Báo Điện tử Gia đình Mới

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương mắc phải

Bệnh ung thư phổi có tỷ lệ mắc và tử vong rất cao và phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và đã di căn.

Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, các triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm thường rất nghèo nàn.

Đa số bệnh nhân ung thư phổi thường không quan tâm đến những triệu chứng đầu tiên của bệnh hoặc nhầm lẫn với căn bệnh đường hô hấp khác. Tuy nhiên, bệnh vẫn có những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết.

Ho ra máu, đau lưng, mệt mỏi, giảm cân... là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương mắc phải

Ho ra máu, đau lưng, mệt mỏi, giảm cân... là những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi mà diễn viên Mai Phương mắc phải

Ho, khó thở, đau tức ngực, khó thở

Các dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi là những cơn ho khan, ho có đờm và kéo dài vào sáng sớm. Việc uống các loại thuốc trị ho, chống viêm không có tác dụng.

Khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi có triệu chứng ho khan, ho kéo dài, khó lý giải nguyên nhân hoặc ho có đờm trắng/nhiều đờm, có khi có bội nhiễm.

Đôi khi, bệnh nhân có cơn đau tức ngực vào buổi sớm, điểm đau không rõ rệt... Nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn này, việc điều trị thường đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên khi bệnh nhân có các triệu chứng như ho, khó thở, ho ra máu, ho đờm,… thường không còn ở giai đoạn sớm.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khó thở khi gắng sức hoặc vận động liên tục.

Đau lưng, giảm cân, mệt mỏi

Đau lưng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nhưng đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Bệnh nhân bị đau lưng là do khối u chèn ép trực tiếp lên các cấu trúc vùng thắt lưng gây kích thích dây thần kinh đi qua ngực hoặc niêm mạc của phổi.

Khối u ở phổi chèn ép trực tiếp lên các cấu trúc vùng thắt lưng gây kích thích dây thần kinh đi qua ngực hoặc niêm mạc của phổi và gây đau lưng cho người bệnh. Ảnh minh họa

Khối u ở phổi chèn ép trực tiếp lên các cấu trúc vùng thắt lưng gây kích thích dây thần kinh đi qua ngực hoặc niêm mạc của phổi và gây đau lưng cho người bệnh. Ảnh minh họa

Ngoài ra, đau lưng cũng có thể gây ra bởi sự di căn của bệnh tới xương sống, tuyến thượng thận. Khoảng 35% bệnh nhân ung thư phổi di căn xương có triệu chứng đau lưng.

Đau lưng do ung thư phổi có nhiều điểm giống với đau lưng xuất phát từ nguyên nhân khác, đặc biệt là bệnh xương khớp. Vì vậy, người dân thường bỏ qua dấu hiệu này dẫn tới phát hiện bệnh khi đã muộn. Đau lưng liên quan đến ung thư phổi thường được ghi nhận là các cơn đau từ phần giữa lưng trở lên.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư phổi còn có các triệu chứng toàn thân: sụt cân, mệt mỏi, sốt, móng tay dùi trống

Triệu chứng do ung thư chèn ép nhiều sang các cơ quan kề bên: đau ngực, đau xương, tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên, khó nuốt

Nếu ung thư phát triển ở đường thở, nó có thể chặn dòng khí lưu thông, gây ra chứng khó thở. Sự cản trở này có thể dẫn tới việc tích lũy chất bài tiết phía sau chỗ tắc, qua đó mở đường cho viêm phổi.

Các triệu chứng mệt mỏi, ốm vặt có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng khi tế bào ung thư phát triển, nó khiến hệ thống năng lượng của cơ thể suy giảm, dẫn tới cảm giác mệt mỏi, kiệt sức thường xuyên.

Các yếu tố gây ra ung thư phổi 

- Thuốc lá: 90% bệnh nhân ung thư phổi xuất hiện ở những người đã và đang hút thuốc lá. 

- Giới tính: Ung thư phổi chiếm ưu thế ở nam giới 50 - 75 tuổi. 

- Nghề nghiệp: Công nhân làm việc ở một số mỏ có nguy cơ ung thư phổi cao hơn như mỏ phóng xạ uranium, mỏ kền, mỏ cromate, những ngành nghề có tiếp xúc amiant, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhựa, khí đốt. 

- Các bệnh ở phế quản phổi: Ung thư phổi xảy ra trên những sẹo xơ, các sẹo xơ thường là do lao, nhồi máu phổi, viêm phổi hoặc bệnh bụi phổi. Cơ chế gây bệnh chưa rõ nhưng người ta cho rằng sự xơ hóa làm tắc nghẽn mạch bạch huyết gây tích tụ các chất sinh ung có thể dẫn đến ung thư. 

- Ô nhiễm không khí: do hơi đốt ở gia đình, xí nghiệp, hơi xả ra từ các động cơ. 

- Di truyền: đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư phổi.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO