Báo Điện tử Gia đình Mới

Chỉ 2 ngày không đi vệ sinh, phải cắt 1 mét ruột hoại tử

22h ngày 21/06/2018 các bác sỹ bệnh viện đa khoa Hùng vương đã phẫu thuật cấp cứu cứu sống bệnh nhân 77 tuổi trước nguy cơ thủng ruột bất cứ lúc nào nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Người đàn ông hoại tử 1 mét ruột

Người đàn ông hoại tử 1 mét ruột

Bệnh nhân L. T. V, địa chỉ: Đoan Hùng – Phú Thọ vào phòng cấp cứu bệnh viện đa khoa Hùng Vương trong tình trạng đau bụng âm ỉ liên tục quanh rốn lan ra khắp bụng, buồn nôn, đau ngực âm ỉ, bụng căng chướng, thể trạng gầy yếu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định làm cận lâm sàng cần thiết, kết quả CT ổ bụng cho thấy hình ảnh giản các quai ruột non và mức nước – hơi trong long ruột. Kết quả siêu âm ổ bụng : hình ảnh nhiều dịch trong đoạn ruột non vùng hạ vị, dịch tự do ổ bụng. Qua các kết quả lâm sàng các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột, hội chẩn bệnh viện ngay trong đêm thống nhất mổ cấp cứu khẩn cấp. Công tác chuẩn bị phòng mổ, gây mê, chuẩn bị máu,…được tiến hành nhanh chóng và chính xác ngay trong đêm.

Quá trình phẫu thuật gặp khá nhiều khó khăn, ổ bụng rất nhiều dịch tiết, các quai hỗng tràng dãn to. Cách góc hồi manh tràng gần 10cm có một đoạn hỗng tràng xoắn tím đen, hoại tử, nguy cơ thủng bất cứ lúc nào. Các bác sỹ đã tiến hành cắt đoạn hỗng tràng hoại tử có độ dài gần 1m, tiến hành nỗi hỗng tràng và đặt dẫn lưu Douglas.

Nguy cơ chảy máu, thủng ruột có thể xảy ra bất cứ khi nào trong quá trình phẫu thuật nhưng với kinh nghiệm phẫu thuật và chuyên môn cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các khâu trước mổ ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân đã được chuyển hồi sức tại khao hồi sức cấp cứu bệnh viện.

Qua khai thác thông tin từ người nhà bệnh nhân: bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng âm ỉ từ ngày hôm trước, không đi đại tiện hai ngày liền kèm theo không ăn uống được gì, mệt mỏi đến khi đau bụng tăng nhiều người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám.

Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải trực tiếp phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân cho biết: khi vào viện tình trạng bệnh nhân cực kỳ nguy hiểm, phần ruột hoại tử, tím đen lớn nên nguy cơ thủng ruột có thể xảy ra bất cứ khi nào. Đặc biệt nguy cơ nhiễm trùng nhiễm độc nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Rất may mắn bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu kịp thời và hiện đang được theo dõi tích cực tại khoa HSCC bệnh viện.

Bác sỹ khuyến cáo mọi người, khi có các dấu hiệu đau bụng âm ỉ liên tục kèm theo không đi ngoài được, mệt mỏi,…cần đến bệnh viện để được bác sỹ thăm khám và điều trị ngay. Không nên tự ý ở nhà mua thuốc uống hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian khi chưa rõ nguyên nhân của bệnh, việc làm đó sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh và có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO