Báo Điện tử Gia đình Mới

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây rau mương rất nhiều người không biết

Trong đời sống hàng ngày dù chúng ta bắt gặp cây rau mương rất nhiều, thế nhưng hầu hết đều không biết đến tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó.

Cây rau mương là cây gì? 

Cây rau mương còn có tên gọi khác là rau mương đất. Loại thảo dược này mọc nhiều ở những vùng đất ẩm, xuất hiện chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long của đất nước ta.

Lúc trước cây mọc hoang dại ở đồng ruộng. Nhưng do việc sử dụng thuốc diệt cỏ, không có kế hoạch bảo vệ nên ngày càng ít nhìn thấy loại thảo dược này.

Thông thường, rau mương đất sẽ được thu hái vào mùa hè để đạt được chất lượng tốt nhất. Trong quá trình làm thuốc, các thầy thuốc còn khám phá ra loại dược liệu này cũng là một thực phẩm rất tốt, có thể chế biến thành món canh và ăn được.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây rau mương rất nhiều người không biết 0

Vì vậy, không chỉ là một cây thuốc mà rau mương đất còn được một số người dân biết đến như một loại thực phẩm. Rau mương có tính mát, vị của cây ngọt nhẹ. Do đó, vào mùa hè, người ta thường hái rau mương đất về để nấu canh, ăn vô cùng thanh mát. 

Cũng nhờ vào tính mát, thanh ngọt nên món canh từ cây rau mương trở thành bài thuốc quý giá. Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như đau khớp, viêm họng. Đồng thời, còn giúp điều trị viêm amidan, ho gà, mụn, đau nhức răng, tiểu đường. 

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây rau mương

Chữa dạ dày

Bài thuốc cây rau mương chữa trào ngược dạ dày vẫn được lưu truyền đến ngày nay. Theo đó, người ta sẽ sử dụng 50 – 60gr cây rau mương khô đã được rửa sạch, cắt khúc, phơi khô. Nếu dùng rau mương tươi thì sử dụng nhiều hơn khoảng 100g.

Sau đó dùng khoảng 1,5 lít nước để sắc thành thuốc uống. Đun sôi cho đến khi nước cạn còn khoảng 800ml nước thì bắc ra để nguội.

Chia làm 3 lần và uống đều đặn trong ngày trước mỗi bữa ăn khoảng 15 – 20 phút. Cứ uống đều đặn, trong khoảng một thời ngắn, bệnh dạ dày sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây rau mương rất nhiều người không biết 1

Trị đau khớp

Hiện nay, không chỉ người già mà ngay cả những người trẻ cũng bị đau khớp. Nguyên nhân là do ngồi nhiều, ít vận động khiến cho các đốt sống bị thoái hóa. 

Để làm giảm đau, tránh được các biến chứng nguy hiểm do bệnh khớp gây ra, bạn hãy áp dụng bài thuốc từ cây rau mương.

Theo nghiên cứu từ y học cổ truyền, loại cây này có tác dụng chính là thanh nhiệt, tiêu thũng, tiêu sưng, trừ thấp. Vì vậy được sử dụng chính trong các bài thuốc chữa đau nhức xương khớp.

Sau khi thu hái cây rau mương, bạn hãy rửa sạch, sau đó thái nhỏ và mang đi giã nhuyễn, rồi đổ bia vào. Tiếp theo lọc lấy phần nước và uống. Nước này cũng rất dễ uống. Bạn hãy uống đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt.

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây rau mương rất nhiều người không biết 2

Chữa viêm họng, viêm amidan

Viêm họng, viêm amidan khiến cho người bệnh khó chịu, mệt mỏi và gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Lúc này, bạn có thể sử dụng một nắm lá cây rau mương đem rửa sạch và nhai nuốt chung với ít muối.

Bạn cần phải rửa rau sạch sẽ, tránh để vi khuẩn xâm nhập vào dạ dày khiến cho bệnh nặng hơn. Mỗi ngày bạn hãy thực hiện đều đặn, nhai một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Kiên trì thực hiện cho đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm thì dừng.

Mặc dù sử dụng cây rau mương là phương pháp khá hiệu quả để điều trị đau khớp, dạ dày, viêm họng... Tuy nhiên người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia về liều lượng và cách dùng. Tuyệt đối không tự ý sử dụng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO