Báo Điện tử Gia đình Mới

Chỉ một cú ngã trẹo chân, phải uống hàng chục cân thuốc giảm đau vì không bắt đúng bệnh

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận bệnh nhân từng trẹo cổ chân, kèm các biến chứng mặt to tròn, vận động đi lại khó khăn, khớp chân, gối sắp biến dạng do loãng xương.

29A79C7E-4996-40C3-8680-B0D3C843D708

Cụ thể, bệnh nhân nữ Bạch Thị Kim D (55 tuổi sống tại Kim Giang - Thanh Xuân), sau một lần ngã trẹo cổ chân, do chủ quan bệnh nhân đã tự điều trị ở nhà. Tuy nhiên, việc điều trị không cải thiện được tình trạng mà khiến bệnh nhân sinh hoạt khó khăn hơn.

Mỗi lần bà D bước đi lại thấy khó khăn, chỉ đi được một đoạn ngắn là đau quá phải nghỉ, bệnh nhân không thể giẫm được cả bàn chân xuống đất vì đau.

Bệnh nhân tiếp tục đi khám tại nhiều nơi và chụp X quang khớp cổ chân nhưng nhìn trên hình ảnh phim chụp cũng không phát hiện ra được nguyên nhân gây ra. Do vậy, suốt hơn 20 năm qua bệnh nhân D cứ vậy sống chung cùng những viên thuốc giảm đau, thuốc Corticoid.

Mỗi lần bước đi là một nỗi ám ảnh lớn với bệnh nhân D, bệnh nhân phải dùng cách bó chặt bàn chân lại mới thấy đỡ đau, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

Chỉ từ một cú ngã trẹo chân tưởng chừng rất đơn giản, không gây ảnh hưởng tới cuộc sống mà đến nay số lượng thuốc bệnh nhân D đã uống để giảm những cơn đau ước tính phải đến vài chục kg. Việc sử dụng thuốc Corticoid trong thời gian dài đã làm cho mặt bệnh nhân bị tích nước, tình trạng loãng xương xuất hiện, lưng và hai khớp gối bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng theo.

Tháng 2/2018 bệnh nhân D quyết định đến khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám và điều trị. Ngay khi tiếp nhận được thông tin, bệnh nhân D được thăm khám, chụp Xquang cổ bàn chân ở nhiều tư thế, nhiều trạng thái vận động khác nhau.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có tổn thương hết sức kín. Đó là trật khớp tụ cốt và xương bàn 5 chân trái. Đây cũng chính là nguyên nhân gây đau cho bệnh nhân mỗi khi giẫm chân xuống đất. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy bỏ phần sụn khớp đã hỏng do bán trật lâu năm và hàn khớp tụ cốt- bàn 5 chân trái.

Sau 1 tháng, bệnh nhân đã tự đi bộ được, bắt đầu tập đi nhanh và leo cầu thang. Sau 3 tháng phẫu thuật, đến nay bệnh nhân D đã hoàn toàn khoẻ mạnh..

Bác sĩ Trần Trung Kiên - khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện đa khoa Đức Giang chia sẻ: “Những trường hợp như này nếu đến sớm thì điều trị rất đơn giản, có thể khỏi hoàn toàn và không cần phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau và có thể cũng không cần phẫu thuật. Nhưng nếu đến muộn, các dấu hiệu của chấn thương sai khớp đã ổn định thì rất khó chẩn đoán và rất dễ bỏ sót tổn thương”.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO