Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau bụng từng cơn quanh vùng rốn – dấu hiệu cảnh báo bị bệnh hiếm gặp

Bệnh nhân đột nhiên thấy đau bụng quanh vùng rốn, đau thành từng cơn, đến khi vào viện thăm khám các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u nang nhầy ruột thừa hiếm gặp cho người bệnh.

4 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân V.Đ.Q. (77 tuổi trú tại Nam Trung, Nam Khê, Uông Bí, Quảng Ninh) đột nhiên thấy đau bụng quanh vùng rốn, đau thành từng cơn.

Sau khi tiến hành thăm khám các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt ruột thừa. Trong phẫu thuật các bác sĩ phát hiện ruột thừa của người bệnh to bất thường với kích thước khoảng 8 x 3,5 cm, mật độ chắc, di động tốt và chưa có dấu hiệu xâm lấn ra các cơ quan lân cận.

Bệnh nhân Q. được nhân viên y tế chăm sóc sau phẫu thuật cắt bỏ u nang nhầy ruột thừa hiếm gặp

Bệnh nhân Q. được nhân viên y tế chăm sóc sau phẫu thuật cắt bỏ u nang nhầy ruột thừa hiếm gặp

Toàn bộ phần ruột thừa của người bệnh đã được cắt bỏ và gửi Khoa Giải phẫu bệnh làm xét nghiệm mô bệnh học. Kết quả cho thấy người bệnh mắc u nhầy ruột thừa lành tính hiếm gặp.

Theo ThS.BS Nguyễn Vũ, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, việc phẫu thuật cắt bỏ khối ruột thừa cho người bệnh có thể tiến hành theo 2 phương pháp là phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở. Tuy nhiên, đối với trường hợp người bệnh này do tuổi cao cùng với nhiều bệnh lý kèm theo (tăng huyết áp áp, xơ gan, viêm dạ dày, sỏi túi mật, nang thận 2 bên) nên không thể bơm hơi ổ bụng để phẫu thuật nội soi. Vì vậy việc phẫu thuật mở là phương pháp tối ưu nhất tránh những nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Cũng theo bác sĩ này, với u nhày ruột thừa khi phẫu thuật cần thận trọng không để dịch nhày trong khối u ruột thừa chảy vào ổ bụng hoặc vào vết mổ bởi điều đó có thể làm lây lan u nhày trong ổ bụng của người bệnh sẽ gây ra tai họa khôn lường.

U nhầy ruột thừa là bệnh lý hiếm gặp, biểu hiện bệnh rất nghèo nàn và chỉ được tình cờ phát hiện trên hình ảnh khi siêu âm. Bệnh có tỉ lệ mắc từ 0,1 -  0,2% trong số các ca cắt ruột thừa và chỉ khoảng 10% trong số các ca này là ung thư nang tuyến nhày ruột thừa.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO