Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyến xe khám, chữa bệnh lưu động tại Cô Tô: Đưa dịch vụ y tế đến với người dân xã đảo

Trong hai ngày (13-14/7), đoàn công tác Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh rời Cảng Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh), cập bến Cô Tô, bắt đầu chuyến khám bệnh lưu động miễn phí tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Cô Tô.

Đây là hoạt động thường kỳ của bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân vùng biển đảo.

Đoàn khám chữa bệnh lưu động của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đợt này gồm 23 người. Trong đó, có 2 người hậu cần, 10 bác sĩ, 11 điều dưỡng, kỹ thuật viên thuộc các chuyên khoa: Nội khoa, Ngoại khoa, Nhi khoa, chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, chuyên khoa Mắt, Sản - Phụ khoa, tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn điều trị và cấp phát thuốc cho người dân.

Các y bác sĩ đã tiến hành khám sàng lọc cho người dân trực tiếp bằng máy siêu âm, khám tai mũi họng, răng hàm mặt, khám nội ngoại tổng quát, khám trực tiếp, tư vấn cho các sản, phụ khoa và người dân các cách phòng, chữa bệnh tại chỗ để đảm bảo sức khỏe, giảm được thời gian đi lại lên các bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Khúc Thị Ngắm tư vấn cho bệnh nhân Nguyễn Văn Lộc

Bác sĩ Khúc Thị Ngắm tư vấn cho bệnh nhân Nguyễn Văn Lộc

Mặc dù là Chủ nhật và trời đang mưa tầm tã nhưng ngay từ đầu giờ sáng ngày đầu tiên của đợt khám, chữa bệnh lưu động, trụ sở TTYT huyện Cô Tô đã có nhiều bệnh nhân xếp hàng chờ đợi khám.

Bác sĩ Khúc Thị Ngắm - Trưởng khoa Nội Nhi, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng bệnh tật cho ông Nguyễn Văn Lộc (1934, Khu 3, Thị trấn Cô Tô). Đã 4 năm nay, ông Lộc thường xuyên bị tê bì chân, đau, sưng và yếu ở các khớp, đau nhiều nhất ở khớp ngón chân cái. Đôi bàn chân của cụ ông cả đời gắn bó với biển cả ửng đỏ.  

- Ông ơi! Ông không có vấn đề gì đâu ạ. Ông chỉ bị bệnh gút hay dân gian mình gọi là bệnh thống phong thôi ạ. Bây giờ, con sẽ kê đơn thuốc, rồi ông ra bàn phát thuốc miễn phí để được hướng dẫn sử dụng thuốc ông nhé!

Sự ân cần của nữ bác sĩ khiến những bệnh nhân được khám miễn phí như ông Lộc cảm thấy yên tâm hơn khi trị bệnh. 

kham-chua-benh-luu-dong-co-to

Ở bàn bên cạnh, bế đứa con được 5 tháng tuổi vào TTYT, chị Nguyễn Thị Dung (Cẩm Khê, Phú Thọ) không khỏi lo lắng. Chị Dung cùng gia đình tới đảo Cô Tô du lịch từ hôm qua nhưng chẳng may cháu bé trở bệnh.

Đón bệnh nhi từ tay của người mẹ, bác sĩ Phạm Văn Nam – Khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh không vội khám ngay mà vỗ về, cưng nựng bé quan sát thể trạng sức khoẻ em trước khi thực hiện thăm khám bệnh chi tiết cho đứa trẻ.

Bác sĩ Phạm Văn Nam trêu đùa em bé trước khi thực hiện khám

Bác sĩ Phạm Văn Nam trêu đùa em bé trước khi thực hiện khám

Phía bên ngoài sân trung tâm, anh Nguyễn Văn Lệ (1934, Khu 3, Thị trấn Cô Tô) đang đợi vợ đưa con vào bên trong khám. Những ngày mưa gió như thế này, vợ chồng anh Lệ không đưa được đứa con bị viêm phổi mãn tính vào đất liền khám và điều trị.

Vì vậy, sau khi nghe tin có đoàn y bác sĩ từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tới TTYT huyện Cô Tô, hai vợ chồng cùng đưa con đến để được khám và tư vấn.

kham-luu-dong-co-to5

Theo các y bác sĩ đoàn công tác cho biết, qua thăm khám sàng lọc và phát hiện một số bệnh chủ yếu như viêm dạ dày, viêm tai mũi họng, thoái hoá cột sống, viêm phần phụ, thoái hóa cột sống, đục thủy tinh thể, viêm dạ dày và các bệnh lý của trẻ em hay gặp như viêm mũi họng, viêm VA, viêm phế quản…

Kết thúc ngày đầu tiên, đoàn khám bệnh miễn phí đã khám, cấp thuốc miễn phí cho khoảng hơn 150 người. 

kham-chua-benh-luu-dong-co-to1

Được biết, phối hợp với TTYT huyện Cô Tô, đoàn công tác của BV Nhi Sản Quảng Ninh đã tận dụng và sử dụng hiệu quả các thiết bị y tế có sẵn tại cơ sở để phục vụ cho các đợt khám bệnh lưu động cho toàn bộ nhân dân tại các xã đảo Thanh Lân, Đồng Tiến và Thị trấn Cô Tô thuộc huyện Cô Tô- địa bàn được Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giao nhiệm vụ khám, chữa bệnh lưu động.

Huyện Cô Tô - Quảng Ninh

Thu-mua-hai-san-ngay-khi-tau-cap-cang_aa285
Cô Tô là một quần đảo nằm ở phía đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Địa danh hành chính là huyện Cô Tô, diện tích hơn 47 km², dân số khoảng 1.500 hộ dân, 6.000 nhân khẩu. Cô Tô không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc nguyên sơ hữu tình mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều đặc sản quý hiếm. Một trong số đó phải kể đến món bào ngư - ốc cửu khổng xứ đảo. Tuy nhiên, do vị trí khó khăn nên cơ sở y tế còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Trưởng đoàn khám lưu động miễn phí cho biết, sau chuyến làm việc, khảo sát, đơn vị đã thường xuyên cử nhân lực luân phiên giúp đỡ TTYT Cô Tô. 

Khám, chữa bệnh lưu động là hoạt động có ý nghĩa của tập thể y bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đối với người dân ở vùng còn nhiều khó khăn, tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chung của tỉnh.

Được biết, đây là chuyến công tác thứ 2 của Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh. Tháng 3/2017, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng cùng 38 cán bộ nhân viên y tế, sinh viên y dược cũng đã có mặt tại huyện đảo này để khám cho 621 người trong đó có 80 người cao tuổi, 175 trẻ em. 

Ngoài ra, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh còn có nhiều hoạt động khám chữa bệnh mang tính xã hội vì cộng đồng khác như: Khám chữa bệnh từ thiện tại xã Vô Ngại Huyện Bình Liêu tỉnh Quảng Ninh và tháng 4/2015; Khám chữa bệnh miễn phí tại xã Tràng Lương huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh vào tháng 6/2015; Phối hợp khám từ thiện cho trẻ em nghèo tại huyện Ba Chẽ tỉnh Quảng Ninh vào tháng 8/2016; Khám lưu động tại 2 xã (Vĩnh Trung – Vĩnh Thực) TP Móng Cái vào tháng 3/2017; Khám sức khỏe cho các bé thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tháng 3/2017; Khám chữa bệnh lưu động tại các xã đảo (Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng) vào những ngày cuối tháng 3... 

san-nhi-quang-ninh

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là bệnh viện chuyên khoa, tuyến chuyên môn cao nhất về khám chữa bệnh trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa của tỉnh.

Đây là đang nghiên cứu áp dụng mô hình quản trị mới; cùng với tỉnh đi đầu trong áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám chữa bệnh, hướng tới cung cấp các gói dịch vụ, chuyên sâu, đáp ứng các nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bệnh viện đã đạt được những kết quả nổi bật trong chuyên môn, thể hiện rõ nhất ở việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, khó như: Lọc máu cho trẻ sinh non, nhẹ cân; phẫu thuật nội soi; điều trị xuất huyết não ở trẻ sơ sinh; chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sinh non dưới 1kg; hội chứng truyền máu song thai; thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp IUI v.v..

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO