Báo Điện tử Gia đình Mới

Chính sách bảo hiểm y tế mới có hiệu lực từ 2020

Năm 2020, chính sách BHYT có nhiều điều chỉnh mới. Trong đó nổi bật là thay đổi về thẻ bảo hiểm y tế so với mọi năm.

Chính sách bảo hiểm y tế mới có hiệu lực từ 2020

Thay thẻ BHYT giấy bằng thẻ điện tử

Theo quy định của Luật bảo hiểm, thẻ bảo hiểm y tế được cấp phát cho người tham gia bảo hiểm để làm căn cứ khám chữa bệnh cho người đó. Năm 2020, với nhiều chính sách bảo hiểm thay đổi, thẻ BHYT cũng có đổi mới.

Theo đó, chậm nhất đến ngày 1/1/2020, cơ quan BHXH phải thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia bảo hiểm.

Chính sách bảo hiểm y tế mới có hiệu lực từ 2020 0

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử

Thẻ BHYT mới được làm bằng nhựa, kích thước tương đương thẻ cũ. Có gắn chíp điện tử, lưu trữ dấu vân tay, khuôn mặt, dấu hiệu nhận dạng cá nhân thông qua công nghệ sinh trắc học cực kỳ nhanh chóng, chính xác.

Đồng thời, toàn bộ thông tin khám chữa bệnh của người tham gia BHYT được lưu trữ trên thẻ, tiện cho những lần thăm khám sau.

Nội dung cơ bản trên thẻ là nội dung tĩnh, ít thay đổi, giữ nguyên mục cơ bản như mã số, họ và tên, ngày tháng năm sinh, ngày tháng năm cấp thẻ... Còn những thông tin như giới tính, địa chỉ, cơ sở khám chữa bệnh ban đầu sẽ được quản lý bằng phần mềm riêng.

Chính sách bảo hiểm y tế mới có hiệu lực từ 2020 1

Đây là lý do vì sao đầu năm 2020, những người mới tham gia BHYT hay gia hạn thẻ đều không được cấp mới hay cấp lại thẻ như những năm trước đó.

Không cần mang giấy tờ khi đi khám bệnh

Khi sử dụng thẻ BHYT điện tử, người tham gia BHYT sẽ không phải mang theo giấy tờ tùy thân khi đi khám chữa bệnh. Rút ngắn thời gian kiểm tra, giám định, thanh toán cước phí thủ công như trước.

Những ưu việt mà thẻ BHYT điện tử mang lại giúp người tham gia BHYT dễ dàng sử dụng hơn, đồng thời giảm thiểu nhiều chi phí phát sinh.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO