Chuối rất tốt nhưng bạn nên ăn bao nhiêu quả 1 ngày?

Bình luận

Chuối là một loại trái cây cực kỳ phổ biến, tiện lợi và đa năng .Mặc dù chuối là một món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều có thể gây bất lợi.

  Bạn nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày?

Bạn nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày?

Dưới đây sẽ là thông tin về bao nhiêu quả chuối bạn nên ăn mỗi ngày.

Chuối rất bổ dưỡng

Chuối rất ngon vì chúng tiện lợi, nhưng giá trị dinh dưỡng của chúng mới là thứ thực sự khiến chúng được chú ý.

Chuối là một nguồn tốt của một số chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm mangan, kali, vitamin C và B6.

Một quả chuối tươi cỡ trung bình (118 gram) cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 105
  • Carbs: 27 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Chất béo: 0,3 gram
  • Protein: 1 gram
  • Vitamin C: 17% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 22% DV
  • Kali: 12% của DV
  • Mangan: 16% của DV
  • Magiê: 8% của DV

Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể làm giảm căng thẳng, viêm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Thêm chuối vào chế độ ăn của bạn là một cách tuyệt vời để tăng lượng trái cây ăn vào và tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

Rất ít protein và chất béo

Phần lớn lượng calo trong chuối đến từ carbs. Nó chỉ cung cấp lượng protein và chất béo không đáng kể.

Trên thực tế, protein và chất béo kết hợp chiếm chưa đến 8% tổng lượng calo của 1 quả chuối.

Protein là thành phần cấu trúc chính của cơ thể bạn và cần thiết cho chức năng miễn dịch thích hợp, sửa chữa mô, xây dựng cơ bắp và sức khỏe của xương.

Trong khi đó, chất béo cung cấp năng lượng, hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và đóng vai trò trong việc sản xuất hormone và sức khỏe của não.

Bởi vì chuối thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng này nên chúng không thể được coi như một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nếu một quả chuối là món ăn vặt thông thường của bạn, hãy cân nhắc việc kết hợp nó với một nguồn chất béo và protein lành mạnh, chẳng hạn như bơ đậu phộng, một nắm quả óc chó hoặc trứng luộc để làm cho nó cân bằng hơn về mặt dinh dưỡng.

Ăn quá nhiều chuối

Chuối là một bổ sung lành mạnh cho hầu hết mọi chế độ ăn kiêng.

Chuối thường không được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, nếu thói quen ăn chuối của bạn khiến bạn ăn nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể, nó có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh.

Ngoài ra, hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs.

Trong chuối chưa chín, nguồn carbs chính đến từ tinh bột. Khi quả chín, tinh bột chuyển thành đường. Do đó, vào thời điểm chuối chín, một tỷ lệ lớn calo có thể đến từ đường.

Carb tiêu thụ quá mức mà không cân bằng nó với protein và chất béo lành mạnh có thể làm cho việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn đối với những người bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Ngoài ra, ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, vitamin D và sắt.

Bạn nên ăn bao nhiêu chuối mỗi ngày?

Cân bằng và đa dạng là đặc điểm của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Cơ thể của bạn là một hệ thống phức tạp đòi hỏi nhiều loại chất dinh dưỡng để hoạt động đúng. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được mọi thứ mà cơ thể cần là ăn một loại thực phẩm từ mỗi nhóm thực phẩm.

Không có số lượng chuối cụ thể được khuyến nghị. Nó thực sự phụ thuộc vào nhu cầu calo và chất dinh dưỡng.

Về lý thuyết, bạn có thể ăn nhiều chuối như bạn muốn, miễn là bạn không tiêu thụ quá nhiều calo, thay thế các thực phẩm và chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần.

Điều đó nói rằng, 1-3 quả chuối mỗi ngày có thể sẽ được coi là một lượng vừa phải cho hầu hết những người khỏe mạnh.

Đừng quên kết hợp với nhiều loại trái cây, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh khác.

Nói chung, chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới. Chúng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Quá nhiều thực phẩm đơn lẻ có thể góp phần tăng cân và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Hãy chắc chắn ăn trái cây này như là một phần của chế độ ăn uống cân bằng cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần.

Bạn đang xem bài viết Chuối rất tốt nhưng bạn nên ăn bao nhiêu quả 1 ngày? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp