Báo Điện tử Gia đình Mới

Cô giáo bắt học trò tự tát: 'Xử học sinh tự tát là hình thức làm nhục'

Nguyên hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội cho rằng đây là một phương pháp giáo dục sai.

Sự việc cô giáo đặt ra hình phạt học sinh nói chuyện phải tự tát vào mặt mình, thậm chí có em phải tát vào mặt mình 32 cái gây xôn xao dư luận. 

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới chiều ngày 6/11, GS.Đinh Quang Báo – nguyên hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội cho rằng đây là một phương pháp giáo dục sai. 

“Đây là một hình thức xử phạt nặng. Không có một phương pháp giáo dục nào mà lại phạt học sinh tự tát khi mắc lỗi”, GS Đinh Quang Báo nhận định.

GS Báo cho biết thêm, việc học sinh nói chuyện riêng trong giờ không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, các thầy cô cần tìm ra cách thức hợp lý để ngăn chặn tình trạng này thay vì xử phạt như cô giáo trên. 

Cô giáo bắt học trò tự tát: 'Xử học sinh tự tát là hình thức làm nhục' 0

“Nếu thấy học sinh không tập trung nghe giảng thì trước hết nên nhắc nhở các em một cách nhẹ nhàng. Nếu nhắcn nhỏ rồi mà các em vẫn tiếp diễn thì sẽ tìm cách xử lý sau. Trong trường hợp học sinh đó hiểu rồi thì giải thích các em cần ngồi yên cho các bạn xung quanh nghe giảng. 

Khi thấy học trò ngồi dưới nói chuyện riêng, thầy cô giáo cũng nên tự hỏi chính mình xem có phải bài giảng của mình thiếu hấp dẫn các em học sinh hay không? Tại sao các em lại không tập trung nghe giảng mà lại đi làm việc riêng?”, GS Báo đặt câu hỏi.  

Theo GS Báo, nếu thấy học sinh không tập trung nghe giảng thì trước hết nên nhắc nhở các em một cách nhẹ nhàng. Nếu các em vẫn tiếp diễn thì sẽ tìm cách xử lý. 

“Dù học sinh có quậy đến đâu, lớp có cá biệt đến đâu thì thầy cô giáo cũng phải tìm được phương pháp giáo dục hợp lý. Để các em học sinh tự tát chính mình là hình thức làm nhục các em, ảnh hưởng tới tâm lý chúng. Có khi cô giáo đánh học sinh còn nhẹ hơn việc học sinh tự tảt chính mình”, GS Báo nhấn mạnh. 

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh lớp 5/2 trường Tiểu học Trần Văn Ơn, cô giáo chủ nhiệm lớp 5/2 tên N.T.T đã ra hình phạt bắt học sinh tự tát vào mặt để hạn chế mất trật tự, nói chuyện riêng trong lớp.

Theo đó, học sinh đầu tiên nói chuyện tự tát mình 2 cái, học sinh thứ hai tự tát 4 cái, cứ thế làm theo phép cộng 2 đối với với lần lượt những học sinh tiếp theo. Đỉnh điểm, có học sinh phải tự tát vào mặt mình 32 cái.

Hình phạt này cô giáo đề ra từ tháng 10/2018 nhưng các học sinh lớp 5/2 sợ cô giáo nên không học sinh nào dám mách bố mẹ về hình phạt này của cô giáo.

Nhà trường đã báo cáo sự việc lên quận và tạm đình chỉ việc đứng lớp của cô giáo. Trường cũng sẽ họp hội đồng kỷ luật trong ngày 6/11 để xem xét kỷ luật với giáo viên đưa ra hình phạt thiếu tính sư phạm này.

Tú Anh//giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO