Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia tư vấn bổ sung Kali, Magie đúng chuẩn

Thiếu hụt Kali và Magie dẫn đến những bất thường tại cơ như rung giật cơ, dễ chuột rút, đối với hệ thần kinh thì gây cảm giác bồn chồn, lo lắng, dễ mệt mỏi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Y học Hoa Kỳ, lượng Kali cần bổ sung mỗi ngày để duy trì thể trạng khỏe mạnh ít nhất là 90 mmol/l (tương đương 3510mg Kali) và lượng Magie cần bổ sung vào khoảng 310 - 400 mg.

Chuyên gia tư vấn bổ sung Kali, Magie đúng chuẩn 0

Phần lớn lượng Magie và Kali hàng ngày được cung cấp qua thức ăn. Tuy nhiên, nhu cầu này có thể tăng cao trong một số trường hợp đặc biệt. Ths. BS Trần Đăng Khương chia sẻ thêm về những lưu ý để bổ sung Kali, Magie phù hợp từng trường hợp cụ thể.

Vận động thể thao

Khi bạn đổ mổ hôi quá mức, cơ thể sẽ mất rất nhiều chất điện giải, trong đó bao gồm có Natri, Kali, Magie và Canxi. Trong đó, nồng độ Kali, Magie trong mồ hôi thường khá cao khi bạn hoạt động ở môi trường nóng.

Ngoài ra, cường độ luyện tập cũng ảnh hưởng đến lượng Kali, Magie tiết ra qua mồ hôi. Bạn sẽ mất càng nhiều điện giải nếu bài tập càng kéo dài hoặc hoạt động thể lực càng nặng nhọc.

Nghiên cứu cho thấy bạn nên bổ sung Kali, Magie nếu quá trình vận động kéo dài hơn 3 giờ (ví dụ như chạy marathon hoặc đạp xe đường dài) thậm chí có thể sớm hơn nếu môi trường xung quanh nóng bức để nhanh chóng phục hồi thể trạng và có sức bền tốt hơn trong khi tập luyện.

Chuyên gia tư vấn bổ sung Kali, Magie đúng chuẩn 1

Bất thường về đường tiêu hóa

Chuyên gia tư vấn bổ sung Kali, Magie đúng chuẩn 2

Tiêu chảy, nôn ói cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thiếu hụt điện giải. Tiêu chảy làm giảm hấp thu Magie và Kali trong lòng ruột.

Nghiên cứu cho thấy nồng độ Kali trong dịch nôn và dịch tiêu chảy cao hơn khoảng gấp 2 lần so với máu. Vì vậy những trường hợp nôn ói tiêu chảy nặng có thể làm giảm Kali, Magie máu và cần phải bổ sung bằng đường truyền. Tuy nhiên với những trường hợp tiêu chảy nhẹ, còn có thể ăn uống được thì chúng ta có thể bổ sung Kali, Magie bằng trái cây như chuối, cam, nho hoặc bằng thuốc.

Bất thường thần kinh cơ

Ai cũng đã từng bị chuột rút một lần trong đời và lý do đưa ra thường là do thiếu canxi. Nhưng không ít người sẽ ngạc nhiên khi biết việc thiếu hụt Magie và Kali cũng là một lý do hàng đầu gây chuột rút.

Thật vậy Magie và Kali là những ion quan trọng trong hoạt động dẫn truyền thần kinh, quá trình co cơ và thư giãn cơ, thiếu Magie dẫn tới tăng xung động thần kinh tới cơ, giảm khả năng dãn cơ, làm cơ co liên tục dẫn tới chuột rút và cảm giác khó chịu. Vì vậy dấu hiệu chuột rút cũng cho thấy nồng độ Magie và Kali trong cơ thể bạn có thể có bất thường.

Ăn kiêng

Thiếu hụt điện giải là một trong những nguy hiểm rình rập khi bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân của mình. Khi ăn kiêng, lượng Kali và Magie đi vào trong cơ thể bị giảm đáng kể do giảm lượng thức ăn.

Một nghiên cứu cho thấy thận còn tăng bài tiết Magie qua nước tiểu để cân bằng các điện giải trong cơ thể. Vì vậy nên chú ý đến việc bổ sung điện giải trong khẩu phần ăn kiêng bằng cách sử dụng các loại thực phẩm giàu Kali hoặc dùng thuốc, thực phẩm chức năng

Chuyên gia tư vấn bổ sung Kali, Magie đúng chuẩn 3

Từ những điều trên bạn có thể thấy Kali, Magie là các ion quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Trong một số tình huống đặc biệt, khi cơ thể cần một lượng điện giải lớn, lượng thức ăn cung cấp hằng ngày là không đủ, vì vậy bạn cần phải sử dụng thuốc để bổ sung. Tuy nhiên trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng có chứa Kali và Magie.

Kali và Magie không đứng riêng lẻ mà nó thường tồn tại dưới dạng muối. Hai dạng cơ bản là muối vô cơ (như cloride, sulfate…) và các loại muối hữu cơ (như aspatarte, citrate, glutamate…). Các nghiên cứu đã cho thấy ưu thế vượt trội của việc bổ sung muối Kali và Magie hữu cơ.

Thứ nhất, muối hữu cơ làm tăng khả năng hấp thu so với muối vô cơ. Thứ hai, muối hữu cơ có mùi vị dễ chịu hơn so với muối vô cơ, trong khi muối vô cơ khi sử dụng càng nhiều thì sẽ càng làm tăng vị đắng, các muối hữu cơ lại không có tác dụng phụ này, giúp cho bạn dễ uống và dễ sử dụng hơn.

Ths. BS Trần Đăng Khương

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO