Báo Điện tử Gia đình Mới

Con rụt rè, tự ti từ chính những điều bố mẹ thường nói mỗi ngày mà bố mẹ không hề hay biết

Thay vì giúp trẻ tự tin hơn, cha mẹ lại thường có những câu khiến con trẻ cảm thấy tự ti, rụt rè. Vậy nên cha mẹ cần chú ý không nên nói với con.

1.Việc nhỏ này cũng làm không xong, đừng mang phiền phức đến cho mẹ

Trẻ em thua kém người lớn ở kỹ năng, sự nhanh nhạy và mức độ chính xác. Tuy nhiên, đôi khi vì quá tức giận mà cha mẹ không nhận ra vấn đề cơ bản ấy để rồi thốt ra những lời lẽ làm tổn thương con cái “việc nhỏ này cũng làm không xong”.

Một câu như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy mình thật sự rất tệ, và nghĩ rằng trong mắt cha mẹ mình thật sự vô dụng. Thay vì thể hiện năng lực bản thân, trẻ sẽ chọn cách lùi lại phía sau vì nghĩ rằng mình không thể làm tốt.

2. Tại sao nuôi con lại tốn kém như vậy?

Ngày nay, chi phí nuôi dạy một đứa trẻ thực sự tương đối cao. Do đó, mỗi khi đối mặt với áp lực tài chính vì phải chi tiền cho con cái, cha mẹ có thể cố ý hoặc vô tình nói với con rằng: “Tại sao nuôi con lại tốn kém như vậy?”. Đây là một trong những câu nói của cha mẹ khiến trẻ đánh mất sự tự tin.

Mặc dù cha mẹ không có ý xấu, chỉ muốn trêu chọc con nhưng trẻ nghe thì không nghĩ vậy. Đứa trẻ sẽ cảm thấy mình chính là nguyên nhân của sự khó khăn của cha mẹ. Trẻ nghĩ mình đã trở thành gánh nặng của cha mẹ, do đó bị cha mẹ từ chối.

  Trẻ rụt rè, tự ti từ chính những điều bố mẹ thường nói mỗi ngày mà bố mẹ không hề hay biết

Trẻ rụt rè, tự ti từ chính những điều bố mẹ thường nói mỗi ngày mà bố mẹ không hề hay biết

Câu nói này của cha mẹ sẽ làm đứa trẻ sợ phải tiêu tiền, kìm nén nhu cầu bình thường của trẻ và cũng sẽ làm giảm ý thức về giá trị bản thân của trẻ, tạo ra tâm lý “Con không xứng đáng có những điều tốt đẹp”. Khi lớn lên, trẻ cũng khó khăn để biết xây dựng một cuộc sống chất lượng và đủ đầy hơn.

3. Còn xa lắm con

Nhiều cha mẹ lo lắng việc khen ngợi có thể khiến con tự mãn, vì vậy luôn giữ tâm lý phải khiêm tốn mới giúp con tiến bộ. Khi trẻ đạt được một số thành tích, thay vì khen ngợi, cha mẹ sẽ nói “Còn xa lắm con” để khuyến khích trẻ chăm chỉ hơn nữa.

Trái với suy nghĩ của bố mẹ, khi trẻ đạt được điều gì đó, chúng rất hào hứng và hy vọng được nhận lời khen và sự khích lệ từ cha mẹ. Vì vậy, sự khích lệ của cha mẹ theo cách này như thể đang phủ nhận mọi sự cố gắng của con. Điều này không chỉ làm tổn thương, giảm đi sự tự tin trẻ mà còn khiến trẻ sinh ra tâm lý ghét bố mẹ.

Khi đứa trẻ lớn lên, trẻ sẽ đặc biệt chú ý đến đánh giá của người khác, nhất là cha mẹ. Nếu cha mẹ có thể khen ngợi và khích lệ trẻ một cách tích cực, trẻ sẽ cảm thấy rằng mình có giá trị. Ngược lại, cha mẹ không bao giờ khen ngợi hoặc hài lòng với những nỗ lực của trẻ, trẻ sẽ cảm thấy rằng mình đã thất bại, và không thể làm gì tốt, do đó trở nên ngày càng yếu kém.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO