Báo Điện tử Gia đình Mới

Chú sâu háu ăn - Cuốn sách kinh điển dành cho trẻ em toàn thế giới ra đời phiên bản lớn

Cuốn sách yêu thích thời thời thơ ấu của Cựu tổng thống George W. Bush được xuất bản tại Việt Nam dưới thể loại song ngữ Việt - Anh vào năm 2016 và gần đây được xuất bản phiên bản lớn như nguyên gốc.

Chú sâu háu ăn - Cuốn sách kinh điển dành cho trẻ em toàn thế giới ra đời phiên bản lớn 0

“Chú sâu háu ăn” (tên gốc: “The very hungry caterpillar”) là cuốn truyện thiếu nhi kể về cuộc đời của một chú sâu xanh, được sáng tạo bởi tác giả người Mỹ - Eric Carle. Câu chuyện bắt đầu từ ngày nọ, dưới ánh trăng có một quả trứng nằm gọn trên chiếc lá. Vào một sáng chủ nhật ấm áp, quả trứng nở ra một chú sâu. Từ khi chào đời, chú ta lúc nào cũng cảm thấy đói bụng và luôn bò đi tìm kiếm thức ăn.

"Chú sâu háu ăn" phiên bản lớn nguyên gốc vừa được phát hành tại Việt Nam

Trong suốt một tuần, từ thứ hai đến thứ bảy, chú sâu đã ăn xuyên qua rất nhiều đồ ăn, từ hoa quả đến xúc xích, kẹo mút rồi những chiếc lá để thỏa mãn cơn đói. Cho đến cuối tuần, chú sâu háu ăn bé nhỏ đã trở thành một chú sâu to béo và không còn cảm thấy đói bụng. Sau một giấc ngủ dài, cả chú sâu và các bạn nhỏ sẽ có một điều bất ngờ vô cùng thú vị ở đoạn kết của câu chuyện.

Cuốn sách đục lỗ đầu tiên trên thế giới

“Chú sâu háu ăn” có sức hút đặc biệt không chỉ nhờ nội dung thú vị, gần gũi với trẻ thơ mà còn do có hình thức vô cùng mới lạ. Đây là cuốn truyện đầu tiên trên thế giới được sáng tạo dưới hình thức cắt dán, đục lỗ độc đáo, vui mắt.

Chú sâu háu ăn - Cuốn sách kinh điển dành cho trẻ em toàn thế giới ra đời phiên bản lớn 2

"Chú sâu háu ăn" là cuốn sách đục lỗ đầu tiên trên thế giới

Câu chuyện về chú sâu háu ăn được thể hiện thông qua những chiếc lỗ đục từ trang này qua trang khác. Từ đó, bé sẽ học được nhiều kiến thức khoa học thú vị: vòng đời của chú sâu, thức ăn của sâu, cùng bài học ý nghĩa được rút ra. Ngoài ra, cuốn sách còn là tài liệu tiếng Anh dễ hiểu, dễ nhớ dành cho trẻ với các mẫu câu ngắn dễ học. Bé sẽ học được các thứ trong tuần, tên gọi các loại hoa quả, món ăn yêu thích và học đếm bằng tiếng Anh.

Trên thế giới, cuốn sách "Chú sâu háu ăn" không chỉ là một câu chuyện được cha mẹ yêu thích kể cho con vào giờ đi ngủ mà còn được nhiều trường mẫu giáo và tiểu học dùng làm học liệu cho các môn từ tiếng Anh, toán học, khoa học, mĩ thuật cho đến các giờ học ngoại khóa.

Chú sâu háu ăn - Cuốn sách kinh điển dành cho trẻ em toàn thế giới ra đời phiên bản lớn 3

"Chú sâu háu ăn" là học liệu cho nhiều môn học tại trường mầm non, tiểu học

Bên cạnh sức hút đặc biệt của phiên bản gốc, cuốn sách này còn được sử dụng làm video đóng kịch, kể chuyện tại các trung tâm, trường lớp. Nhiều sản phẩm sáng tạo phái sinh, đồ chơi từ nhân vật chú sâu xanh cũng được tạo ra.

Sự độc đáo cả về nội dung và hình thức của cuốn sách được bạn đọc toàn thế giới và cả giới chuyên môn đánh giá cao. Chú sâu háu ăn đã đoạt nhiều giải thưởng ấn tượng như: Giải nghệ thuật đồ họa của viện nghiên cứu Mỹ năm 1970; Giải the Selection du Grand Prix des Treize ở Pháp năm 1972; Giải thưởng của độc giả Nakamori ở Nhật năm 1975. Vào năm 1969, New York Times đã đánh giá đây là một trong 10 cuốn sách tranh hay nhất của năm.

Tại việt Nam, "Chú sâu háu ăn" xuất hiện lần đầu tiên với phiên bản song ngữ Việt – Anh vào năm 2016 và nhận được sự yêu thích và ủng hộ của các độc giả nhỏ tuổi. Tính tới hiện tại, cuốn sách đã bán được hơn 50 triệu bản trên toàn thế giới và được dịch ra 62 ngôn ngữ trên toàn cầu như: Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Trung Quốc, Ý, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Nga, Do Thái. Có thể nói đây là một trong những cuốn truyện được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất hiện nay. Người ta ước tính cứ 30 giây lại có một cuốn truyện được bán ra thị trường.

Đặc biệt, “Chú sâu háu ăn” là cuốn sách gắn liền với tuổi thơ của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush. Theo chia sẻ của Nick Clark, cựu quản lý và giám đốc sáng lập của Thư viện Nghệ thuật Sách tranh Eric Carle trên tạp chí The Guardian; khi đã trưởng thành, mỗi lần ghé thăm các trường học trong chiến dịch của mình, vị cựu Tổng thống vẫn luôn chọn "Chú sâu háu ăn" để đọc cho trẻ nghe.

“Chú sâu háu ăn” phiên bản lớn – Giáo cụ học tập đắc lực cho các trường mầm non

Tiếp nối sự thành công của “Chú sâu háu ăn” phiên bản nhỏ song ngữ Anh – Việt, mới đây cuốn sách được xuất bản với phiên bản khổ lớn, nhằm mang đến giáo cụ học tập dành cho các trường mầm non, tiểu học hay các trung tâm giáo dục.

Chú sâu háu ăn - Cuốn sách kinh điển dành cho trẻ em toàn thế giới ra đời phiên bản lớn 4

"Chú sâu háu ăn" giúp trẻ tương tác tốt.

Với kích thước 36x49cm, cuốn sách thuận tiện sử dụng để đọc cho cả lớp hay một nhóm trẻ. Cũng như trên thế giới, tại Việt Nam “Chú sâu háu ăn” có thể là học liệu cho các môn học như tiếng Anh (từ vựng về thức ăn, các thứ trong tuần, câu diễn đạt ngắn,…), toán học (số đếm, thời gian,…), khoa học (vòng đời của chú bướm). Với màu sắc tươi sáng, chân thật, cuốn sách có thể mang đến cho trẻ cảm hứng về môn học nghệ thuật như mĩ thuật,…

Đây cũng là cuốn sách thiếu nhi được đơn giản đến mức tối đa với các mẫu câu, lời văn đầy tính thơ và vần điệu. Bên cạnh đó, cuốn sách được in bằng mực gốc thực vật an toàn toàn với trẻ em và được thiết kế đục lỗ sẽ giúp trẻ dễ dàng tương tác với giáo viên, cha mẹ.

Thục Linh

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO