Báo Điện tử Gia đình Mới

Cho bệnh nhân đột quỵ uống ngay viên An Cung coi chừng tiền mất tật mang

Thói quen của nhiều người Việt Nam là khi thấy người thân trong gia đình có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung, chữa bằng mẹo, đánh gió… đây đều là những sai lầm chết người khi sơ cấp cứu

  Người bị đột quỵ uống viên An Cung có thể gây sặc và viên thuốc sẽ trở thành dị vật đường thở cho người bệnh. Ảnh minh họa

Người bị đột quỵ uống viên An Cung có thể gây sặc và viên thuốc sẽ trở thành dị vật đường thở cho người bệnh. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người Việt thường gặp nhiều sai lầm khi sơ cấp cứu người bị đột quỵ, trong đó phải kể đến một số sai lầm có thể gây chết người dưới đây.

- Cho người bệnh uống thuốc dân gian, uống viên An Cung: Thói quen của nhiều người Việt Nam là khi thấy người thân trong gia đình nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh.

Bởi lẽ, khi bệnh nhân bị đột quỵ thường rơi vào trạng thái rối loạn nuốt. Việc uống nước còn khó đối với bệnh nhân chứ chưa kể đến việc nuốt viên thuốc, có thể gây sặc và viên thuốc sẽ trở thành dị vật đường thở cho người bệnh.

Do đó, bác sĩ Chi khuyến cáo, khi phát hiện người thân có biểu hiện nghi ngờ đột quỵ, tuyệt đối không cho họ uống bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

- Chích máu chữa đột quỵ: Nhiều người truyền tai nhau phương pháp dùng kim chích máu ở đầu ngón tay, dái tai để chữa bệnh.

Nhưng thực chất phương pháp này đều không có cơ sở khoa học nên không khuyến khích. Hơn nữa, việc chích máu ở đầu ngón tay, ở dái tai người bệnh sẽ tạo ra những vết thương và có thể bị nhiễm trùng.

  Trích máu đầu ngón tay không có tác dụng chữa đột quỵ mà còn gây ra những vết thương hở, dẫn đến nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Trích máu đầu ngón tay không có tác dụng chữa đột quỵ mà còn gây ra những vết thương hở, dẫn đến nhiễm trùng. Ảnh minh họa

- Đánh gió giải cảm: Không ít người khi thấy người thân bị méo miệng, khó nói, rối loạn ý thức thì cho rằng họ bị trúng gió. Và sau đó, thay vì gọi điện kêu cấp cứu, đưa người bệnh đến cơ sở y tế để điều trị thì lại ra sức đánh gió cho người bệnh.

Cách làm này không có cơ sở khoa học và sẽ làm chậm trễ thời gian vàng cho điều trị. Vậy nên, khi người thân bị đột quỵ, không nên áp dụng các phương pháp truyền miệng hoặc sử dụng thuốc không biết chính xác hiệu quả.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi cho biết thêm, đột quỵ là hiện tượng bệnh nhân đột ngột, xảy ra các dấu hiệu rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, mất thị lực, liệt nửa cơ thể 1 tay, 1 chân, vận động khó khăn và các biểu hiện chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.

Để nhận biết người bị đột quỵ cần chú ý 3 dấu hiệu:

- Người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội.

- Bệnh nhân đột ngột nói khó hoặc không nói được, mồm méo.

- Đột ngột mất hoặc giảm thị lực 1 trong 2 mắt.

Khi có những dấu hiệu trên, người nhà cần làm là gọi cấp cứu để được trợ giúp hoặc đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị sớm.

Trong khi đợi xe cấp cứu, người nhà sơ cứu cho bệnh nhân bằng cách: Để phần đầu và lưng bệnh nhân nằm nghiêng 45 độ so với cơ thể (để nếu bệnh nhân bị nôn đờm dãi, thức ăn sẽ không chui vào mũi, miệng và vào phổi người bệnh); mặc quần áo thoáng, mở phần cổ áo để kiểm tra hô hấp. Nếu bệnh nhân ngừng tim phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực và gọi trợ giúp của người xung quanh.

Bệnh nhân bị đột quỵ thường ảnh hưởng nhiều tới hô hấp. Do đó việc tiếp theo, người nhà phải dùng chiếc khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh ra ngoài.

Nếu người bệnh bị co giật, người nhà phải lập tức lấy chiếc đũa đã được quấn lớp vải để ngáng ngang miệng bệnh nhân. Việc quấn vải quanh đũa để người bệnh khỏi bị cắn vào lưỡi.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO