Báo Điện tử Gia đình Mới

Cúm mùa gia tăng, Bộ Y tế lo lắng vì thiếu hụt thuốc Tamiflu

Cúm mùa đang gia tăng, một số bệnh viện lớn thiếu thuốc Tamiflu 75mg điều trị cho bệnh nhân, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đề nghị Công ty cổ phần Dược liệu TW 2 khẩn trương nhập thuốc về phục vụ điều trị.

  Nhiều đơn vị cơ sở y tế đang thiếu thuốc Tamiflu 75mg điều trị cúm cho bệnh nhân.

Nhiều đơn vị cơ sở y tế đang thiếu thuốc Tamiflu 75mg điều trị cúm cho bệnh nhân.

Thiếu Tamiflu 75mg điều trị 

Theo Bộ Y tế, hiện nay thời tiết đang mùa đông, nhất là đối với miền Bắc, khí hậu lạnh ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho virus cúm dễ dàng phát triển và lan truyền; cùng với ô nhiễm môi trường tăng cao điều kiện đi lại, giao thương ngày càng gia tăng giữa các khu vực, vùng miền và trên thế giới, vì vậy làm tăng nguy cơ mắc bệnh cúm.

Dự báo trong thời gian tới, số mắc bệnh cúm có thể ghi nhận gia tăng trên toàn quốc, nhất là trong mùa đông xuân và dịp Tết nguyên đán, lễ hội tập trung đông người. Do đó, người dân cần chủ động các biện pháp phòng tránh cúm.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thời điểm này Cục nhận được văn bản của Sở Y tế TP. HCM về việc hết thuốc điều trị cúm Tamiflu 75mg.

Cụ thể: Sở Y tế TP. HCM báo cáo việc Bệnh viện Nhiệt đới không còn thuốc Tamiflu 75mg để điều trị cho bệnh nhân do công ty không tiếp tục ký hợp đồng và cung cấp thuốc cho bệnh viện.

Còn văn bản của Bệnh viện Nhi Trung ương về việc vay thuốc Tamiflu 75mg từ nguồn phòng chống dịch. Bệnh viện Nhi Trung ương báo cáo công ty đang hết hàng, không có khả năng cung ứng thuốc Tamiflu 75mg.

Cục Quản lý Dược nhận được thông tin về nguy cơ thiếu thuốc điều trị cúm (chứa hoạt chất oseltamivir) do thiếu nguồn cung.

  Cục Quản lý Dược gửi công văn đề nghị công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 nhanh chóng nhập khẩu thuốc Tamiflu 75mg để cung ứng cho các bệnh viện.

Cục Quản lý Dược gửi công văn đề nghị công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 nhanh chóng nhập khẩu thuốc Tamiflu 75mg để cung ứng cho các bệnh viện.

Khẩn trương nhập khẩu thuốc điều trị cúm

Do đó, mới đây Cục Quản lý Dược đã gửi văn bản đến Công ty cổ phần dược liệu trung ương 2 khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để nhập khẩu thuốc Tamiflu 75mg phục vụ nhu cầu điều trị của nhân dân.

Cục Dược cũng gửi công văn tới các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn liên hệ với các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thuốc để chủ động dự trù, thực hiện việc mua sắm, đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá thuốc.

Các cơ sở nhập khẩu thuốc chủ động liên hệ với các cơ sở cung cấp thuốc chứa oseltamivir có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, cung ứng đủ thuốc ngay khi nhận được đặt hàng của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Trường hợp cơ sở nhập khẩu liên hệ được nguồn cung thuốc chưa oseltamivir chưa có giấy đăng lý lưu hành tại Việt Nam nhưng có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở nhập khẩu khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược sẽ xem xét, giải quyết theo quy trình thẩm định nhanh để đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Các bệnh viện, viện có giường trực thuộc Bộ liên hệ với các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thuốc để chủ động lập dự trù, thực hiện việc mua sắm, đảm bảo đủ thuốc, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh. Các đơn vi sản xuất đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất thuốc chưa oseltamivir nhằm tăng cường tính chủ động trong cung ứng thuốc và an ninh y tế.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO