Báo Điện tử Gia đình Mới

Chữa bệnh gout bằng thuốc trên mạng, người đàn ông bị nổi khối u khủng

Bị mắc bệnh guot nhưng người đàn ông không điều trị theo phác đồ của bác sĩ mà tự mua thuốc trên mạng uống và bị nổi khối u khủng ở chân.

Chuốc vạ vào thân vì điều trị gout theo quảng cáo trên mạng

Khi đi khám bệnh, ông T. (55 tuổi, ở Bắc Giang) được bác sĩ kết luận mắc bệnh gout. Tuy nhiên, thay vì điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra, ông T. về nhà mua thuốc Đông y được quảng cáo trên mạng để chữa. Hậu quả sau một thời gian, cổ chân của ông “mọc” lên khối u to bằng quả ổi.

Theo TS.BS Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc BV ĐK Xanh Pôn, khi tiếp nhận khám cho bệnh nhân T. thấy cổ chân bệnh nhân bị sưng to, đau nhức sau một thời gian sử dụng thuốc chữa gout trên mạng. Với trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ đã hẹn lịch phẫu thuật để cắt bỏ khối u sưng to.

Bác sĩ Tùng cho biết thêm, tình trạng bệnh nhân này nếu để lâu sẽ khiến khớp xương bị phá hủy. Ngoài ra, thuốc có chứa thành phần Corticoid (nhóm thuốc chống viêm, giảm đau mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch) nếu dùng lâu ngày có thể gây nên những tác dụng phụ bất lợi như đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, thay đổi kiểu hình Cushing, suy tuyến vỏ thượng thận.

  Chữa bệnh gout bằng thuốc trên mạng, người đàn ông bị nổi khối u khủng ở chân

Chữa bệnh gout bằng thuốc trên mạng, người đàn ông bị nổi khối u khủng ở chân

Cần làm gì khi bị bệnh gout?

Qua trường hợp bệnh nhân này bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân khi bị bệnh nên đi khám ở các cơ sở uy tín, điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Việc sử dụng thuốc Đông y để điều trị bệnh phải có nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm định rõ ràng.

Bệnh gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong thận, khiến thận không thể lọc axit uric từ trong máu.

Với người bị bệnh gout, lượng axit uric trong máu được tích tụ qua thời gian. Khi nồng độ này quá cao, những tinh thể nhỏ của axit uric được hình thành. Những tinh thể này tập trung lại ở khớp và gây viêm, sưng và đau đớn cho bệnh nhân.

Triệu chứng bệnh gout thường xảy ra đột ngột và vào ban đêm. Trong một số trường hợp, bệnh gout không có dấu hiệu ban đầu. Các biểu hiện của bệnh gout thường xuất hiện khi người bệnh đã từng mắc gout cấp tính hoặc mãn tính.

Các triệu chứng chính của bệnh bao gồm: Khớp đau đột ngột, dữ dội, sưng tấy; Khớp đau nhiều hơn khi đụng vào; Khớp sưng đỏ; Vùng xung quanh khớp ấm lên.

Hầu hết các biểu hiện của bệnh gout thường kéo dài vài giờ trong 1-2 ngày. Tuy nhiên, đối với trường hợp nặng, cơn đau có thể xảy ra trong vòng vài tuần. Nếu người bị bệnh gout không dùng thuốc trị gout thường xuyên, các triệu chứng của bệnh sẽ nghiêm trọng hơn.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh gout bao gồm: Chế độ ăn quá nhiều đạm và hải sản; Tuổi tác và giới tính (bệnh xuất hiện nhiều hơn ở nam giới và người lớn tuổi); Uống nhiều bia trong thời gian dài; Béo phì; Gia đình có người từng bị gout; Tăng cân quá mức; Tăng huyết áp; Chức năng thận bất thường. Hoặc do sử dụng một số loại thuốc làm tích tụ axit uric trong cơ thể.

Để phòng bệnh gout, mọi người cần tập thể dục hàng ngày, duy trì cân nặng hợp lý. Đặc biệt cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn nội tạng, nhất là gan, cá mòi; tránh ăn hải sản và thịt đỏ… Không uống cà phê, trà, nước uống có ga, đồ uống có cồn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO