Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyển 6 lọ thuốc giải độc botulinum được WHO viện trợ vào Miền Nam cứu người

6 lọ thuốc giải độc tố Botulium được WHO viện trợ đã được chuyển vào miền Nam để cứu 6 bệnh nhân ngộ độc nặng, phải thở máy.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, BV Bạch Mai, trong số 10 lọ thuốc giải botulinum được WHO viện trợ, đã có 6 lọ được chuyển vào miền Nam để cứu 6 bệnh nhân ngộ độc nặng, phải thở máy.

Các bệnh nhân này đang điều trị tại: BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BV Khánh Hòa và BV Đồng Nai.

Được biết, số thuốc giải tố botulinum được WHO viện trợ về Việt Nam vào ngày 8/9. Bộ Y tế giao BV Bạch Mai là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế điều trị bệnh nhân.

Khu vực phía Nam có tổng cộng 11 bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay. BV Bạch Mai đã tổ chức hội chẩn trực tuyến với các BV có bệnh nhân, qua đó lựa chọn chỉ định theo tình trạng của bệnh nhân và điều phối thuốc.

Các BV hiện đã có phác đồ, được hướng dẫn theo dõi đánh giá bệnh nhân khi sử dụng. Các bệnh nhân nhẹ hơn hiện không phải dùng thuốc. Số thuốc còn lại sẽ được dự trù cho các bệnh nhân khác.

  Thuốc giải độc tố Botulinum có giá khoảng 8.000USD/lọ

Thuốc giải độc tố Botulinum có giá khoảng 8.000USD/lọ

Theo các chuyên gia, thuốc giải này có tác dụng tốt nhất sau khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, nếu để càng lâu, hiệu quả không còn như mong muốn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, thuốc giải độc tố botulinum có thể làm giảm thời gian cai máy thở cho các bệnh nhân ngộ độc.

Thông tin về tình trạng sức khỏe của 2 vợ chồng cao tuổi ở Hà Nội bị ngộ độc nặng do ăn pate Minh Chay, BS Nguyên cho biết, cả hai đều có tiến triển khả quan.

Đặc biệt là bệnh nhân nữ có diễn biến tốt hơn, tự ngồi, tự chăm sóc cá nhân, nói rõ, có thể đi lại, sang thăm chồng đang điều trị ờ phòng bên cạnh.

Còn bệnh nhân nam có cải thiện nhưng chậm hơn do nhiễm độc nặng hơn. Các bác sĩ đang hy vọng tình trạng bệnh nhân này sẽ tốt hơn do được dùng thuốc giải độc.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum, người dân cần tuyệt đối ngừng sử dụng các sản phẩm của TNHH Hai thành viên Lối sống mới (trong đó chủ yếu là pate Minh Chay). 

Nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế, an toàn thực phẩm của khu vực để bàn giao các sản phẩm, kể cả sản phẩm đang dùng dở hoặc chưa dùng.

Với những người đã sử dụng phải theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường (đau bụng, buồn nôn, đau họng, nhìn mờ, chân tay mỏi yếu,…) cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám và kiểm tra.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO