Báo Điện tử Gia đình Mới

Con chưa tròn 3 tháng tuổi, có 4 điều mẹ tuyệt đối không nên làm cho bé

Khi bé chưa tròn 3 tháng tuổi, còn quá non nớt, mẹ nên tránh làm những điều này để tốt cho con.

Lần đầu làm mẹ, kinh nghiệm chưa có, bất cứ người phụ nữ nào cũng bỡ ngỡ, lúng túng và lo lắng. Vì thế, dù là việc nhỏ nhất mẹ cũng sẽ tham khảo ý kiến của những người xung quanh.

Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ rằng, không phải tất cả những ý kiến của số đông đều tốt cho bé, có 4 việc nếu con chưa đủ 3 tháng, mẹ đừng bao giờ làm nhé!

Cạo hết tóc máu

Con chưa tròn 3 tháng tuổi, có 4 điều mẹ tuyệt đối không nên làm cho bé 0

Theo quan niệm dân gian từ xưa tới nay, thời điểm cắt tóc máu cho trẻ diễn ra từ khá sớm, có thể là sau khi trẻ vừa đầy tháng, sau 3 tháng 10 ngày hoặc sau 6 tháng sau sinh… điều này nhằm mục đích giúp trẻ có mái tóc dày, đen mượt.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia thì thời điểm cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh phù hợp nhất là khi trẻ trên 1 tuổi.

Nguyên nhân là do lúc dưới 1 tuổi, thóp của trẻ còn khá rộng, nên để tóc che thóp. Cũng như việc cắt tóc không gây hại tới thóp của con. Ngoài ra, giữ lớp tóc máu cũng giúp trẻ không bị lạnh đầu.

Cắt lông mi

Con chưa tròn 3 tháng tuổi, có 4 điều mẹ tuyệt đối không nên làm cho bé 1

Lông mi là phần quan trọng của mắt. Thông thường, lông mi của trẻ có khoảng 150 sợi, chiều dài của lông mi cũng khá ngắn. Nhưng dù lông mi ngắn hay mỏng thì nó vẫn có tác dụng cản bụi và hạn chế ánh sáng tác động trực tiếp vào mắt.

Nhiều mẹ thường hay cắt lông mi cho con, nhất là con gái để lông mi mọc lại sẽ dài và cong. Tuy nhiên chúng ta không nên làm vậy. Với trẻ sơ sinh, mắt của bé còn rất yếu. Vì vậy việc cắt lông mi khi con chưa tròn 3 tháng tuổi không những không có tác dụng làm cho nó mọc dày và dài hơn mà còn hạn chế các tác dụng bảo vệ của lông mi với mắt.

Chưa kể, khi cắt lông mi, lông mọc ra sau sẽ không mềm mại mà rất cứng, dễ chọc vào mắt bé khi rụng xuống, gây  ra các bệnh như viêm kết mạc, viêm giác mạc và một số những triệu chứng khác.

Nguy hiểm nhất, nếu chẳng may bé giãy khi mẹ cắt, mẹ có thể cắt vào mi mắt hoặc thậm chí chọc vào nhãn cầu gây hại cho mắt bé.

Bế trẻ thẳng đứng

Con chưa tròn 3 tháng tuổi, có 4 điều mẹ tuyệt đối không nên làm cho bé 2

Khi trẻ dưới 3 tháng tuổi thường sẽ không tự ''vác'' được đầu, cổ của bé còn rất yếu.

Do đầu của trẻ rất lớn (đầu chiếm 1/4 chiều dài cơ thể) và nặng hơn nên khi chúng ta bế trẻ thẳng đứng, toàn bộ trọng lượng của đầu sẽ dồn lên cột sống.

Khi vác đứng trẻ, cột sống cổ của trẻ sẽ chịu sức éo nặng nề, rất dễ làm xương cột sống cổ của trẻ bị tổn thương.

Dỗ con đang khóc bằng cách cho bú

Con chưa tròn 3 tháng tuổi, có 4 điều mẹ tuyệt đối không nên làm cho bé 3

Khi con khóc, các mẹ ngay lập tức nghĩ rằng bé đói nên cho ti ngay. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác như bé khó chịu bỉm bị ướt, âm thanh ồn ã hoặc bé khóc sinh lý mà thôi.

Nếu cho trẻ bú ngay khi vừa khóc sẽ dễ dẫn đến tình trạng bú quá no, trẻ có thể bị ọc sữa ra ngoài hoặc thậm chí bị sặc sữa vào phổi, không tốt cho sức khỏe của con.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO