Báo Điện tử Gia đình Mới

Cúng rằm tháng 7 năm 2020 vào ngày nào tốt?

Cúng rằm tháng 7 ngày nào tốt, giờ nào đẹp, nên chuẩn bị những gì? Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn tham khảo.

Cúng rằm tháng 7 năm 2020 ngày nào tốt?

Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa người Việt. Đây được xem là ngày để con cháu hướng về gia tiên, tưởng nhớ công lao của ông bà, cha mẹ và cầu cho cuộc sống luôn yên ấm, mọi sự hanh thông.

Cúng rằm tháng 7 năm 2020 vào ngày nào tốt? 0

Vậy cúng rằm tháng 7 năm 2020 ngày nào tốt?

Tùy thuộc vào văn hóa, phong tục của từng vùng miền mà lễ cúng rằm tháng 7 sẽ có những sự khác biệt.

Thông thường, người ta sẽ cúng rằm tháng 7 vào đúng ngày nhưng cũng có nơi cúng trước trong khoảng từ mùng 2 đến 14/7 âm lịch mà không cần phải chú ý ngày tốt xấu.

Lý giải về việc cúng rằm tháng 7 trước, một số chuyên gia cho hay, theo quan niệm dân gian, từ 2 - 14 tháng 7 âm lịch là ngày Diêm Vương mở cửa địa ngục để các linh hồn về dương gian hưởng đồ cúng tế. Vào ngày 15 là lúc cửa địa ngục sẽ đóng lại do vậy nếu làm lễ cúng thì người âm khó nhận được.

Cúng rằm tháng 7 cần chuẩn bị những gì?

Theo quan niệm dân gian từ bao đời truyền lại, cúng rằm tháng 7 cần chuẩn bị 3 lễ: Lễ cúng Phật, lễ cúng gia tiên và lễ cúng cô hồn.

- Lễ cúng Phật

Cúng rằm tháng 7 năm 2020 vào ngày nào tốt? 1

Mâm lễ cúng Phật ngày rằm tháng 7 không cần chuẩn bị quá cầu kỳ. Thường lễ cúng là đồ chay với các món cơ bản như: Xôi, giò chả chay, nem chay, canh nấm, rau,... tùy vào mỗi gia đình mà cách chuẩn bị đồ ăn sẽ khác nhau.

- Lễ cúng gia tiên

Cúng rằm tháng 7 năm 2020 vào ngày nào tốt? 2

Phần lớn lễ cúng gia tiên ngày rằm tháng 7 là lễ mặn. Tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà mâm cơm cúng sẽ bày biện khác nhau. Thường sẽ gồm một số món mặn như: Thịt gà, xôi, canh măng/canh miến, xào thập cẩm... hoa quả, nến, vàng mã (tiền vàng, quần áo, đồ dùng cho người âm)...

- Lễ cúng cô hồn

Cúng rằm tháng 7 năm 2020 vào ngày nào tốt? 3

Ngoài mâm cúng Phật và gia tiên, gia chủ cũng nên chuẩn bị thêm mâm cúng cho những vong linh vất vưởng không nơi nương tựa. Mâm lễ này thường được đặt ở trước sân và tiến hành cúng vào chiều tối.

Một số lễ vật cần có: Hoa quả (5 loại quả), bim bim, kẹo, bỏng ngô, cháo trắng, tiền vàng, nước lọc, tiền thật, hương, nến, gạo, muối, đường thẻ...

Chú ý, mâm cúng cô hồn không để đồ mặn. Sau khi kết thúc, gia chủ đem gạo, muối tung ra bốn phương tám hương, vàng mã hóa tại chỗ.

Lưu ý khi cúng rằm tháng 7 để tránh phạm

Cúng rằm tháng 7 năm 2020 vào ngày nào tốt? 4

- Cúng Phật, thần linh, gia tiên thì bắt buộc phải cúng trong nhà, với lễ cúng chúng sinh thì hoàn toàn có thể thực hiện tại chùa.

- Khi tung muối, gạo sau khi cúng chúng sinh, bạn nên đứng từ trong nhà vung gạo muối tránh làm ngược lại mà rước vong vào nhà.

- Mâm cúng Phật phải để ở vị trí cao nhất sau đó mới tới mâm cúng thần linh, gia tiên.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Thanh Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO