Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên tiêm phòng cúm trên 1 lần trong 1 năm không?

Một trong những cách phòng tránh bệnh cúm hiệu quả đó là tiêm phòng cúm. Tuy nhiên, có nên tiêm phòng cúm hơn một lần trong 1 năm để tăng hiệu quả phòng bệnh không?

  Có được tiêm phòng cúm hơn 1 lần trong 1 năm không?

Có được tiêm phòng cúm hơn 1 lần trong 1 năm không?

Bệnh cúm là gì? 

Cúm là một bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp do virus gây ra. Nó gây nhiễm trùng mũi, cổ họng và có khi vào phổi. Bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ đến nặng, đôi khi có thể gây tử vong. Các chuyên gia cho rằng, cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cúm đó là tiêm vắc xin đầy đủ mỗi năm. 

Một số dấu hiệu điển hình của bệnh cúm đó là sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, tiêu chảy và buồn nôn.

Những đối tượng dễ bị mắc cúm nhất đó là người già từ 65 tuổi trở lên, trẻ em và những người có hệ miễn dịch kém.

Ước tính, có khoảng 9,3% nhóm trẻ từ 0 - 17 tuổi có nguy cơ mắc cúm, 8,8% tuổi từ 18 -64 bị cúm và 3,9% người già từ 65 tuổi có nguy cơ bị cúm. Điều đó cho thấy trẻ dưới 18 tuổi có nguy cơ mắc cúm gấp đôi so với những người già. 

Có thể mắc hơn một loại virus cúm trong năm 

  Có nhiều loại virus cúm và chúng ta có thể mắc hơn một loại cúm trong một năm

Có nhiều loại virus cúm và chúng ta có thể mắc hơn một loại cúm trong một năm

Trong vòng 28 năm qua, các loại virus cúm phổ biến nhất đó là virus cúm A. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những trường hợp cúm B đang quay trở lại, kể từ năm 1992. 

Các nhà khoa học cho rằng nếu bạn đang nhiễm cúm B, bạn vẫn có thể mắc bệnh cúm A và ngược lại. Càng có khuynh hướng phơi nhiễm cúm, hệ miễn dịch của bạn ngày càng mạnh để chống lại những đợt nhiễm cúm mới trong tương lai.

Đó là lý do tại sao vắc xin phòng cúm là vũ khí tốt nhất không chỉ để chống lại bệnh cúm một lần mà rất nhiều lần trong năm. Bởi vì chúng có nhiều loại cúm khác nhau từ bệnh cúm A, B, C, D. Khi tiêm phòng cúm, bạn sẽ giảm được nguy cơ xuất hiện các triệu chứng cúm nghiêm trọng. 

Có nên tiêm phòng cúm hơn 1 lần trong 1 năm không?

  Chỉ cần tiêm một mũi phòng cúm trong năm là đủ

Chỉ cần tiêm một mũi phòng cúm trong năm là đủ

Theo các nhà khoa học, đối với trẻ em, chỉ cần một liều vắc xin phòng cúm một năm là đủ cho mỗi mùa. Đối với người lớn, các cuộc nghiên cứu vẫn chưa chứng minh lợi ích từ việc tiêm hơn một mũi vắc xin phòng cúm trong một năm, ngay cả khi hệ miễn dịch yếu.

Nếu mắc cúm hơn 1 lần một năm cũng không phải là điều đáng lo ngại. Điều đáng nói đó là bạn nên tiêm phòng cúm hàng năm và cần theo dõi các triệu chứng bệnh.

Các chuyên gia cho biết không nên phòng cúm quá muộn hoặc quá sớm. Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng cúm đó là vào tháng 10 hàng năm.

(Theo Insider)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO