Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô gái bị méo mồm, liệt mặt sau một đêm nằm điều hoà, nguyên nhân nằm ở dây thần kinh số 7

Thức dậy sau một đêm nằm điều hoà, chị H.H bỗng dưng phát hiện mình bị méo miệng, liệt mặt, ăn cơm, uống nước, thậm chí là nói chuyện cũng rất khó khăn.

Cô gái trẻ H.N bị liệt mặt sau một đêm nằm điều hoà

Cô gái trẻ H.N bị liệt mặt sau một đêm nằm điều hoà

Vừa qua, trên một trang mạng xã hội có chia sẻ câu chuyện của cô gái tên H.N. về việc, cô gái này phải điều trị méo mồm, liệt mặt sau một đêm nằm điều hoà.

Theo chia sẻ của H.N, một ngày sau khi ngủ dậy bỗng dưng N. phát hiện mình bị méo miệng, ăn cơm, uống nước, thậm chí là nói chuyện cũng rất khó khăn.

Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết N. bị liệt dây thần kinh số 7, vì nằm điều hòa quá nhiều và để ở nhiệt độ thấp. Sau khi có chẩn đoán của bác sĩ, N. hiện vẫn đang phải châm cứu và tiêm thuốc hàng ngày, thời gian điều trị phải vài tuần mới có thể khỏi hẳn.

Câu chuyện của nhân vật H.N khiến nhiều người bất ngờ vì với tất cả mọi người, bệnh méo miệng, liệt mặt thường xuất hiện nhiều vào mùa lạnh. 

Theo chia sẻ của Ths. Bs Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, khi gặp trường hợp bị liệt mặt, méo mồm do liệt dây thần kinh ngoại biên số 7, bệnh nhân nên đến với châm cứu Đông y càng sớm càng tốt để có thể điều trị bệnh dứt điểm, nhanh nhất.

“Vì khi cơ mặt bị liệt, ta phải phục hồi chức năng cho nó. Đông y có rất nhiều phương pháp điều trị căn bệnh liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 như dùng điện châm, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, chiếu tia tử ngoại thay cho cứu ngải và tập các động tác chủ động”, Ths. Bs Tâm nói.

Empty

Theo bác sĩ, vào mùa hè, có 4 nguyên nhân dễ phát sinh bệnh méo mồm, liệt miệng gồm: 

Tắm nước lạnh quá khuya và quá lâu

Vào mùa hè, để giải nhiệt, nhiều người thường chọn cách tắm nước lạnh. Đặc biệt, một số người giữ thói quen tắm khuya với mong muốn có giấc ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, theo bác sĩ, với cách tắm này, không chỉ dễ dẫn đến liệt dây thần kinh số 7 do cơ thể bị lạnh đột ngột mà nó còn làm tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ, vô cùng nguy hiểm.

Dầm mưa lớn

Ths. Bs Dương Văn Tâm cho biết, trong mùa hè, khi nền nhiệt đang cao và bỗng xuất hiện cơn mưa lớn, khiến nhiệt độ giảm đột ngột, cơ thể khi không kịp thích ứng, dầm mưa lâu cũng dễ dẫn tới liệt mặt, méo miệng.

Nằm điều hoà lâu, nhiệt độ thấp

Giống như trường hợp H.N kể trên, bác sĩ Tâm cho biết, những người bị liệt mặt do nằm điều hoà lạnh vào mùa hè không phải hiếm. Khi gặp hơi lạnh của điều hoà tác động trong thời gian dài sẽ khiến tổ chức xung quanh dây thần kinh số 7 ngoại biên trở nên phù nề tạo sức ép gây liệt dây thần kinh. Từ đó gây ra bệnh với các biểu hiện như miệng méo, khó nói, biến giọng, không thể huýt sáo, mắt nhắm không kín. 

Tập thể dục vào sáng sớm

Bác sĩ cũng cho biết, mặc dù được khuyến cáo không nên tập thể dục quá sớm nhưng hiện nay, nhiều người còn giữ thói quen này. Đặc biệt vào mùa hè, nhiều người đi tập thể dục từ 4 - 5 giờ sáng, khi này, nhiệt độ còn lạnh, nhiều nơi gió lùa… Đó đều là yếu tố nguy cơ cao dẫn tới căn bệnh kể trên.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO