Báo Điện tử Gia đình Mới

Người chơi Hoa lan sắp được bảo vệ bởi Hiệp hội sản xuất và kinh doanh hoa Lan Việt Nam

Việc thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh hoa lan Việt Nam giúp nghề Lan phát triển bền vững mang lại thu nhập ổn định cho người dân, thúc đẩy một số ngành sản xuất phát triển.

Có hiện tượng thổi giá, đẩy giá hoa lan

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp cùng 1 số đơn vị tổ chức hội thảo "Phát triển hoa cây cảnh - ngành kinh tế sinh thái trong xây dựng nông thôn mới và đô thị thông minh".

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), các nhà quản lý, các nhà khoa học, doanh nghiệp và các cá nhân đang tập trung đầu tư phát triển hoa cây cảnh. 

  Hôm nay đã ra mắt ban vận động thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh hoa Lan Việt Nam.

Hôm nay đã ra mắt ban vận động thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh hoa Lan Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo khẳng định sự cần thiết thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh Hoa lan Việt Nam bởi hiện nay chưa có tổ chức nào đứng ra đấu tranh, bảo vệ để ngành Lan phát triển theo hướng minh bạch rõ ràng.

Các ý kiến cho rằng, ngành nuôi trồng hoa Lan là 1 phân ngành độc lập đã phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Ngày nay, vị thế của ngành hoa lan đang phát triển khá mạnh, tiềm năng lớn nhưng nặng về tự phát và cảm tính - mặt tốt chưa được phát huy đồng bộ, chưa được tuyên truyền sâu rộng để các cấp các ngành, các tầng lớp nhân dân ủng hộ.

Bên cạnh đó, những mặt tiêu cực xung quanh nghề Lan khiến ngành Lan bị ảnh hưởng. Vì chiều hướng tích cực tự phát của nghề Lan nên giá của từng giống hoa Lan được định tùy tiện dẫn đến viêc có hiện tượng thổi giá, đẩy giá.

  Một đại biểu yêu thích Lan ở Nghệ An rất phấn khởi khi ra mắt ban vận động.

Một đại biểu yêu thích Lan ở Nghệ An rất phấn khởi khi ra mắt ban vận động.

Làm sao để người chơi Lan không lạc vào 'mê hồn trận'?

Việt Nam chưa có tổ chức hoặc hội đồng thẩm định đưa ra tiêu chí cụ thể chấm điểm cho từng mặt bông Lan quý. Do đó, nếu có Hiệp hội với Hội đồng chấm chọn trình độ, công tâm, khác quan thì thị trường sẽ tự định giá được giá trị của từng bông Lan này sẽ tạo điều kiện để nghề Lan được minh bạch, rõ ràng, chống lợi ích nhóm. Người chơi mới không bị lạc vào "mê hồn trận".

Hiệp hội còn giúp định hướng cho các nhà vườn đăng ký thực hiện đúng quy định của Luật Trồng trọt, Luật thuế. Hướng dẫn các nhà vườn đăng ký công bố giống, số lượng giống cung cấp ra hàng năm, minh bạch rõ ràng từ nguồn cây chuẩn nhằm hạn chế hiện tượng lừa đảo cung cấp giống sai tương tự như vụ việc sai giống cây HYT số lượng lớn năm 2020.

Thêm nữa, muốn đưa hoa Lan ra thị trường quốc tế thì cần phải có pháp nhân đại diện. Trước tiên là quảng bá nhờ liên kết triển lãm, giao lưu trao đổi, định hướng sản xuất, xin quota xuất khẩu, ký kết hợp đồng. Hiệp hội sẽ đại diện và tăng cường bảo vệ quyền lợi của ngành trong các quan hệ quốc tế.

Người chơi Hoa lan sắp được bảo vệ bởi Hiệp hội sản xuất và kinh doanh hoa Lan Việt Nam 2

Trong khuôn khổ hội thảo, BTC cùng các nhà khoa học, các chuyên gia sẽ tập trung phân tích làm rõ một số nội dung cơ bản như: Đánh giá thực trạng phát triển Hoa cây cảnh trong những năm vừa qua; Sớm hoàn thiện chính sách để Hoa cây cảnh thực sự là ngành kinh tế sinh thái trong xây dựng Nông thôn mới và đô thị thông minh;

Hội thảo cũng sẽ ra mắt ban vận động thành lập Hiệp hội SX&KD Hoa lan Việt Nam; Ký cam kết đồng hành cùng Chương trình trồng mới 01 tỷ cây xanh của Chính phủ gắn với việc học tập và làm theo tinh thần Tết Trồng cây do Bác Hồ phát động.

Các đại biểu đăng ký hưởng ứng Đề án 1 tỷ cây xanh của Chính phủ; Tôn vinh Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn tiêu biểu; Đặc biệt là ra mắt ban vận động thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh Hoa lan Việt Nam.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO