Báo Điện tử Gia đình Mới

Có bầu mấy tuần có tim thai?

Khi mang thai, bất cứ bà mẹ nào cũng thắc mắc thai nhi mấy tuần thì có tim thai, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Có bầu mấy tuần có tim thai?

Có bầu là niềm hạnh phúc với bất cứ người làm mẹ nào. Khi có bầu, thắc mắc có bầu mấy tuần có tim thai là quan tâm của nhiều người.

Khi bắt đầu thụ thai, trong quá trình hình thành và phát triển của phôi - thai, thì tim bắt đầu hình thành khá rõ và đập vào khoảng 22 ngày sau khi thụ thai. Thông thường, tim thai sẽ có vào tuần thứ 6 – 7 của thai kỳ. Khi mẹ đi siêu âm, có thể đã nghe thấy nhịp đập của tim thai.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, phải đến tuần thứ 8-9 khi siêu âm mới nghe thấy tim thai, nguyên nhân tim thai muộn là do phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt cũng như sự phát triển của phôi thai hoặc do tính tuổi thai bị sai lệch.

Ở giai đoạn phát triển sớm, tim của trẻ phát triển từ hình dạng ống đơn giản sau đó xoắn và phân chia. Cuối cùng hình thành trái tim có bốn buồng như bình thường và van tim (mở và đóng màu để giải phóng máu từ tim đến khắp cơ thể bé).

Từ khoảng tuần thứ 20 trở đi, nhịp đập của thai nhi đã trở nên rõ rệt, khi dùng máy đo tim thai hoặc tai nghe bình thường là có thể nghe rõ được. Nhịp đập càng to, rõ ràng, ổn định chứng tỏ thai nhi hoàn toàn khoẻ mạnh và phát triển bình thường.

Về thời điểm siêu âm kiểm tra tim thai, thường sau khi thử thai dương tính, bác sĩ sẽ lên lịch cho bạn siêu âm xem thai đã ''về tổ'' an toàn chưa, sau đó hẹn bạn vào khoảng tuần thứ 7 hoặc thứ 8 của thai kỳ để kiểm tra tim thai.

Có bầu mấy tuần có tim thai? 0

Dấu hiệu không có tim thai hoặc tim thai ngừng hoạt động

Có nhiều trường hợp khi siêu âm không có tim thai hoặc tim thai có rồi nhưng ngừng hoạt động, gọi là thai chết lưu giai đoạn sớm hoặc thai ngừng phát triển.

Theo Hiệp hội sản phụ khoa Hoa kỳ, dấu hiệu đầu tiên chẩn đoán thai ngừng phát triển là khi trên siêu âm đo chiều dài đầu – mông của phôi thai là 7mm mà không có hoạt động tim thai và siêu âm tối thiểu 2 lần cách nhau 7 ngày.

Hoặc trong trường hợp lúc 6, 7 tuần siêu âm đã có tim thai nhưng đến 8 tuần kiểm tra lại không thấy tim thai nữa, khi đó sẽ kết luận là thai ngừng phát triển (thai lưu).

Khi có thai, mẹ nên chủ động đi thăm khám, siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc các mốc thời gian quan trọng để biết tình trạng phát triển của thai nhi. Đồng thời, nếu có bất cứ bất thường nào như đau bụng, ra huyết… mẹ cũng nên tới cơ sở y tế để được khám ngay.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO