Báo Điện tử Gia đình Mới

Dạ dày 'rỗ' như tổ ong vì ăn tỏi trị vi khuẩn HP, có 6 thực phẩm vi khuẩn HP sợ nhất

Viêm đau dạ dày do vi khuẩn HP là căn bệnh nguy hiểm nhiều người mắc phải. Tuy nhiên bạn có biết rằng, một số thực phẩm có thể hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn HP hiệu quả.

Mới đây, trường hợp một người đàn ông 30 tuổi tại Trung Quốc tự dùng tỏi để diệt vi khuẩn HP, tuy nhiên kết quả lại không được như mong muốn.

Được biết, người này đi khám và phát hiện mình bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP. Thay vì uống thuốc anh đã ăn tỏi sống thường xuyên, rất nhiều để diệt khuẩn. Tuy nhiên cách làm này không mang lại hiệu quả, lại còn gây hại rất lớn cho dạ dày.

Bác sĩ giải thích là do thành phần chính trong tỏi là allicin, có tác dụng kích thích rõ rệt, phá hủy niêm mạc dạ dày, giảm tiết dịch vị, gây đau dạ dày rõ rệt. Và nó chỉ có thể có tác dụng ức chế HP nhất định chứ không thể loại bỏ hoàn toàn chúng.

Cách làm sai lầm của anh không những không loại bỏ được những vi khuẩn này mà còn khiến dạ dày ngày càng tổn thương. Cuối cùng, dạ dày của người đàn ông này rỗ như tấm lưới đánh cá vậy.

Dạ dày 'rỗ' như tổ ong vì ăn tỏi trị vi khuẩn HP, có 6 thực phẩm vi khuẩn HP sợ nhất 0

Những thực phẩm có thể tiêu diệt vi khuẩn HP

Theo cuốn sách cổ của Li Shizhen "Compendium of Materia Medica", HẠT CÂY GAI DẦU có tác dụng thần kỳ đối với dạ dày và có thể đi vào dạ dày để cải thiện môi trường của dạ dày, đồng  thời còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP hiệu quả.

Điều này có được là nhờ trong chiết xuất dầu hạt gai dầu có chứa axit linoleic, axit linolenic, axit béo không no, các chất này có tác dụng khử trùng và bồi bổ dạ dày rất tốt, đây là chất “khử trùng” hiếm có trong các loại dầu thực vật. Cụ thể:

Axit linoleic và axit linolenic

Sự kết hợp của hai chất này có thể ức chế hoạt động của vi khuẩn HP, ngăn chặn sự sinh sản của HP kịp thời và tạo nền tảng vững chắc cho việc khử trùng thành công.

Axit béo không bão hòa

Có tác dụng chống viêm, giúp thúc đẩy quá trình viêm và chữa lành vết loét. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm bớt sự đầy hơi của dạ dày, axit dạ dày, đau dạ dày do chấn thương dạ dày và ngăn ngừa sự phát triển thêm của chứng viêm.

Ngoài hai thành phần này, tinh dầu hạt gai dầu sẽ liên tục giữ ẩm cho thành dạ dày, thúc đẩy quá trình lành vết loét, giúp phục hồi niêm mạc dạ dày bị tổn thương, tăng cường khả năng kháng khuẩn của dạ dày, nói chung là có thể nuôi dưỡng dạ dày.

Cách ăn: Có thể trộn hạt gai dầu với nước mật ong hoặc sữa chua, hoặc đổ trực tiếp vào các món ăn.

Dạ dày 'rỗ' như tổ ong vì ăn tỏi trị vi khuẩn HP, có 6 thực phẩm vi khuẩn HP sợ nhất 1

Ngoài tỏi và hạt gai dầu, các thực phẩm dưới đây cũng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn HP

Gừng

Không chỉ là thực phẩm tự nhiên tốt nhất cho các bệnh về dạ dày, gừng còn có khả năng ức chế vi khuẩn HP hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gừng chiến đấu chống HP bởi nó có thể giảm viêm, hoạt động như một tác nhân kháng khuẩn, bảo vệ dịch nhầy dạ dày…

Nghệ

Không chỉ là một chất chống viêm, chống gây đột biến, chất chống oxy hóa mạnh, nghệ còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP. Điều này là bởi nó được cho là hoạt động bằng cách ngăn chặn các con đường Shikimat, đây là con đường cần thiết cho sản xuất trao đổi chất trong vi khuẩn.

Rau

Những người thường xuyên ăn rau như như bông cải xanh, cải bắp, cà rốt… sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP thấp hơn… Những loại rau này có khả năng ức chế vai trò của HP.

Trái cây

Nhiều loại trái cây cũng có khả năng ức chế vi khuẩn HP, đặc biệt là những loại giàu anthocyanin như việt quất, nho, dâu, anh đào...

Vitamin C (đặc biệt là trái cây có múi)

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, những người mà trong chế độ ăn có lượng vitamin C cao thì ít có khả năng nhiễm khuẩn HP. Điều này là bởi vitamin C tập trung cao độ trong dịch nhầy dạ dày, nó có khả năng làm giảm viêm và chống lại nhiễm khuẩn HP.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO