Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia tâm lý chỉ ra 5 cách giúp vợ chồng hạnh phúc: Đừng phụ thuộc, đừng so sánh

Ai lấy vợ lấy chồng cũng đều mong hạnh phúc bên nhau đến suốt đời. Chuyên gia chỉ ra 5 cách giúp vợ chồng hạnh phúc: Đừng phụ thuộc, đừng so sánh với bất kỳ ai.

Esther Perel, một chuyên gia tâm lý người Bỉ, tác giả cuốn Nội tình của Ngoại tình (The State of Affairs: Rethinking Infidelity) tiết lộ 5 bí quyết để vợ chồng luôn luôn hạnh phúc đến đầu bạc răng long. 

1. Đừng phụ thuộc

Chúng ta thường nghĩ rằng hạnh phúc là do người khác mang lại cho mình và trong hôn nhân, chồng cần làm thế này, chồng cần làm thế kia thì mình mới hạnh phúc. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, để vợ chồng hạnh phúc, bạn đừng kỳ vọng quá nhiều vào đối phương. 

Bà Perel khuyên nhủ, nhất là đối với phụ nữ, hãy tìm kiếm niềm vui ngoài chồng. Đó là thời gian dành cho gia đình, cho bạn bè mà không có chồng bên cạnh.

Bạn hãy cho phép mình được khác biệt so với người khác. Vợ chồng là hai cá thể riêng biệt và cả hai người đừng bao giờ chiếm hữu nhau.

2. Chủ động xin lỗi 

  Chủ động xin lỗi là bí quyết giúp tình cảm vợ chồng gắn bó

Chủ động xin lỗi là bí quyết giúp tình cảm vợ chồng gắn bó

Xin lỗi tuy là hai từ đơn giản nhưng không phải ai cũng nói ra được. Bí quyết để vợ chồng hạnh phúc, theo bà Perel đó là hãy nói lời xin lỗi trước. 

Rất nhiều người sau khi cãi nhau với vợ, chồng, dù có lỗi nhưng họ cũng không hề xin lỗi đối phương. Trong khi chuyên gia khuyến khích, khi mâu thuẫn vợ chồng, dù bạn không có lỗi thì hãy nói lời xin lỗi trước. 

Không phải cứ nói lời xin lỗi là yếu thế, thậm chí họ còn là những người mạnh hơn, đáng được trân trọng hơn. Vì thế, vợ chồng hãy đừng phớt lờ hai từ này để có cuộc sống hạnh phúc lâu dài bên nhau. 

3. Đừng lo lắng

  Bạn hãy đừng lo lắng quá khi tình cảm vợ chồng thay đổi qua thời gian

Bạn hãy đừng lo lắng quá khi tình cảm vợ chồng thay đổi qua thời gian

Khi yêu một ai đó, bạn thường đồng ý và thường ngưỡng mộ họ. Điều này cũng đúng nhưng tình yêu phức tạp hơn thế nhiều.

Yêu là một động từ và đó là một sự cam kết của rất nhiều cảm xúc khác nhau, từ những cảm xúc ban đầu cho đến những cảm xúc thất thường khi về chung một nhà.  

Tình yêu của bạn đối với vợ hoặc chồng sẽ khác theo thời gian, nhưng nó không phải lúc nào cũng tràn trề cảm xúc được và bạn cũng đừng lo lắng quá về điều đó. Nếu lo lắng quá, nó có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng. 

4. Đừng so sánh

  Nếu muốn vợ chồng hạnh phúc, bạn đừng so sánh mình với bất kỳ ai

Nếu muốn vợ chồng hạnh phúc, bạn đừng so sánh mình với bất kỳ ai

Một ngày đẹp trời, bạn lướt Instagram và thấy đứa bạn thời đại học khoe chiếc váy cưới quá đẹp, sang Facebook thấy con bạn mình thật hạnh phúc khi khoe xe sang, chồng giàu.

Thế là chợt nhớ đến phận mình, ngày xưa cưới chẳng được như nó, mãi mà mình vẫn nghèo. Tự nhiên bao nhiêu cảm xúc tự ti, so sánh rồi giận hờn vô cớ cứ ùa về. Thế là vợ chồng cứ thế cãi nhau, giận nhau, cũng chỉ vì... so sánh. 

Theo chuyên gia, bạn đừng để điều đó phá vỡ hạnh phúc gia đình. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào những điều tốt nhất bạn đang có. Dù không dễ dàng đạt được nhưng cả hai vợ chồng sẽ hạnh phúc nếu biết cố gắng vì nhau. 

5. Đừng xem nhẹ sự khao khát 

  Là vợ chồng, hãy đừng lơ là việc khao khát nhau

Là vợ chồng, hãy đừng lơ là việc khao khát nhau

Bất kỳ ai kết hôn một vài năm đều có thể nói với bạn rằng rất khó để có thể mối quan hệ trở nên thoải mái và thú vị như ban đầu. Bà Perel cho rằng đó là do sự mâu thuẫn giữa tình yêu và sự khao khát.

Tình yêu phơi bày tất cả mọi thứ về bạn, trong khi sự khao khát lại cần bí ẩn. Tình yêu đề cập đến những gì chúng ta cần có, trong khi sự khao khát lại nói về điều ta muốn.

Khi các cặp đôi cảm thấy thỏa mãn về tình yêu, họ thường ngừng khát khao nhau. Họ quên mất rằng, lửa cũng cần có không khí và tình yêu cũng cần có những sự thay đổi. 

Nghĩa là vợ chồng đừng quên lãng việc gần gũi nhau, tạo cho nhau cảm giác được yêu thương, dù không được như lúc mới yêu, cả hai vẫn có thể có cảm giác hạnh phúc hơn là lơ là nó. 

(Theo PureWow) 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO