Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên ăn cơm chan canh, vừa ăn vừa uống cùng một lúc?

Nhiều thông tin chia sẻ rằng không nên vừa ăn vừa uống cùng một lúc. Điều này có đúng không và nên ăn cơm cùng canh, hoặc chan canh vào cơm để ăn?

Giải đáp vấn đề này, ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong bữa ăn của gia đình người Việt thường có 4 - 5 món ăn gồm: Món cơm, món rau, món thức ăn giàu đạm (món mặn cách gọi của trước đây, nhưng hiện nay ăn nhạt), món canh và món hoa quả.

  Ăn uống là hoạt động không thể thiếu để duy trì cuộc sống bình thường cho mỗi con người. Ảnh minh họa

Ăn uống là hoạt động không thể thiếu để duy trì cuộc sống bình thường cho mỗi con người. Ảnh minh họa

Ăn uống là một từ ghép gồm 2 động từ là ăn và uống và thường đi kèm với nhau, hai động từ hàm chứa nội dung giống nhau, chỉ khác nhau một chút trước khi thức ăn vào dạ dày là phải “nhai hay không nhai”. Ăn và uống là động từ song hành, không thể thiếu để duy trì cuộc sống bình thường cho mỗi con người.

Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định rằng, trong bữa ăn thì nên ăn trước rồi mới uống nước canh/ chan canh sau hay ngược lại, hoặc nếu vừa ăn vừa uống sẽ có hại cho sức khỏe.

Từ ngàn đời nay, con người vẫn vừa ăn vừa uống, các nhà dinh dưỡng khuyên rằng bữa ăn cần có rau xanh, có canh, có hoa quả,… những thức ăn này ngoài cung cấp các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chứa nhiều nước.

Đồng thời nhu cầu nước của mỗi cá thể trong ngày bao gồm lượng nước uống bổ sung và lượng nước cung cấp từ thức ăn.

  Khi ăn cơm nên ăn cùng canh sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Khi ăn cơm nên ăn cùng canh sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bác sĩ Tiến cũng khẳng định, thông tin chia sẻ rằng không nên vừa ăn vừa uống cùng một lúc là không đúng. Khi ăn cơm nên ăn cùng canh, hoặc chan canh vào cơm để ăn.

Vì nước không làm cản trở việc tiêu hóa thức ăn, nước không ở lâu trong dạ dày. Bình thường, mỗi bữa ăn cách nhau từ 3,5 - 4 tiếng, cũng khoảng thời gian đó thức ăn được tiêu hóa.

Do đó, nếu chúng ta vừa ăn vừa uống/chan canh thì nước sẽ đi qua thức ăn rất nhanh không làm ảnh hưởng quá trình tiêu hóa thức ăn. Đồng thời nước cũng không làm giảm lượng acid trong dạ dày, cũng như men tiêu hóa.

Vừa ăn vừa uống nước, không ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn cũng như nước không làm giảm độ axit của dịch vị dạ dày.

Mặt khác, thói quen vừa ăn vừa uống nước còn góp phần làm mềm các loại thức ăn rắn giúp giảm áp lực của dạ dày trong quá trình tiêu hóa.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi vừa ăn vừa uống nước/chan canh là: Khi ăn cần nhai kỹ; nhưng người muốn hạn chế ăn để giảm cân thì nên uống nước và ăn rau trước khi ăn; không uống trà sau khi ăn làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO