Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia về tội phạm tiết lộ diễn biến tâm lý của những nạn nhân tình dục

Nhiều người bị xâm hại tình dục bị rơi vào tình trạng “nghiện” tình dục ưa bạo lực, phá phách, sử dụng bia rượu, ma túy hoặc sau khi bị xâm hại đã trở thành đối tượng phạm tội.

  Một nhân chứng của vụ lạm dụng tình dục được toà án xét xử.

Một nhân chứng của vụ lạm dụng tình dục được toà án xét xử.

Mới đây, vụ việc nữ sinh K. 14 tuổi bị hiếp dâm tập thể tại Thái Bình gây chấn động dư luận. Trong chia sẻ của gia đình, sau khi trình báo công an việc con gái mất tích nhiều ngày liền, vài ngày sau, nạn nhân trở về trong trạng thái suy kiệt, có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý.

Trước đây không lâu, năm 2014, bé gái L.T.T (sinh năm 2003, Sơn Trà, Đà Nẵng) không may trở thành nạn nhân của một vụ hiếp dâm tập thể bởi chính cha ruột làm chủ mưu. Tuy nhiên, do còn nhỏ, T. không nhận thức được hành vi đồi bại, chỉ âm thầm chịu đựng đau đớn thể xác suốt thời gian dài. 

Hậu quả, chỉ một thời gian ngắn, T. phải nhập viện Tâm thần Đà Nẵng với hội chứng “rối loạn thích ứng trầm cảm”.

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, ThS Tạ Thị Minh Kiên - Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm, trường Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết, sau mỗi vụ hiếp dâm, các nạn nhân cũng có thể cảm thấy không còn tự trọng. Họ cảm thấy mình không còn giá trị và không xứng đáng được người khác coi trọng.  

Nhiều bé trai, bé gái sau khi bị lạm dụng thường thủ dâm, học tập sa sút, sợ gặp người lạ, mất ngủ hay gặp ác mộng, sang chấn tâm lý. 

Theo nghiên cứu, tỉ lệ tự tử cũng như mong muốn tự tử ở những người xâm hại tình dục cao hơn 4 lần so với những người khác. Nhiều em suy nghĩ bất cần “không còn gì” để mất, “lỡ rồi cho luôn" chính là một trong những nguyên nhân khiến một số trẻ đã có tâm lý bỏ mặc cho các đối tượng xấu tiếp tục phạm tội. 

Thậm chí, thực tiễn xét xử các vụ án cho thấy nhiều em rơi vào tình trạng “nghiện” tình dục hoặc có tâm lý tiêu cực, cảm thấy bất công, có thể trở nên ưa bạo lực, phá phách, sử dụng bia rượu, ma túy hoặc sau khi bị xâm hại đã trở thành đối tượng phạm tội trong các vụ án khác. 

Nói cách khác sự xâm hại tiếp tục diễn ra như một vòng tròn khi nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục trẻ em không được hỗ trợ và giúp đỡ để có thể hạn chế tâm lý tiêu cực từ sự xâm hại. 

Ngoài ra, riêng với các nạn nhân bị xâm hại dưới 18 tuổi, nhất là với các bé gái, đó là sự đối mặt rất lớn với nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ sinh sản về sau.

BS CKII Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho hay, theo cấu tạo sinh lý con người, cơ thể hoàn thiện nhất để chấp nhận sinh hoạt tình dục là 18 tuổi. 

Nếu quan hệ tình dục hoặc cưỡng chế tình dục nhiều lần dưới độ tuổi đó, cơ quan sinh dục của các bạn nữ ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện.

Âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm, do vậy rất dễ viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ và âm đạo. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO