Báo Điện tử Gia đình Mới

Cuộc đại phẫu dài 12 giờ để tách 2 bé song sinh do 100 y bác sĩ thực hiện sẽ diễn ra thế nào?

Cuộc đại phẫu thực hiện mổ tách 2 bé gái song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi tại bệnh viện Nhi đồng TP dự kiến kéo dài 12 giờ, kết thúc lúc 18 giờ hôm nay 15/7.

Sáng nay 15/7, 60 y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng hơn 30 chuyên gia từ các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, Mắt, Xuyên Á và Đại học Y Dược TP.HCM bắt đầu thực hiện ca mổ tách 2 bé gái song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi.

  2 bé Diệu Nhi, Trúc Nhi trước ngày thực hiện phẫu thuật.

2 bé Diệu Nhi, Trúc Nhi trước ngày thực hiện phẫu thuật.

Bác sĩ Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện TP là "chỉ huy trưởng". Nhóm tham vấn chuyên môn có GS-BS Trần Đông A, người từng tham gia ca mổ lịch sử Việt - Đức cách đây hơn 30 năm.

Kế hoạch phẫu thuật đã được tính toán đến từng chi tiết. Cuộc mổ dự kiến diễn ra trong 12 giờ, chia thành giai đoạn gây mê và 3 thì phẫu thuật.

- Thời gian gây mê, tiền phẫu diễn ra trong 2 - 3 giờ, hai bệnh nhi được gây mê, sát trùng phẫu đường, đo vẽ các đường rạch.

- Thì phẫu thuật thứ nhất: Kéo dài 2 tiếng, các bác sĩ sẽ tách đường tiêu hóa, phẫu thuật viên tiết niệu sẽ chọn giữ lại bàng quang và cơ quan sinh dục bên phải của mỗi bé, tách rời các bàng quang, các cơ quan sinh dục về 2 phía.

- Thì phẫu thuật thứ hai: Kéo dài 2 tiếng: Phẫu thuật viên tiêu hóa và niệu phối hợp rạch da đường tầng sinh môn. Việc tách rời các bộ phận hoàn tất.

- Thì phẫu thuật thứ 3: Dự kiến kéo dài trong 4 tiếng, là giai đoạn tái tạo, sắp xếp lại xương và các cơ quan vùng bụng cho 2 bé. Phẫu thuật viên tiếp tục cố định khớp mu, tạo hậu môn tạm, đóng cân cơ thành bụng, khép da hoàn chỉnh và bó bột cố định. Sau đó bệnh nhi được chuyển tới phòng hồi sức.

Bác sĩ Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi đồng TP cũng cho biết, kế hoạch xử trí những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ cũng đã được hội đồng xây dựng, chuẩn bị bài bản.

"Đây là một thách đố trí não của tạo hoá, một thách thức táo bạo, một hành trình dài, gian khó cho các bác sĩ trong cũng như sau mổ. Cảm xúc phải giấu vào trong..." - bác sĩ Định bộc bạch.

  2 bé được đưa vào phòng mổ sáng nay 15/7, cuộc đại phẫu diễn ra 12 tiếng.

2 bé được đưa vào phòng mổ sáng nay 15/7, cuộc đại phẫu diễn ra 12 tiếng.

Trước đó như Gia Đình Mới đưa tin, 2 bé Trúc Nhi và Diệu Nhi (13 tháng) là 2 bé song sinh khi sinh ra lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả 2 bé được 3.2 kg.

Sau khi được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Qua thăm khám ban đầu các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp. 

Với các phương tiện chẩn đoán hiện đại dành cho Nhi khoa như chụp cộng hưởng từ (MRI), Chụp vi tính cắt lớp mạch máu (CTA) các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đã phát hiện hàng loạt các bất thường tại vùng bụng chung.

Về hệ tiêu hóa: 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn. Về hệ thận niệu: 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé. Về cơ quan sinh dục 2 bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.

  Hai em sẵn sàng cho cuộc đại phẫu- ảnh VTV

Hai em sẵn sàng cho cuộc đại phẫu- ảnh VTV

Hơn 1 năm nuôi dưỡng, theo dõi và điều trị theo chế độ đặc biệt, hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính. 

Để chuẩn bị cho cuộc mổ tách dính này, Ngành Y tế đã huy động 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên địa bàn thành phố như bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Nhi đồng 2; bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Mắt, bệnh viện Xuyên Á và bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO