Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia tim mạch cảnh báo: An cung ngưu hoàng hoàn không phải 'thần dược'

“Sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn mà nhiều người đang săn lùng với giá khá đắt đỏ hoàn toàn không có tác dụng dự phòng và điều trị tai biến mạch máu não”.

Đó là lời khuyến cáo của TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội dành cho các bệnh nhân tim mạch đang và sắp có ý định mua sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng và điều trị tai biến mạch máu não.

Viên an cung ngưu hoàng hoàn không có tác dụng dự phòng và điều trị tai biến mạch máu não như lời đồn thổi

Viên an cung ngưu hoàng hoàn không có tác dụng dự phòng và điều trị tai biến mạch máu não như lời đồn thổi

“Thực tế thăm khám cho các bệnh nhân, tôi đã gặp rất nhiều người tiếc vài trăm nghìn đi thăm khám bệnh, mua thuốc huyết áp để điều trị, nhưng họ sẵn sàng bỏ vài triệu để mua sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn về uống dự phòng hoặc cất giữ trong nhà đề phòng tai biến xảy ra.

Tôi nhớ cách đây không lâu có một bác bệnh nhân bị tăng huyết áp, nghe bạn bè chỉ cách đã mua viên an cung với giá hơn 3 triệu đồng về uống để ổn định huyết áp, phòng ngừa tai biến. Sau khi uống viên an cung, bác bệnh nhân đã bỏ thuốc huyết áp mà tôi đã kê đơn điều trị.

Vì an tâm là mình đã uống “thần dược” dự phòng nên bệnh nhân bỏ thuốc, quay lại chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thiếu khoa học như trước kia. Đến một ngày, bệnh nhân phải vào viện cấp cứu vì lên cơ tăng huyết áp kịch phát với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đau tức ngực… Rất may bệnh nhân được người nhà đưa vào viện kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Tôi kể câu chuyện của bệnh nhân này là muốn khuyến cáo những người đang mắc bệnh tim mạch không nên quá tin tưởng ở một loại “thần dược” không rõ nguồn gốc, bỏ qua những hướng dẫn và chỉ định dùng thuốc của bác sĩ điều trị để rồi nguy hiểm cho chính sức khỏe, tính mạng của mình” – bác sĩ Thủy chia sẻ.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội

TS.BS Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội

Cũng theo bác sĩ Thủy, đột quỵ não hay tai biến mạch máu não có 2 thể là tắc mạch não và xuất huyết não. Trong đó, thể tắc mạch não chiếm khoảng 68,6%, xuất huyết não chiếm khoảng 31,4%.

Mà theo nghiên cứu của các chuyên gia tim mạch, trong một số viên an cung có thành phần của thuốc chống đông máu. Vậy nên, có thể đối với thể tắc mạch máu não chất chống đông máu này có tác dụng phá vỡ cục máu đông.

Trong khi đó, phần lớn các trường hợp tai biến mạch máu não là ở thể tắc mạch máu (68,6%). Vậy nên, rất có thể những người sử dụng an cung được người nhà của họ cho là có hiệu quả thuộc vào trường hợp tắc mạch máu. Nhưng, với những người bị tai biến ở thể xuất huyết não thì chất chống đông máu trong viên an cung sẽ làm tình trạng của họ nặng nề hơn.

Điều quan trọng là 2 thể tắc mạch não và xuất huyết não chỉ có thể phân biệt được qua phim chụp cắt lớp, rất khó để chẩn đoán chính xác. Chính vì vậy, khi chưa biết người thân bị tai biến mạch máu não ở thể nào mà lại tự ý cho uống viên an cung sẽ làm cho bệnh tình nguy hiểm hơn, đặc biệt là ở người bị tai biến ở thể xuất huyết não.

Do đó, để an toàn và đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị tai biến mạch máu não, tốt nhất hãy đưa người thân đến các cơ sở y tế gần nhất khi thấy có các dấu hiệu của tai biến mạch máu não.

Bệnh nhân đến cơ sở y tế trong vòng 6 – 12 giờ đầu sau khi bị tai biến mạch máu não thì việc điều trị bằng thuốc và các phương pháp điều trị khác được áp dụng kết hợp sẽ đem lại hiệu quả cao.

Cách phát hiện tai biến mạch máu não 

- Trong trường hợp có thể có tai biến mạch máu não, sử dụng từ viết tắt FAST để giúp ghi nhớ các dấu hiệu cảnh báo: 

+ Face (mặt) - Có xệ mặt một bên trong khi cố gắng mỉm cười không? 

+ Arms (tay) - Một cánh tay có thấp hơn trong khi cố gắng giơ cả hai tay lên không? 

+ Speech (lời nói) - Có thể nói và nhắc lại một câu đơn giản được không? có nói lắp hoặc nói kỳ lạ (khó hiểu) hay không? 

+ Time (thời gian) - Thời gian tai biến mạch máu não được tính tới từng giây từng phút. Nếu phát hiện được bất cứ dấu hiệu nào thì gọi số 115 hoặc số dịch vụ y tế cấp cứu tại địa phương bạn ngay lập tức. 

Ghi chú: khi đưa ra cụm từ viết tắt F.A.S.T. (tương ứng với mỗi dấu hiệu cảnh báo theo nghĩa tiếng Anh), ngoài mục đích giúp cộng đồng dễ nhớ thì nó còn có ý nghĩa trong tiếng Anh là NHANH CHÓNG. 

- Các dấu hiệu và triệu chứng khác của tai biến mạch máu não bao gồm: 

+ Yếu hoặc tê một nửa người, bao gồm cả hai chân 

+ Giảm hoặc mất thị lực, đặc biệt là ở một bên mắt 

+ Đau đầu dữ dội, đau đầu đột ngột, đau đầu không có nguyên nhân rõ ràng 

+ Chóng mặt, đứng không vững hoặc đột ngột ngã mà không rõ nguyên nhân, đặc biệt nếu có kèm với bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khác 

- Các yếu tố nguy cơ của tai biến mạch máu não bao gồm: có huyết áp cao, có tiền sử bị tai biến, hút thuốc lá, có bệnh đái tháo đường và tim mạch. Nguy cơ tai biến mạch máu não cũng tăng theo độ tuổi.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO