Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp mẹ sau sinh đủ sữa cho con bú

"Để đủ sữa cho con bú phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có 2 yếu tố quan trọng nhất là tự bản thân người mẹ và môi trường xung quanh".

Tại Hội thảo “Bật mí cùng chuyên gia, tuyệt chiêu để con khỏe, mẹ đẹp & quyến rũ sau sinh” tổ chức tại Hà Nội ngày 30/6, BS Nguyễn Đức Thuấn - Nguyên Trưởng khoa Sản 2, BV Phụ sản Trung ương cho biết, sau khi sinh con, để có sữa cho con bú thì cơ thể người mẹ tiết ra một loại hormone có tên là prolactin.

Nhưng để đủ sữa cho con bú phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có 2 yếu tố quan trọng nhất là tự bản thân người mẹ và môi trường xung quanh.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp mẹ sau sinh đủ sữa cho con bú 0

Chế độ dinh dưỡng, sự động viên, chăm sóc của người chồng cũng như gia đình sẽ giúp người mẹ phục hồi nhanh và ảnh hưởng đến lượng sữa

Tâm lý người phụ nữ trong lúc đẻ, từ chuyển dạ đến lúc hậu sản cũng ảnh hưởng đến việc tiết sữa của người mẹ.

Quá trình chuyển dạ - sinh nở kéo dài khiến người mẹ mất rất nhiều sức lực. Nếu tâm lý tốt, đứa trẻ sinh ra là niềm hạnh phúc, khao khát thì stress của người mẹ sẽ giảm rất nhiều.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác giúp người mẹ phục hồi nhanh cả về thể chất và tinh thần đồng thời ảnh hưởng đến lượng sữa của người mẹ đó là chế độ dinh dưỡng, sự động viên, chăm sóc của người chồng và gia đình, BS. Thuấn cho hay.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp mẹ sau sinh đủ sữa cho con bú 1

BS Nguyễn Đức Thuấn - Nguyên Trưởng khoa Sản 2, BV Phụ sản Trung ương

Trên thực tế, có nhiều bà mẹ than vãn rằng ăn nhiều mà vẫn ít sữa, mất sữa, thậm chí bồi bổ các món ăn lợi sữa như móng giò mà vẫn không đủ cho bé bú. “Đây là sai lầm của các mẹ vì móng giò không giúp các mẹ có nhiều sữa mà chỉ gây béo phì thừa cân”, BS Thuấn nói.

Do vậy, B.S Thuấn khuyên, "Người mẹ sau sinh cần 2.500 kcalo mỗi ngày, nguồn năng lượng này đến từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bà mẹ muốn khỏe mạnh và có nhiều sữa mẹ thì phải cho con bú đúng cách, uống nhiều nước, ăn uống đủ chất dinh dưỡng với các loại thực phẩm như: thịt, trứng, sữa, tăng cường bổ sung các loại ngũ cốc, hoa quả... Ngũ cốc là tinh bột, tinh bột vào cơ thể chuyển hóa thành đường, đường này lại chuyển thành năng lượng, giúp người mẹ khỏe mạnh, nhiều sữa.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết giúp mẹ sau sinh đủ sữa cho con bú 2

BS. Trần Vũ Quang - BV Phụ Sản Trung Ương

BS. Trần Vũ Quang - BV Phụ Sản Trung Ương cũng cho rằng, sau sinh, người mẹ cần ăn uống tốt để có nhiều sữa cho con bú sẽ giúp con khỏe, từ đó góp phần tạo tâm lý thoải mái hơn cho mẹ..."

Các mẹ nên ăn đủ chất giúp sữa mẹ đặc thơm và giàu dinh dưỡng; không nên kiêng khem. Nên ưu tiên chọn những thực phẩm giàu chất xơ, không làm mẹ tăng cân và táo bón. Ngũ cốc có nhiều chất xơ và giúp tăng lượng sữa, sữa đặc hơn. BS Quang khuyên, các mẹ nên ăn ngũ cốc trước bữa ăn 30 phút để hấp thu tốt, giữ cân và tăng sữa cho con bú.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO