Báo Điện tử Gia đình Mới

TP. HCM: Bé 1 tuổi và học viên tiếng Anh nhiễm COVID-19, là F1 của bệnh nhân 1.347

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin về 2 ca nhiễm COVID-19 lây nhiễm từ BN 1347 - nam giáo viên tiếng Anh tại TP.HCM.

Thêm 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Chiều 1/12, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, tính đến chiều nay có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, là F1 của BN BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Là bệnh nhi nam, 1 tuổi, ở quận 6, TPHCM. Bệnh nhi có tiền sử tiếp xúc gần với BN1347 ngày 22, 23, 25, 27/11 (bố mẹ bệnh nhi có gửi bé nhờ BN1347 trông hộ).

Ngày 30/11, sau khi biết thông tin BN1347 dương tính, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật TPHCM đã điều tra và đưa bé cùng mẹ đi cách ly tập trung tại BV Nhi đồng TPHCM, bố bé và các thành viên trong gia đình được cách ly tại nhà. Bé được lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đêm ngày 30/11.

Trường hợp khác là một nữ sinh lây nhiễm từ BN1347, sinh năm 1992, là học viên của BN1347. Qua điều tra, truy vết, có 9 người tiếp xúc gần nữ sinh này đã được cách ly và chờ xét nghiệm.

Như vậy, sau 88 ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, TP.HCM chính thức ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có 1 ca lây trong khu cách ly và 3 ca lây ngoài cộng đồng, trong đó có BN1347.

Đề nghị xử lý nghiêm BN 1342

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, BN1347 và BN1342 đã không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. Riêng BN 1342 vi phạm rất nghiêm trọng về phòng chống COVID-19 tại khu cách ly tập trung và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định.

BN1342 là tiếp viên hàng không Vietnamairlines. Đây là trường hợp mắc COVID-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành y tế TPHCM điều tra và xử lý.

  Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin về 2 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng chiều 1/12.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin về 2 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng chiều 1/12.

Tổng số người tiếp xúc với BN 1347 là 513 người, trong đó tiếp xúc gần (F1) theo điều tra ban đầu là 99 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ, có 81 trường hợp âm tính, 18 trường hợp đang chờ kết quả); trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) là 414 (cách ly tại nhà, đã lấy mẫu xét nghiệm 337 trường hợp, 123 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm).

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhận định, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt là sắp tới gia tăng việc cách ly tại các địa phương khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế) khi thời gian tới là dịp Noel, Tết dương và chuẩn bị tới Tết âm lịch, nên việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn.

Bộ Y tế - Phó Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 cũng yêu cầu VietnamAirlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà Vietnam Airlines đã đăng ký. UBND TP.HCM và Hà Nội, nơi có địa điểm Vietnam Airlines đăng ký cách ly, kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình cách ly và không để tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị không tổ chức thực hiện các chuyến bay thương mại vì chưa có hiệu quả về kinh tế và có nhiều rủi ro trong việc lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 (đã có chuyến bay từ Nga về Việt Nam đã ghi nhận 12 ca dương tính COVID-19).

Cùng với đó, dừng việc tổ chức tiến hành các chuyến bay trọn gói do Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp với các công ty dịch vụ thực hiện gây quá tải cho các khu cách ly tại địa phương.

Đồng thời yêu cầu tất cả các trường hợp nhập cảnh Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam thuộc diện giải cứu) phải có giấy xét nghiệm không COVID-19 mới giải quyết cho vào hoặc về Việt Nam.

Bộ trưởng cũng khuyến cáo người dân không chủ quan, cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO