Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta ăn một bữa ăn thật chậm?

Bình luận

Mặc dù bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể dễ dàng biện minh cho nhu cầu về tốc độ khi ăn. Tuy nhiên, ăn nhanh tiết kiệm thời gian nhưng không tốt cho sức khỏe.

  Ăn nhanh tiết kiệm thời gian nhưng có hại cho sức khỏe

Ăn nhanh tiết kiệm thời gian nhưng có hại cho sức khỏe

Những người ăn quá nhanh có khả năng bị béo phì hoặc phát triển hội chứng chuyển hóa, cả hai đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Cơ thể bạn ăn nhanh

Khi bạn vội vã qua một bữa ăn, bất kể thời gian nào trong ngày, hệ thống tiêu hóa của bạn không thể theo kịp. Khi điều đó xảy ra, nó không thể kích hoạt những lá cờ nhỏ trong não cho bạn biết bạn đã no. Chắc chắn, bạn ăn quá nhiều.

Khi bạn đã ăn một thứ gì đó, phải mất một lúc để dạ dày của bạn bắt kịp - thực tế là khoảng 20 phút. Quá trình không bắt đầu cho đến khi dạ dày của bạn bắt đầu căng ra.

Vì vậy, nếu bạn chậm lại và cho bản thân thêm một chút thời gian, bạn có thể thấy rằng nếu bạn ngừng ăn sớm hơn, bạn sẽ không ăn thức ăn dư thừa.

Ăn chậm giúp dạ dày của bạn có nhiều thời gian hơn để bắt đầu làm việc với thức ăn.

Một khi bạn đã chạm tay vào thức ăn, có lẽ bạn thấy mình có khả năng ăn mọi thứ trong tầm mắt và thực hiện nó một cách nhanh chóng.

Bạn cũng có thể bị ợ nóng nghiêm trọng sau này. Điều này là do dạ dày của bạn đang cố gắng bắt kịp với tốc độ mà bạn ăn tất cả thực phẩm.

Ăn chậm hơn và dành ít nhất 20 phút để ăn cùng một lúc, cho phép đường tiêu hóa của bạn bắt đầu trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, khi bạn ăn quá nhanh, không khí sẽ vào dạ dày và làm quá tải nó. Trong khi điều này có thể tạo ra nhiều axit dẫn đến chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Ăn với tốc độ chậm hơn có thể giúp bạn thưởng thức bữa ăn của bạn

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta ăn một bữa ăn thật chậm? 1

Bạn sẽ thưởng thức đồ ăn của mình nhiều hơn nếu bạn không bị ợ nóng, GERD, khí và đầy hơi. Ăn chậm lại có thể giúp bạn thưởng thức đồ ăn.

Bạn sẽ thấy rằng bạn nhận thức rõ hơn về kết cấu, hương vị và mùi của thực phẩm, làm cho bữa ăn trở nên thú vị và đáng nhớ hơn. Điều này đặc biệt tuyệt vời nếu bạn đang ăn tại một nhà hàng và bạn muốn tận hưởng khoảnh khắc.

Cách thích nghi với quy tắc ăn 20 phút

Nếu bạn có thói quen ăn nhiều và nhanh, bạn sẽ không thay đổi điều đó. Tuy nhiên, có rất nhiều lời khuyên bạn có thể sử dụng để cải thiện thời gian bạn ăn một bữa và ăn chậm đến 20 phút cho mỗi bữa ăn.

  • Chọn thực phẩm giàu chất xơ, mất nhiều thời gian hơn để nhai

Chất xơ cao, rau tươi sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để ăn, đơn giản vì kết cấu của nó. Thêm vào đó, các chất dinh dưỡng sẽ khiến bạn no nhanh hơn.

Trong khi bạn đang học cách làm chậm thói quen ăn uống của mình, bạn cũng sẽ xây dựng một số thói quen thực sự lành mạnh.

  • Đặt dụng cụ ăn xuống giữa những lần cắn

Mẹo này có thể cảm thấy nản chí, nhưng nó không tệ như bạn nghĩ. Ở giữa các lần cắn thức ăn, đặt dụng cụ ăn của bạn xuống. Đó là một động tác nhỏ, nhưng hành động buộc bạn phải chậm lại, dù là số lượng nhỏ nhất và thực sự tập trung vào việc kiểm tra cơ thể để xác định xem bạn đã no hay chưa.

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta ăn một bữa ăn thật chậm? 2
  • Thử đặt số lần nhai tối thiểu cho mỗi lần cắn

Khi bạn không chia thức ăn thành từng miếng nhỏ, việc tiêu hóa sau này có thể rất khó khăn.

Cố gắng tự quy định số lần nhai tối thiểu cho mỗi lần cắn. Điều này có thể là 5 hoặc 35, bất cứ điều gì cảm thấy tốt nhất cho bạn. Một khi bạn đã thành thói quen, bạn thậm chí sẽ không phải đếm nữa.

  • Tìm một người ăn chậm khác cùng ăn

Nếu bạn biết mình ăn nhanh, có lẽ vì ai đó bạn dùng bữa đã chỉ ra điều đó cho bạn. Lần tới khi bạn ăn cùng họ, hãy tập trung vào tốc độ họ tiêu thụ bữa ăn của họ. Bạn không cần phải “sao chép” họ đến mức họ không thoải mái, chỉ cần tự nhận thức.

  • Nói chuyện với những người ăn cùng bạn và làm chậm tốc độ ăn của bạn

Khi bạn đang ăn tối với ai đó, hãy tiếp tục cuộc trò chuyện. Bạn sẽ ngạc nhiên khi bạn cần ăn ít hơn mà vẫn cảm thấy no.

Như vậy, tốc độ ăn của bạn sẽ ổn định hơn và những bữa ăn sau đó cũng vậy.

Bạn đang xem bài viết Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta ăn một bữa ăn thật chậm? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp