Báo Điện tử Gia đình Mới

Cơ thể nổi gân xanh cảnh báo điều gì về sức khỏe của bạn?

Gân xanh nằm dưới da người chính là tĩnh mạch. Nhiều người lo lắng khi thấy một vài nơi trên cơ thể nổi gân xanh, vậy khi cơ thể nổi gân xanh cảnh báo điều gì về sức khỏe của bạn?

Khi nào cơ thể nổi gân xanh là hiện tượng tự nhiên?

Tĩnh mạch là mạch máu thuộc hệ tuần hoàn trong cơ thể, dẫn máu trở về tim. Tĩnh mạch có vai trò mang máu đã sử dụng về tim và đến các cơ quan lọc máu như gan, thận.

Đôi khi cơ thể nổi gân xanh nói lên tình trạng sức khỏe của bạn, nhưng trong nhiều trường hợp, đây chỉ là hiện tượng tự nhiên của cơ thể bạn không hề gây nguy hiểm đến sức khỏe:

  Cơ thể nổi gân xanh nói lên tình trạng sức khỏe của bạn

Cơ thể nổi gân xanh nói lên tình trạng sức khỏe của bạn

- Nổi gân xanh do màu da nhạt

 Những người có làn da trắng sẽ dễ dàng nhìn thấy gân xanh so với những người da đen. Bên cạnh đấy, da dày hay mỏng cũng là một yếu tố tạo ra sự khác biệt.

Khi chúng ta già thì các lớp chất béo dưới da trở nên mỏng hơn nên hầu hết những người cao tuổi thường có gân xanh nổi rõ trên cánh tay, chân và các bộ phận khác của cơ thể.

- Nổi gân xanh do quá gầy

Với những người gầy yếu, lượng chất béo trong cơ thể ít nên lớp mỡ dưới da tương đối mỏng, không che phủ được hoàn toàn các đường gân xanh nên vì thế chúng trở nên nổi bật, dễ nhìn thấy hơn.

- Nổi gân xanh khi vận động mạnh

Khi vận động luyện tập, cơ bắp của bạn hoạt động bằng cách phồng lên và đẩy các tĩnh mạch lên bề mặt làn da gây hiện tượng nổi gân xanh. Sau khi kết thúc tập luyện, cơ bắp của bạn giãn ra và tĩnh mạch lại trở về vị trí cũ và mờ dần đi.

- Nổi gân xanh ở phụ nữ mang thai

Để nuôi dưỡng thai nhi, thể tích máu của một bà bầu thường cao hơn so với phụ nữ bình thường nên hệ thống mạch máu phải hoạt động nhiều hơn.

Trong khi có bầu, bạn đột nhiên nhìn thấy những gân xanh nổi lên cũng đừng quá lo lắng, chúng thường sẽ biến mất sau khi sinh.

Khi nào cơ thể nổi gân xanh là hiện tượng bất thường của sức khỏe?

Vì hiện tượng nổi gân xanh là một dấu hiệu báo tĩnh mạch đang bị tổn thương. Gân xanh càng to thì bệnh tình càng nặng, đồng thời thời gian mắc bệnh càng lâu. Nếu gân xanh nổi lên ở những vị trí này thì bạn nên chú ý.

  Hiện tượng nổi gân xanh là một dấu hiệu báo tĩnh mạch đang bị tổn thương

Hiện tượng nổi gân xanh là một dấu hiệu báo tĩnh mạch đang bị tổn thương

- Gân xanh nổi trên đầu

Khi các tĩnh mạch nổi trên đầu có dấu hiệu sưng lên rõ nét, cần chú ý đến chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu hoặc xơ cứng động mạch não và dễ dẫn đến đột quỵ.

Khi tĩnh mạch ở vùng thái dương phình ra, đa phần do tăng huyết áp. Nếu tĩnh mạch chuyển sang màu tím đen thì rất dễ có nguy cơ đột quỵ. Tĩnh mạch xuất hiện ở trán là do căng thẳng áp lực từ công việc suốt một thời gian dài.

- Nổi gân xanh vùng cổ

Khi bạn bị gân xanh nổi lồi lên ở vùng cổ, báo hiệu 2 tình huống: Chức năng tim có vấn đề, đa phần mắc các bệnh tim phổi.

Tình huống khác là đang bị viêm màng ngoài tim hoặc tràn dịch màng ngoài tim, cần phải chú ý đi khám chữa bệnh ngay.

- Gân xanh nổi ở vùng bụng

Cho thấy biểu hiện của vấn đề về gan hay khối u.

- Gân xanh nổi ở tay và bàn tay

Gân xanh tập trung nhiều dưới da tay, nhất là ở mu bàn tay là biểu hiện của bệnh giãn tĩnh mạch tay thường xuất hiện ở người lớn tuổi.

Tĩnh mạch nổi cộm nhiều dưới da tay thường là biểu hiện cho thấy chất thải đọng dưới lưng và eo nên dễ gây căng thẳng, mệt mỏi, đau lưng...

Tĩnh mạch nổi rõ trên ngón tay thường là dấu hiệu của bệnh tiêu hóa. Tĩnh mạch nổi ở các đốt ngón tay thường liên quan đến các vấn đề về dạ dày, bệnh táo bón, trĩ.

Tuy nhiên, nếu bệnh mà có dấu hiệu được cải thiện thì các gân xanh này sẽ mờ dần và biến mất. Nếu mép ngoài của ngón út xuất hiện gân xanh thì cho thấy chức năng thận không tốt, hay bị mệt mỏi, ra mồ hôi trộm và chân tay yếu ớt.

- Tĩnh mạch nổi lên ở bìu

Một số người nam giới khi quan sát kỹ có rất nhiều tĩnh mạch nổi lên nhiều trong bìu. Đây là dấu hiệu bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Nếu những người bị bệnh nhẹ sẽ xuất hiện cảm giác nặng vùng đáy chậu, hơi đau, sưng nhẹ, đau lưng. Trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển của tinh trùng dẫn đến chất lượng tinh trùng không tốt.

- Tĩnh mạch nổi ở chân

Nếu trên hai bắp chân xuất hiện nhiều gân xanh nổi lên đó là bạn có nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch. Nếu được điều trị kịp thời thì không nguy hiểm

Nhưng với nhiều trường hợp không được điều trị thì chân sẽ bị viêm loét, đặc biệt là vùng cổ chân dễ dẫn đến biến chứng như hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch giãn, có thể lan lên phổi gây tắc động mạch phổi, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO