Báo Điện tử Gia đình Mới

Chơi đá bóng, nam thanh niên ngã đứt hoàn toàn dây chằng

Trong lúc chơi đá bóng, nam thanh niên bị ngã đập gối phải xuống đất khiến đầu gối sưng đau, đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115, đơn vì này mới tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước do chơi bóng đá.

Được biết, khoảng 2 tháng trước, anh N.T.A.H. (21 tuổi, ở Bến Tre) chơi đá bóng, bị té đập gối phải xuống đất khiến đầu gối phải sưng đau.

Bệnh nhân H. tự điều trị bằng thuốc giảm đau, chườm đá, nhưng tình trạng không thuyên giảm, đi lại đau và có cảm giác lỏng gối phải nên đến Bệnh viện Nhân Dân 115 thăm khám.

  Hình ảnh MRI khớp gối phải của bệnh nhân cho thấy dây chằng chéo trước đứt hoàn toàn

Hình ảnh MRI khớp gối phải của bệnh nhân cho thấy dây chằng chéo trước đứt hoàn toàn

Qua thăm khám, bác sĩ khoa Y học thể thao của bệnh viện nhận thấy bệnh nhân gối phải lỏng, XQuang khớp gối phải bình thường; MRI khớp gối phải: đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước. Bệnh nhân được chẩn đoán: Đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước gối phải.

Bệnh nhân được lên chương trình phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước gối phải bằng kỹ thuật All Inside. Đây là kỹ thuật mới trên thế giới và được triển khai ở một số bệnh viện đầu ngành về nội soi khớp ở Việt Nam, giúp cho bệnh nhân có thể trở lại với cuộc sống hàng ngày và chơi thể thao sớm nhất.

Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, mang nẹp Zimmer chân phải để bảo vệ mảnh ghép, tự đi lại bằng nạng và được xuất viện sau 4 ngày.

Hiện tại, bệnh nhân không còn đau, đã tự đi lại được, khớp gối phải vận động bình thường, vững. Bệnh nhân tiếp tục tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn để tăng cường sức cơ.

  Đứt dây chằng chéo trước khớp gối là một chấn thương thường gặp. Ảnh minh họa

Đứt dây chằng chéo trước khớp gối là một chấn thương thường gặp. Ảnh minh họa

Theo BS.CK2 Trần Văn Dương, Phụ trách khoa Y học thể thao, Bệnh viện Nhân Dân 115, đứt dây chằng chéo trước khớp gối là một chấn thương thường gặp, nguyên nhân có thể do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, tai nạn thể thao…

Để hạn chế tác hại của nó thì khi bị chấn thương khớp gối bệnh nhân lên đi khám ở những bệnh viện có chuyên khoa Y học thể thao để được các bác sĩ khám, chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. 

Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước là một phẫu thuật ít xâm lấn, giúp cho các bác sĩ có thể quan sát rõ tổn thương, xử trí triệt để tổn thương với kết quả tốt nhất, có tính thẩm mỹ cao nhất.

Có rất nhiều kỹ thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước như: một bó, hai bó, All Inside… Đối với kỹ thuật All Inside chỉ định phẫu thuật là tất cả bệnh nhân đứt dây chằng chéo trước.

Ưu điểm của kỹ thuật All Inside:

- Cho mảnh ghép có đường kính lớn >9 mm do đó làm cho khớp gối vững hơn.

- Có thể sử dụng trong trường hợp gân ghép ngắn.

- Khoan tạo đường hầm từ trong ra do đó ít xâm lấn và đỡ tàn phá, hậu phẫu bệnh nhân ít đau hơn các phương pháp khác.

- Kiểm soát được chiều dài gân trong đường hầm theo mong muốn của phẫu thuật viên.

Tùy từng trường hợp chấn thương, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất, để có thể đạt hiệu quả cao nhất giúp cho bệnh nhân có thể trở lại với cuộc sống hàng ngày và chơi thể thao sớm nhất. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO