã lấy mẫu xét nghiệm, đều âm tính. Tại các quận, huyện đã lấy mẫu 108/136 trường hợp.

 

Tại BV Thận Hà Nội, CDC Hà Nội đang lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh và nhân viên y tế ở đây, tổng số 163 người, đến nay đã lấy được 114 mẫu. Trong số đó, 16 bệnh nhân và 27 nhân viên y tế là trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều âm tính.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO